Thông tin từ UBND huyện Hà Trung cho biết, Hội đồng kỷ luật huyện Hà Trung đã tổ chức họp xem xét và có hình thức xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo UBND xã Hà Long liên quan việc để hộ gia đình xây dựng trái phép trên địa bàn.

Theo đó, ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch và ông Hoàng Việt Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Long bị kỷ luật khiển trách; Hai công chức địa chính xây dựng và địa chính nông nghiệp bị kỷ luật bằng hình thức rút kinh nghiệm sâu sắc.

Toàn cảnh khu vực xây dựng trái phép trên đất quốc phòng. Ảnh CTV

Sau khi xử lý kỷ luật cán bộ liên quan, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung yêu cầu các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động hộ gia đình vi phạm tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm theo chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh.

Trước đó như VietNamNet đã phản ánh, một hộ gia đình ở Ninh Bình đã xây dựng công trình “khủng” trái phép trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) với tổng diện tích gần 8ha, trong đó phần lớn là đất quốc phòng.

Một khu nằm sâu trong thung lũng núi. Ảnh CTV

Khu đất vi phạm được xác định là của hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý (có địa chỉ tại Ninh Bình), có tổng diện tích 79.000m2, trong đó 55.5m2 nằm trong Giấy CNQSDĐ tỉnh Thanh Hóa cấp cho Quân đoàn 1 (Sư đoàn 390); diện tích còn lại là đất trống, không có rừng do UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung quản lý.

Đến thời điểm hiện tại, hộ gia đình ông Quý đã xây dựng nhiều hạng mục công trình như: san ủi làm đường nhựa, xây nhiều căn nhà kiên cố, nhà sàn gỗ, bể bơi…

Về việc trên, Sở TN-MT cũng đã có báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sư đoàn 390 báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền trong quân đội về việc để hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý xây dựng công trình trên đất được giao. Xem xét xử lý trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng đất được giao để xảy ra vi phạm, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý.