Ở một góc nhìn thực tế và với kinh nghiệm “nằm lòng” trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng tại các tập đoàn TMĐT hàng đầu Việt Nam, Giám đốc Phát triển kinh doanh của ngành hàng điện tử tại Shopee mô tả cận cảnh kinh doanh trực tuyến.

Với vai trò là giám đốc phát triển kinh doanh của ngành hàng điện tử tại Shopee, ông Nguyễn Hữu Huynh là người chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược nhằm tăng trưởng doanh thu cũng như tìm kiếm và mở rộng các cơ hội hợp tác cho sự phát triển của công ty. Ông Huynh có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thiết bị điện tử và giải pháp CNTT tại thị trường Đông Dương và gần 5 năm trong ngành TMĐT tại Việt Nam.

{keywords}
 Ông Nguyễn Hữu Huynh- Giám đốc phát triển kinh doanh của ngành hàng điện tử tại Shopee

Chọn sàn thương mại uy tín

- Bản thân ông đã có kinh nghiệm gần 5 năm trong nghề ở riêng lĩnh vực này, ông cảm nhận sự thay đổi của kinh doanh trực tuyến ra sao? Đặc biệt là đối với ngành điện tử tiêu dùng?

Mặc dù mới trải qua 5 năm làm việc trong lĩnh vực này nhưng tôi cảm nhận tương đương với 10 năm làm trong lĩnh vực offline. Mọi thứ thay đổi quá nhanh và “nguy hiểm”.

Với ngành hàng điện tử tiêu dùng cũng vậy, sự thay đổi nhanh về hành vi tiêu dùng, chiến lược mới của các hãng tập trung vào bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, các nhà bán lẻ truyền thống cũng có sự thay đổi mạnh mẽ khi hợp tác chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Như tại Shopee mall, nơi mà khách hàng có thể tiếp cận được top brand trên thị trường với các ưu đãi về giá cả, khuyến mãi cũng như các chương trình ra mắt sản phẩm mới. Minh chứng rõ ràng nhất là sự gia tăng theo cấp số nhân về doanh số của các hãng, nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử trong 9 tháng đầu năm 2018, điển hình có những thương hiệu điện thoại lớn tập trung 100% vào kênh bán hàng online. 

Chỉ với một click chuột trên website hoặc app của các sàn thương mại điện tử, là khách hàng có thể nhận sản phẩm cần mua dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào với dịch vụ giao hàng tận nơi, giao hàng 4h, 24h,... Những tiện ích này đang từng bước tạo sự thay đổi lớn trong thói quen mua sắm tiêu dùng hàng ngày của đại đa số khách hàng ở bất cứ tầng lớp nào.

- Nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này nhưng ngần ngại chưa biết lựa chọn sàn thương mại điện tử nào cho phù hợp. Ông có lời khuyên gì không?

Theo tôi thì các bạn nên chọn sàn thương mại điện tử uy tín, lượt truy cập hàng ngày cao, lượt sử dụng apps thường xuyên, đội ngũ hỗ trợ chất lượng, có thị trường rộng lớn, có nhiều đối tác lớn uy tín, được khách hàng đánh giá và tin dùng. Ngoài ra cần lưu ý về các vấn đề như sự hỗ trợ tài chính, các dịch vụ đảm bảo, chính sách bảo vệ nhà bán hàng...

Hiện nay, Shopee đã thu hút được gần như toàn bộ các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam, hợp tác với hàng triệu nhà bán hàng cá nhân, cửa hàng, đại lý, siêu thị, đưa sản phẩm và dịch vụ của các thương hiệu hàng đầu đến tận khắp mọi nhà với chi phí hợp lý và dịch vụ tiện lợi. Do vậy, Shopee sẽ giúp các nhà bán hàng tiếp cận lượng khách hàng lớn từ mọi miền đất nước cũng như cơ hội giúp bạn tiếp cận các sản phẩm chất lượng với dịch vụ phù hợp và tiện lợi với cuộc sống hàng ngày của bạn.

Shopee sẵn sàng hỗ trợ

- Nếu với một người chập chững bước vào nghề kinh doanh và đặc biệt là ở mặt hàng điện tử tiêu dùng - một trong những ngành hàng “nóng hổi” trên Shopee nói chung và nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng, họ sẽ phải bắt đầu từ đâu?

Theo tôi thì những khó khăn đối với các nhà bán hàng trực tuyến thường gặp đó là quá trình tương tác ban đầu với các nền tảng thương mại điện tử; Nhân sự quản lý triển khai; Yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ hàng hóa cũng như tổ chức vận hành của các sàn; Sự cạnh tranh khốc liệt từ những nhà bán hàng khác; Sự đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ.

Nếu bạn mới tham gia bán hàng online với ngành hàng điện tử trên Shopee thì theo tôi các bạn nên: Tìm hiểu cách thức hợp tác, các quy định liên quan về sản phẩm, dịch vụ, thanh toán, triển khai, quản lý vận hành sản phẩm... với Shopee; chuẩn bị hàng hóa, sản phẩm muốn kinh doanh, nhân sự triển khai; tải App Shopee về, đăng ký và sau đó bạn có thể bắt đầu kinh doanh.Shopee có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm để hỗ trợ các bạn tất cả các vướng mắc và khó khăn trong quá trình hợp tác bán hàng với Shopee.

Xin cảm ơn ông!

P.V (thực hiện)