Nhân dịp kỷ niệm 14 năm gắn bó, Trang Phạm và 3 người bạn thân đã quyết định thực hiện chuyến du lịch từ Hà Nội tới Phú Yên trong 6 ngày 5 đêm. Bốn cô gái trẻ lên kế hoạch và chuẩn bị từ khá sớm để "không bể kèo như mọi lần" và có chuyến đi “vừa thả ga, vừa tiết kiệm”.

Hoạt động trong lĩnh vực du lịch và từng tới Phú Yên nên Trang Phạm được các bạn tin tưởng giao nhiệm vụ "hướng dẫn viên". 

Di chuyển

Chiều từ Hà Nội đến Tuy Hòa, nhóm lựa chọn đi tàu hỏa. Họ mua vé trước 40 ngày nên được giảm giá 30%, còn 990.000 đồng/người/chiều. Nhóm có 4 người nên vừa đủ đặt một khoang 4 giường nằm. Thời gian đi tàu là 23 tiếng. Trang cho biết, đi tàu là trải nghiệm thú vị, mới lạ với nhóm khi được chiêm ngưỡng nhiều cung đường ấn tượng.

Ở chiều về, nhóm du khách chọn đi máy bay để tiết kiệm thời gian và sức khỏe. Tuy nhiên, do số lượng chuyến bay ít nên giá vé rất cao. Để giảm chi phí, nhóm ngồi ô tô từ Tuy Hòa đến sân bay Phù Cát (Bình Định), rồi bay từ đây về Hà Nội. Tổng chi phí di chuyển ra sân bay và vé máy bay, 20kg hành lý ký gửi là 1,7 triệu đồng/người.

Trong thời gian ở Tuy Hòa, Phú Yên, nhóm thuê xe máy để dễ dàng khám phá các địa điểm. Chi phí thuê xe từ 120.000 - 150.000 đồng/ngày, tùy loại.

"Chúng mình thuê xe của một cặp vợ chồng rất nhiệt tình. Anh chị giao xe tới tận nơi, không yêu cầu cọc. Khi xe mình bị hỏng ở Mũi Điện, cách khu vực trung tâm 30km, dù giữa trưa nắng, anh chị vẫn mang xe tới đổi cho mình", Trang Phạm kể.

phú yên 12.JPG
4 cô gái thuê xe máy để khám phá Phú Yên.

Lịch trình khám phá

Theo kinh nghiệm của Trang, du khách tới Phú Yên thường lựa chọn lưu trú tại thành phố Tuy Hoà và lên lịch trình di chuyển theo hai cung: Bắc Tuy Hòa, Nam Tuy Hòa.

Cung phía Bắc, nhóm du khách tới cầu gỗ Ông Cọp, ghềnh Đá Đĩa, hải đăng Gành Đèn, bãi Xép, cù lao Mái Nhà, làng chài An Hải. Với cung phía Nam, nhóm tới thăm hải đăng Mũi Điện, bãi Môn, bãi Tiên và cung đường ven biển đẹp nhất Phú Yên.

Ở khu vực trung tâm thành phố cũng có nhiều điểm check-in như tháp Nghinh Phong, cầu Hùng Vương, tháp Nhạn, bãi ngắm hoàng hôn cầu Hùng Vương…

Điểm đến 4 du khách ấn tượng nhất là cù lao Mái Nhà, nơi được mệnh danh đảo Robinson của Phú Yên. Cù lao này là hòn đảo không có dân sinh sống, nằm ở xã An Hải, huyện Tuy An, có diện tích chỉ khoảng 1,2km2. 

phú yên 10.JPG
Vẻ đẹp hoang sơ ở cù lao Mái Nhà.

Du khách tới bến tàu An Hải, thôn Phước Đồng rồi đi tàu, thuyền, cano ra cù lao. Giá vé cano mỗi chuyến là 500.000 đồng/khứ hồi, chở tối đa 8-10 khách. Mùa du lịch, du khách nên đặt cano từ trước.

"Nếu có thời gian, du khách nên ra đảo từ sáng sớm. Ở đây không có hàng quán, nên bạn có thể chuẩn bị đồ ăn nhẹ, thực phẩm đơn giản và nhờ cô chú bán quán nước trên đảo chế biến giúp. Chi phí khoảng 50.000 đồng/người", Trang cho biết.

phú yên 7.JPG
Nước biển xanh như ngọc, bãi cát trắng tinh là "đặc sản" của cù lao Mái Nhà.

Phía tây nam của đảo là những ghềnh đá, bãi biển trong xanh. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm chèo thuyền kayak, lặn ngắm san hô. Cù lao Mái Nhà có thể đi trong ngày hoặc cắm trại qua đêm, ngắm bình minh và hoàng hôn tại bãi trước và bãi sau. Du khách tự mang lều hoặc thuê với giá 100.000 - 200.000 đồng.

Hải đăng Mũi Điện cũng là điểm đến mà Trang cùng nhóm bạn yêu thích. Mũi Điện, hay còn gọi là mũi Đại Lãnh, thuộc thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa. Đây là một trong hai điểm đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam, cùng với với Mũi Đôi của tỉnh Khánh Hoà.

phú yên 5.JPG
Khoảnh khắc đón bình minh của nhóm du khách.

"Thông thường, du khách hay dậy sớm, từ 4h30 - 5h để ra hải đăng đón bình minh. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình, thời điểm này có thể đón bình minh đỏ rực ở Bãi Tiên, ngắm hải đăng Mũi Điện từ xa. Khi nắng lên cao, mình di chuyển ra hải đăng. Lúc này mình được chiêm ngưỡng vùng biển trong vắt", Trang chia sẻ.

448017746_2609737535864572_3419844137267240004_n.jpg
Để đến ngọn hải đăng Mũi Điện, du khách mua vé tham quan 20.000 đồng và đi bộ thêm chừng 1km.

Những cung đường ven biển Phú Yên thực sự là "món quà quý giá từ mẹ thiên nhiên". Mặc dù thời tiết từ 10 - 16h rất nắng, nóng nhưng nhóm Trang vẫn lái xe máy khám phá cung đường biển.

Đoạn đẹp nhất nằm trên quốc lộ 29, bắt đầu từ giữa đèo Cả trên quốc lộ 1A, chạy xuống cảng Vũng Rô, đoạn qua Mũi Điện - hải đăng Đại Lãnh rồi men theo bờ biển lên phía Bắc, nhập vào đại lộ Hùng Vương.

phú yên 3.JPG
Cung đường ven biển xanh như ngọc.

Từ đỉnh đèo Cả nhìn xuống phía đông là vịnh Vũng Rô, nằm giữa dãy núi hình vòng cung. Vịnh có tất cả 12 bãi nhỏ với khung cảnh hoang sơ, yên bình để du khách đến trải nghiệm, khám phá.

"Đoạn đường ven biển từ Phú Hiệp đến Đông Hòa cũng rất đẹp và chưa có nhiều người giới thiệu đến du khách. Ở đây có những làng chài nhỏ, bình yên, lên hình đẹp không kém bối cảnh bộ phim đình đám Hometown Cha-Cha-Cha", Trang nói.

447870019_2609728469198812_1125954015218711680_n.jpg
Ngắm hoàng hôn gần cầu Hùng Vương cũng là trải nghiệm thú vị.

Lưu trú và ăn uống

Nhóm Trang thuê homestay tại đường Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa. Chi phí thuê phòng là 600.000 đồng/đêm/phòng 4 người, có đầy đủ bếp, bát đĩa, máy giặt, khu phơi đồ...

"Ăn uống tại Phú Yên nổi tiếng ngon, rẻ, người dân vô cùng thân thiện", Trang kể.

Theo nhóm du khách, các món bánh nên thưởng thức là bánh hỏi lòng heo, bánh ướt, bánh nậm, bánh xèo, bánh bèo. Ngoài ra ở Phú Yên còn có bánh canh hẹ, cơm gà, cháo hàu, bánh canh cá lóc, bò nhúng dấm, mắt cá ngừ đại dương...

Trang Phạm chia sẻ, Phú Yên là một điểm đến đẹp nhưng rất nóng và nắng. Du khách nên chuẩn bị kỹ kem chống nắng và đồ chống nắng, tránh bị cháy da. Nếu tới cù lao Mái Nhà và làng chài An Hải, du khách nên đi vào sáng sớm để kịp ngắm ngư dân đánh bắt cá trở về.

Ảnh: Trang Du hí