Trong số những tác phẩm văn học Trung Quốc nổi tiếng được chuyển thể thành phim, "tứ kiệt" được xem là những bộ phim được gọi tên đầu tiên gồm Tây Du ký, Thuỷ Hử, Tam quốc diễn nghĩa, Hồng lâu mộng

Trong số các diễn viên tham gia 4 tác phẩm kinh điển trong nền điện ảnh Hoa ngữ, có 2 diễn viên may mắn khi đồng thời tham gia vào cả 4 kiệt tác. Nữ diễn viên duy nhất là Hà Tình, diễn viên tham gia vai tiểu đồng canh linh đan cho Thái Thượng Lão Quân và nam diễn viên duy nhất là Vương Trung Tín, thủ vai Thái Bạch Kim Tinh. 

Vương Trung Tín có đóng góp cho nghệ thuật không nhỏ nhưng thông tin về ông lại rất ít. Nay tuổi tác đã cao, tên tuổi của ông dần bị quên lãng.

{keywords}
Vương Trung Tín vào vai Thái Bạch Kim Tinh trong Tây Du ký.

Vương Trung Tín sinh năm 1944 trong một gia đình lao động bình thường ở Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc. Từ nhỏ, ông đã có duyên với kinh kịch do ảnh hưởng từ cha mình.

Năm 18 tuổi, ông được nhận vào Trường Kinh kịch Trung Quốc để học kinh kịch. Năm 1966, sau khi tốt nghiệp, ông được nhận vào đoàn kinh kịch Thượng Hải. 4 năm sau, ông được chuyển đến đoàn kinh kịch Bắc Kinh.

Trên sân khấu kinh kịch, nhân vật để lại ấn tượng nhất trong lòng khán giả của ông là Ôn Kỳ Cửu trong The Azalea Mountain. Vương Trung Tín đã khắc hoạ hình ảnh nhân vật phản diện sắc sảo sống động. Ông cũng từng đứng chung sân khấu kinh kịch với vất nhiều diễn viên nổi tiếng như Lý Ngọc Xuân, Mã Vĩnh An, Dương Xuân Sương...

Vương Trung Tín không xuất hiện nhiều trong các tác phẩm điện ảnh nhưng lại may mắn tham gia cả 4 kiệt tác nổi tiếng. Ông vào vai Ngô Dụng trong Thuỷ Hử năm 1983 bản Sơn Đông; năm 1986 vào vai Thái Bạch Kim Tinh trong Tây Du ký; năm 1987 vào vai Chân Sĩ Ẩn và Đới Quyền trong Hồng lâu mộng và năm 1994 vào vai Hoa Đà, Phục Hoàn, Tần Mật trong Tam quốc diễn nghĩa.

{keywords}
Vai diễn Chân Sĩ Ẩn trong Hầu lâu mộng 1987.

Tới năm 2000, Vương Trung Tín một lần nữa lại vào vai Thái Bạch Kim Tinh quen thuộc. Dù đất diễn của Thái Bạch Kim Tinh không nhiều nhưng đây là lại nhân vật xuyên suốt Tây Du ký. Các phiên bản Thái Bạch Kim Tinh sau này đều không thể vượt qua được hình tượng Thái Bạch Kim Tinh của Vương Trung Tín.

{keywords}
Vương Trung Tín trong tạo hình Thái Bạch Kim Tinh, Chân Sĩ Ẩn, Hoa Đà và Ngô Dụng.

Trong Hồng lâu mộngTam quốc diễn nghĩa, Vương Trung Tín không chỉ đảm nhận một vai diễn, các nhân vật ông thể hiện đều có màu sắc rất riêng, không hề nhầm lẫn với nhau. Ông luôn mang hồn nhân vật vào từng vai diễn, góp phần làm nên thành công cho các tác phẩm.

{keywords}
Vương Trung Tín bước sang tuổi 77.

Sau bao nhiêu năm bấp bênh với sự nghiệp diễn xuất, Vương Trung Tín hiện nay đã bước sang tuổi 77 nhưng với thế hệ khán giả trước, những đóng góp nghệ thuật của ông vẫn luôn được khắc ghi.

 

Thu Vũ

Mệnh bạc của mỹ nhân đóng vai Đường Tăng trong 'Tây du ký' 1978

Mệnh bạc của mỹ nhân đóng vai Đường Tăng trong 'Tây du ký' 1978

Trước khi "Tây du ký" 1986 của Trung Quốc ra đời, Nhật Bản chuyển thể tác phẩm của Ngô Thừa Ân lên màn ảnh nhỏ vào năm 1978, vai Đường Tăng do nữ thể hiện.