Từ một hành trang đầy ắp niềm tin đến con số “0”

Từng là thủ khoa trong lễ tốt nghiệp của Khoa Kiến trúc, Đại học Văn Lang, KTS Lê Hưng Trọng ra trường với một hành trang đầy tự tin. Anh gia nhập công ty thiết kế của một người thầy, không nề hà bất cứ một công việc lớn bé nào, anh coi đó là cách để học, để rèn giũa bản thân.

{keywords}
 

Hoàn toàn trong 2 năm đầu, anh chỉ được làm ở vị trí họa viên khai triển. Cứ thế, con đường thiết kế của anh hé dần cánh cửa một cách chậm chạp. KTS Lê Hưng Trọng bắt đầu được thử sức, áp dụng kiến thức tài năng của mình vào một số công trình. Vậy nhưng sau 6 năm học việc và làm nghề, bản thân Hưng Trọng vẫn loay hoay đi tìm một con đường phát triển cho riêng mình.

Tìm thấy điều mình muốn làm giữa mảnh đất thủ đô

Từ khi 18 tuổi, rời quê hương vào TP.HCM học tập và lập nghiệp, Hưng Trọng đã rất yêu mảnh đất Sài thành. Đó là nơi cho anh kiến thức, trải nghiệm cuộc sống, kinh nghiệm làm việc nhưng Hà Nội mới là mảnh đất màu mỡ cho phép anh lớn mạnh và gặt hái thành công.

{keywords}
 

Năm 2012 sau khi công ty của thầy anh nhận dự án xây dựng một nhà hàng tại Hà thành, anh mới có cơ duyên đặt chân đến đây. Và càng may mắn hơn khi thiết kế của anh được chủ đầu tư lựa chọn. Vậy là anh liên tục đi đi về về giữa Nam và Bắc.

{keywords}
 

Cũng từ đấy, Hà Nội chào đón anh với nhiều công trình lớn mà chủ yếu là về không gian dịch vụ: nhà hàng, quán cà phê. Đến bây giờ, sau 5 năm kể từ lần đầu tiên làm quen với Hà Nội, anh đã có hơn chục công trình lớn tại đất Hà thành. Anh biết chắc rằng thế mạnh của mình chính là tạo nên những khoảng không kết nối mọi người, tạo cho họ những phút giây thư giãn, tận hưởng vẻ đẹp cuộc sống nhiều hơn sau một ngày mỏi mệt.

“Quên những khái niệm định sẵn về không gian”

Điều làm nên sự khác biệt trong phong cách thiết kế của anh là cách vận dụng sáng tạo từ những yếu tố cơ bản trong thiết kế. KTS Lê Hưng Trọng nói: “Ai làm nghề cũng biết đến 3 yếu tố hình thành nên một không gian là sàn, tường, trần. Sự sáng tạo bắt nguồn từ việc mình làm chủ các yếu tố đó, chỉ cần nghĩ cách làm lệch các góc, khoảng cách, thiết diện là đã tạo ra những cảm xúc khác nhau, sự mới lạ và thú vị”.

Vật liệu cũng là một cấu kiện quan trọng hình thành nên mỗi công trình. KTS Lê Hưng Trọng chia sẻ: “Bản thân anh luôn sử dụng những loại vật liệu theo xu hướng nhưng điều quan trọng là tạo tính riêng cho nó bằng cách lựa chọn vị trí khác đi, sử dụng khác đi với công năng vốn có của nó”.

{keywords}
 

Khi được hỏi về cách tư duy để sáng tạo, Hưng Trọng cũng chẳng ngần ngại mà tâm sự: “Nhiều bạn làm thiết kế thường bị ám thị mình bởi những khái niệm sẵn có từ trước nên hạn chế tư duy sáng tạo. Cách tôi hay làm là tạm quên định nghĩa về vấn đề mình đang cần thiết kế. Ví dụ như khi thiết kế phòng khách, tôi sẽ gạt bỏ tư duy về phòng khách là phải có sofa, tivi, đèn… khi gạt bỏ lối tư duy cũ kĩ, tôi sẽ tìm được ra giải pháp mới”.

Hơn cả một kiến trúc sư, anh ấy còn có thể làm nhiều điều khác biệt

Ai cũng hỏi anh rằng tại sao thích vẽ lại không làm họa sĩ. Với anh kiến trúc là một môn nghệ thuật ứng dụng. Nó dung hòa giữa yếu tố sáng tạo, thẩm mỹ và kỹ thuật. Đẹp và không “thoát tục”, nó vẫn phục vụ cho cuộc sống con người.

Vậy nhưng anh không bó buộc tài năng của mình trong ngành kiến trúc. Anh vẫn tiếp tục vẽ khi rảnh rang, khi muốn sống chậm lại đôi chút, khi cảm thấy mình cần làm một điều gì đó ý nghĩa cho cộng đồng.

{keywords}
 

Năm 2014 KTS Lê Hưng Trọng đã ra mắt cuốn sách tranh về Sài thành xưa. Sự ra mắt của cuốn sách khơi gợi về hình ảnh một Sài thành hoa lệ, lay động đến trái tim của hàng triệu người. Chẳng thế mà sau thành công của cuốn sách, KTS Lê Hưng Trọng còn tiếp tục mở triển lãm tranh, những ấn phẩm kèm theo để gây quỹ từ thiện.

Nét vẽ của anh có gì đó mơ màng, thần tiên chạm vào sự yếu mềm trong con tim của mỗi con người. Một cách để “giải thoát” những tâm hồn mỏi mệt, trong phút giây, mang họ ra khỏi thực tế vốn quá khắc nghiệt đời thường. Cũng dựa trên tài năng vốn có, dự án tiếp theo mà anh cùng nhiều họa sĩ trẻ sẽ cho ra mắt là cuốn sách tô màu về các nhân vật cổ tích Việt Nam. Dự án này đã được triển khai và đã ra mắt công chúng vào giữa tháng 3/2016 với tên gọi “Sắc màu cổ tích Việt Nam”.

Là một người có lối sống tích cực, nhiệt huyết, KTS Lê Hưng Trọng đại diện cho một thế hệ trẻ dám làm điều mình nghĩ và biết cách làm chủ cuộc sống của chính mình. Để theo đuổi được ước mơ, làm được và sống được với nghề không chỉ cần có sự may mắn mà quan trọng hơn cả là cần sự cố gắng nỗ lực hết mình của bản thân. 

Doãn Phong