Kính vọng lớn nhất thế giới FAST do Trung Quốc chế tạo sẽ được khởi động vào 25/9 tới, bắt đầu cuộc tìm kiếm thông điệp ngoài hành tinh.

Có chiều rộng 500m, gấp 30 lần so với kích thước của một sân bóng đá, FAST có thể xác định được các sóng radio từ các hành tinh xa xôi nhất từ trước đến nay trong dải Ngân Hà.

{keywords}
FAST - kính viễn vọng lớn nhất thế giới sắp khởi động.

Douglas Vakoch, "Tìm kiếm thông điệp ngoài hành tinh" METI cho biết, kính thiên văn khổng lồ của Trung Quốc cho phép tìm kiếm nhanh hơn so với các công cụ có trước đó. Từ đây có thể khám phá thêm nhiều thông tin về sự sống của người ngoài hành tinh.

FAST có thể giúp các nhà thiên văn làm sáng tỏ nguồn gốc sự hình thành của vũ trụ, bằng cách lập bản đồ phân bổ hydro - nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ. Theo Vakoch, FAST sẽ giúp chúng ta vẽ lại bản đồ phân bổ hydro ngay cả tại những ngân hà xa xôi nhất.

{keywords}

Tham vọng lớn nhất của FAST là tìm ra sự sống ngoài hành tinh.

Dự án xây dựng FAST với 4.450 tấm panel tam giác thành một khối mặt cầu được khởi động từ năm 2011 tại vùng lòng chảo đá vôi hẻo lánh thuộc Bình Đường, tỉnh Quý Châu ở Tây Nam Trung Quốc. Nếu như hoạt động bình thường, FAST sẽ lập kỷ lục với danh hiệu kính thiên văn lớn nhất hành tinh.

Tham vọng lớn nhất của FAST vẫn là tìm ra sự sống ngoài Trái đất, điều được các nhà khoa học xây dựng dự án này lỳ vọng nhất.

Theo Peng Bo, Giám đốc phòng thí nghiệm công nghệ thiên văn NAO thì tiềm năng tìm ra sự sống ngoài hành tinh của FAST là rất lớn vì khả năng của nó gấp từ 5 đến 10 lần so với các thiết bị thiên văn hiện có.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của FAST là chưa thể phát hiện và cảnh báo đường đi của các thiên thạch.

H.N (tổng hợp)