Nhận thấy hiệu quả từ cây dứa nên những năm gần đây, bà con nông dân ở một số xã trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã mở rộng diện tích loại cây trồng này. Hiện, toàn huyện có gần 2.200 ha dứa, tập trung chủ yếu tại các xã Cư Drăm, Cư Pui, Yang Mao.

W-trongdua.png

Qua nhiều năm trồng, bà con nông dân ngày càng phát huy được thế mạnh của cây dứa như có sức chịu hạn tốt, cho năng suất ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, hiện nay với kỹ thuật xử lý dứa ra quả theo ý muốn đã được người dân áp dụng rộng rãi nên cây dứa cho thu hoạch quanh năm, hạn chế áp lực tiêu thụ vào thời điểm chính vụ. Tuy nhiên, thực tế người trồng vẫn còn phải đối mặt với nhiều nỗi lo như: giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định, thị trường tiêu thụ dứa vẫn phụ thuộc vào thương lái… nên chưa dám đầu tư, mở rộng diện tích dứa nhiều.

Để cây dứa phát triển bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao, huyện đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm mở rộng quy mô vùng trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ.

Định hướng của huyện là tiếp tục phát triển diện tích trồng dứa ở những vùng đất phù hợp. Mục tiêu trong hai năm 2024 và 2025, huyện sẽ trồng thêm gần 330 ha dứa.

Theo đó, huyện sẽ phối hợp với UBND các xã rà soát, tuyên truyền và hỗ trợ các hộ có đủ điều kiện (đất đai, lao động, kinh nghiệm…) thực hiện dự án trồng dứa từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng thời, tìm kiếm và liên kết với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra ổn định. Khi mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp ổn định, huyện sẽ tiến tới mục tiêu tăng diện tích cây dứa (định hướng từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ có 4.000 – 5.000 ha dứa) để vừa bảo đảm cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định cho các doanh nghiệp chế biến, vừa nâng cao giá trị kinh tế cho người trồng dứa trên địa bàn huyện.

Nhóm PV