Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ra thông cáo khai trừ khỏi Đảng ông Lê Hải Trà, Tổng GĐ Sở giao dịch chứng khoán (GDCK) TP.HCM (HOSE) và kỉ luật cảnh cáo hàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo UBCK Nhà nước. 

Ngoài ông Trà bị khai trừ khỏi Đảng thì ông Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy Cơ quan, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) bị cách tất cả chức vụ trong Đảng.

Ngoài ra, UBKTTƯ còn kỷ luật cảnh cáo các ông: Vũ Bằng, nguyên Bí thư Đảng ủy cơ quan, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy GDCK Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Sở GDCK Việt Nam; Nguyễn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Như vậy, gần như nguyên dàn lãnh đạo của UBCKNN và hai Sở GDCK Hà Nội, TP.HCM đã bị kỷ luật khá nghiêm minh, điều mà dư luận cũng như nhà đầu tư đã trông chờ từ lâu. Mạnh tay với họ không phải để trừng trị cá nhân nào mà mục đích chính bắt họ phải trả giá cho những sai phạm đã qua và giúp TTCK VN “yên ổn”, lành mạnh và khỏe khoắn trở lại.

Rồi đây họ sẽ tiếp tục nhận những hình thức xử lý kỉ luật thích đáng về mặt chính quyền và đó cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc cho những ai đã, đang và có ý định làm những gì sai trái khiến TTCK xáo trộn hay bị lũng đoạn như vừa qua.

Không ai không thể thay thế và ai sai phạm trước sau rồi cũng phải trả giá, điều đó không chỉ đúng với những doanh nhân như Trịnh Văn Quyết hay Đỗ Anh Dũng mà ngay cả các cán bộ đang giữ trọng trách cao, điều hành TTCK nước nhà cũng phải chấp nhận. Bộ Tài chính cho biết đã sẵn sàng nhân sự cho UBCKNN. Bộ cũng sẽ bố trí những cán bộ có năng lực về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức vào những vị trí chủ chốt Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM để quản lý, tổ chức để thị trường chứng khoán vận hành liên tục và hiệu quả.

Nhiều ngày qua, TTCK đã chao đảo với những phiên giảm điểm kỉ lục với sắc đỏ nhiều phiên tràn ngập. Sắc xanh cùng tia sáng le lói mới trở lại hai ngày gần đây và với thông tin trên, có lẽ nhà đầu tư, các công ty niêm yết và dư luận sẽ dần hiểu rằng, những ai “góp phần” khiến TTCK nước nhà bị xói mòi lòng tin, nhiều vụ lũng đoạn hay không ít sự cố liên tục xảy ra sẽ bị trừng phạt. 

Với những gì đã và đang diễn ra với TTCK VN, dù sai phạm của một số cá nhân giữ vai trò quản lý, cán bộ điều hành trong quá trình quản lý, vận hành thị trường chỉ mang tính cá nhân nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chung và nhất là lòng tin của nhà đầu tư. Họ đã, đang và sẽ phải trả giá dù cái giá ấy khó có thể so với những mất mát vật chất, thiệt hại tinh thần…của người chơi chứng khoán lẫn cơ quan quản lý.

Giờ đây, dư luận và nhà đầu tư trông chờ những biện pháp mạnh như việc những DN vi phạm pháp luật vướng vào lao lý hay quan chức UBCK sai phạm chịu kỉ luật nghiêm minh sẽ giúp TTCK VN “khỏe mạnh” dần sau “cơn bệnh” vừa qua. Ở quốc gia nào cũng thế, TTCK nào cũng vậy, khi cần phải “đại phẫu” để mọi thứ yên ổn và phát triển lành mạnh thì trong ngắn hạn phải chịu những đau đớn nhắm hướng tới những ngày khỏe khoắn sau này.

TTCK Việt Nam rồi cũng vậy, với những động thái mạnh mẽ đang được thực hiện, dần dần những tín hiệu tốt sẽ đến, thông tin khả quan sẽ về và giao dịch sôi động sẽ trở lại.

Hà Phan