Đen vốn không phải là gam màu hiếm gặp trong thế giới động vật. Một số loài như gấu, khỉ đột, chó hoặc mèo cũng có màu đen. Nhưng một giống gà có màu đen phủ toàn thân lại là câu chuyện khác.

Ayam Cemani vốn là giống gà đen quý hiếm có nguồn gốc ở đảo Java, Indonesia. Loài gà này sở hữu gen trội gây ra chứng tăng sắc tố (fibromelanosis) khiến toàn thân có màu đen kỳ lạ, bao gồm cả lông, mỏ, các cơ quan nội tạng hay cả tủy xương.

Kỳ lạ loài hắc kê đen từ máu hiếm có khó tìm - 1

Cận cảnh loài gà đặc biệt ở đảo Java, Indonesia. (Ảnh: Amusing Planet).

Thậm chí, máu của chúng dù không có màu đen, nhưng cũng rất sẫm màu. Yếu tố trên gây đột biến sắc tố màu trái ngược với bạch tạng. Ayam Cemani kỳ lạ đến mức nó còn được đặt với tên gọi "Siêu xe Lamborghini của gia cầm".

Kỳ lạ loài hắc kê đen từ máu "hiếm có khó tìm"

Từ "Ayam" nghĩa là "gà" trong tiếng Indonesia và "Cemani" nghĩa là "đen hoàn toàn" theo cách nói của người dân đảo Java. Năm 1998, lần đầu tiên loài hắc kê này được một nhà chăn nuôi người Hà Lan giới thiệu ở châu Âu.

Kỳ lạ loài hắc kê đen từ máu hiếm có khó tìm - 2

Loại gà này "đen từ trong ra ngoài". (Ảnh: Amusing Planet).

Tại đây, chúng nhanh chóng thu hút sự quan tâm đáng kể của các chuyên gia, nhà nghiên cứu di truyền và công chúng, đặc biệt là những người đam mê gia cầm do ngoại hình và cấu tạo di truyền của nó. Sau đó, nó được nuôi ở Hà Lan, Bỉ, Đức, Slovakia, Cộng hòa Séc và một số quốc gia châu Á.

{keywords}
Nhiều người tin rằng giống gà này mang lại sự may mắn, thịnh vượng.

Được cho là con vật mang lại sự may mắn và thịnh vượng, nhu cầu của người chơi tăng lên trong những năm qua. Ayam Cemani nhanh chóng trở thành một trong những giống gà đắt đỏ nhất thế giới, thậm chí được bán với giá 2.500 USD/con (hơn 56 triệu đồng).

Kỳ lạ loài hắc kê đen từ máu hiếm có khó tìm - 4

Giá thành của chúng có thể lên tới hàng chục triệu đồng một con. (Ảnh: Amusing Planet).

Tại châu Á đặc biệt là ở Indonesia, Ayam Cemani được coi "có quyền năng huyền bí" nhờ thịt có hàm lượng sắt cao hơn. Bởi vậy, những phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ được khuyến khích nên ăn loài gà này. Không chỉ vậy, chúng còn dùng để hiến tế trong những dịp đặc biệt bởi nhiều người tin rằng tiếng gáy của chúng mang tới điều tốt lành, sự thịnh vượng.

Dù "đen từ trong ra ngoài" nhưng loài gà này lại đẻ ra những quả trứng màu kem hoặc nâu - thứ duy nhất không có màu đen. Nếu băn khoăn không hiểu tại sao giá thành một con gà Ayam Cemani lại đắt đỏ như vậy, thì câu trả lời khá dễ hiểu. Trên thực tế, loài gà này rất khó đẻ trứng. Một năm, chúng chỉ đẻ khoảng 80 quả. Nhờ ngoại hình và chất lượng thịt thơm ngon được nhiều người săn đón cũng khiến giá thành bị đẩy lên.

Kỳ lạ loài hắc kê đen từ máu hiếm có khó tìm - 5

Thịt loài gà này chứa nhiều chất chống oxy hóa, có hàm lượng cholesterol thấp. (Ảnh: Amusing Planet).

Mùi vị của loài hắc kê này được mô tả không khác nhiều so với thịt gà thông thường, nhưng có vị mặn hơn một chút và phần kết cấu mềm hơn. Ngoài ra, thịt của chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thị lực, có hàm lượng cholesterol thấp hơn. Nhờ đó, đây là một trong những lựa chọn lành mạnh.

(Theo GBS/ Amusing Planet/ Dân Trí)

Được khách hàng săn lùng, gà 'khổng lồ' giá hàng chục triệu/con

Được khách hàng săn lùng, gà 'khổng lồ' giá hàng chục triệu/con

Có kích thước “ khổng lồ”, vóc dáng oai vệ, lại mang đến may mắn cho người nuôi, gà Brahma được nhiều người mạnh tay chi số tiền hàng chục triệu đồng để sở hữu.