Dù đắt đỏ và hiếm tìm, song nhiều người vẫn lùng mua cho bằng được.

Chi chục triệu, lùng mua mối chúa cho chồng tẩm bổ

Mối chúa được ví như đông trùng hạ thảo dưới lòng đất có tác dụng tăng cường sinh lực, cung cấp nhiều dưỡng chất cho sức khoẻ. Vì thế, dù có giá chục triệu đồng/kg hay vài chục nghìn đồng/con, mối chúa vẫn được nhiều người săn lùng và tìm mua về tẩm bổ.

{keywords}
Mối chúa được chị bán theo con chứ không bán theo cân nặng. (Ảnh: Dân Việt)

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc – một người chuyên thu gom mối chúa bán trên địa bàn tỉnh Đắk Nông - cho biết, mối chúa được chị bán theo con chứ không bán theo cân nặng.

Cụ thể, mỗi con mối chúa size đại, to bằng ngón tay trỏ, dài tầm 10cm được chị bán với giá 30.000 đồng; mối chúa size trung từ 7-8cm có giá 25.000 đồng… Người đặt mua ít thì tầm 20 con, có người mua nhiều thì đặt cả vài trăm con về ngâm rượu.

Theo chị Ngọc, mối chúa thường không có nhiều mỗi người đi đào chỉ được chừng 15-20 con/ngày nên hầu như ai mua phải đặt trước cả tuần, thậm chí cả tháng. “Kỷ lục nhất là có 1 chị ở Hà Nội đặt một lúc 2.500 con, tôi phải báo cho 7-8 người đi đào suốt cả tháng trời mới đủ”, chị Ngọc cho hay.

Ăn tằm tươi tẩm bổ

Được quảng cáo như một loại thực phẩm siêu chức năng, thậm chí tốt hơn cả sâm nhung, ăn lại có vị bùi, béo ngậy và thơm ngon nên con tằm tươi sống được người dân Hà thành săn mua về chế biến thành các món ăn.

{keywords}
Tằm tươi sống được quảng cáo bổ dưỡng hơn cả sâm nhung

Giá tằm trên thị trường hiện dao động ở mức 150.000-200.000 đồng/kg tùy loại. Riêng với loại tằm khô (được sơ chế qua khâu rang sấy) giá từ 500.000 - 600.000 đồng/kg tùy loại.

Tuy nhiên, do là mặt hàng tươi sống nên nhiều đầu mối chỉ nhận của khách đã đặt trước và nhập đúng số lương. Ngoài ra, do tằm tươi dùng để làm thực phẩm chỉ độ khoảng 27-28 ngày tuổi là ăn được, nên khách muốn mua phải đặt trước ít nhất 15-20 ngày.

Một đầu mối bán tằm tươi ở Yên Phong (Bắc Ninh) thừa nhận, tằm tươi gần đây được mọi người mua về chế biến nhiều hơn cả nhộng tằm. Trung bình mỗi tuần anh xuất bán khoảng 4-5 tạ tằm tươi với giá 150.000 đồng/kg.

Tằm khi mua về rửa sạch, trụng qua nước sôi rồi chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chiên giòn, rang với lá chanh, xào với lá lốt hay đúc trứng ăn.

1 triệu đồng/kg kê chim – nhà giàu không tiếc tiền mua tẩm bổ

Trước đây, kê (hai quả tinh hoàn của chim cút bố) nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay, thường được bán xô với giá khá rẻ, coi như phụ phẩm bán lấy thêm chút tiền. Nhưng khoảng mấy năm trở lại đây, kê chim bắt đầu thành hàng hot, được nhiều người săn mua. Chúng được đồn thổi là món ăn ngon, bổ dưỡng. Thậm chí, không ít người còn ví von kê gà, kê chim như “thần dược” cho đàn ông.

{keywords}
Không ít người còn ví von kê gà, kê chim như “thần dược” cho đàn ông.

Vì vậy, dù có mức giá khá cao, từ 850.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg, song nhiều người vẫn săn mua về tẩm bổ.

Tuy vậy, vì kê chỉ có ở chim cút trống nên mặt hàng này thuộc dạng khan hiếm, thường chỉ mua gom được chim cút bố mẹ đẻ phá đàn đem về thịt mới có, số lượng theo đó cũng không nhiều. Nên nhiều người muốn mua cũng không có ngay, thường phải đặt trước để tiểu thương đi gom.

“Chim cút thịt sẵn giá chỉ 10.000 đồng/con loại to, còn loại nhỏ giá chỉ 5.000 đồng/con. Thế nhưng, kê chim cút hiện giờ giá lên tới 850.000 đồng/kg mà tôi vẫn không đủ hàng để bán”, một tiểu thương cho biết.

Mua hàng trăm trứng ba ba về tẩm bổ

Không chỉ tốt cho sức khỏe bà bầu và trẻ nhỏ, trứng ba ba còn được quảng cáo là “thần dược” tăng cường sinh lực cho phái mạnh, chữa được bệnh tiểu đường, bệnh trĩ,... Thế nên, loại trứng này được nhiều người lùng mua về tẩm bổ cho chồng con.

Trứng baba tròn như hòn bi ve, nhỏ hơn trứng chim cút, màu trắng vàng. Khi luộc hay hấp lên ăn rất lạ vì lòng đỏ của trứng baba ăn có vị béo ngậy giống trứng vịt muối, lòng trắng khi chín chuyển sang màu trắng trong, lỏng như thạch.

{keywords}
Trứng baba được nhiều người lùng mua về tẩm bổ

Trứng ba ba có rất nhiều cách chế biến khác nhau như: luộc, hấp, nấu lẩu, chưng mắm, luộc bằng rượu hay cho vào ngâm rượu sâm đều được. Nhưng dễ ăn nhất vẫn là luộc và nấu lẩu.

Một người chuyên bán trứng baba ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, trứng baba tuy nhỏ nhưng lại rất bổ. Do đó, giá bán trên thị trường cũng tương đối cao, từ 4.000 - 5.000 đồng/quả tùy vào số lượng khách đặt mua nhiều hay ít. Khách ăn ít thường mua 50 quả, khách ăn nhiều mua tới 200-300 quả/lần. Tính ra trung bình một ngày người này bán được khoảng hơn 2.000 quả trứng.

(Theo Dân Trí)