Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận sau 4 năm thực hiện Nghị định số 75/2015/NĐ-CP ngày 09/9/2015 về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số DTTS) giai đoạn 2015-2020.

Tính từ 2016 đến nay, tỉnh đã thực hiện giao khoán bảo vệ rừng với tổng diện tích hơn 165 nghìn ha, tổng kinh phí hỗ trợ là gần 50 tỷ đồng. Trong đó, hơn 33 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ khu vực đặc biệt khó khăn đạt trên 113 nghìn ha, giúp 80 nhóm hộ gia đình, cá nhân ở các huyện miền núi, biên giới có việc làm và thu nhập, góp phần giúp cho hàng trăm hộ thoát nghèo.

{keywords}
Bà con thu hoạch gỗ keo

Cùng với việc giao khoán rừng cho các hộ dân, tỉnh đẩy mạnh chính sách hỗ trợ người dân trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ, góp phần giải quyết bài toán về việc làm và thu nhập cho hàng nghìn người dân ở các xã miền núi biên giới còn nhiều khó khăn. Chẳng hạn tại Ba Chẽ, dự án trồng rừng đã đem lại công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho các hộ gia đình trong huyện, đặc biệt giúp 18 hộ trong tổng số 23 hộ tham gia dự án thoát nghèo.

Thu nhập của người dân khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn được nâng cao, từng bước định hình cho người dân sản xuất ổn định theo hướng phát triển các sản phẩm chủ lực có lợi thế của tỉnh và của các địa phương. Qua đó, góp phần tăng thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, từ 3,35% năm 2016 giảm xuống 1,2% năm 2018.

{keywords}
Gắn phát triển rừng gắn với giảm nghèo bền vững là kinh nghiệm quý báu tại các vùng DTTS. Ảnh minh họa

Đồng thời, việc tham gia dự án trồng rừng đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân vùng DTTS về trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng theo hướng bền vững.

Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện một trong những mục tiêu lâu dài mà tỉnh Quảng Ninh đang hướng tới. Đó là phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, gắn với thiên nhiên núi rừng theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Bài: Trần Thị Mỹ Hòa - nhóm PV
Ảnh: Vũ Mai Hương - Nhóm PV