- "Tôi tin rằng, kỳ thi sẽ đảm bảo tính công bằng và an toàn tuyệt đối".

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết như vậy khi đổi nhanh với VietNamNet sáng nay, 30/6 sau khi thị sát điểm thi ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Phóng viên: Năm nay, các cụm thi được Bộ GD-ĐT giao cho các trường đại học chủ trì được trải đều trên cả nước. Tuy nhiên, năng lực tổ chức của các trường là khác nhau. Làm thế nào để đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh ở những cụm thi khác nhau, thưa ông?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Năm nay, công tác tổ chức thi, đề thi, chấm thi đều như nhau ở tất cả các cụm thi. Tại các địa phương khó khăn, lần đầu tiên tổ chức cụm thi THPT quốc gia Bộ đều cử các trường ĐH có nhiều kinh nghiệm, uy tín tham gia tổ chức.

Đối với cụm thi tốt nghiệp do sở GD-ĐT tổ chức, Bộ cũng giao các trường ĐH tới phối hơp. Cán bộ coi thi tại mỗi cụm thi cũng bao gồm cán bộ của sở và cán bộ của trường ĐH ở cả hai loại cụm thi.

Bộ GD-ĐT cũng tổ chức các đoàn thanh tra lưu động tại tất cả các cụm thi trên cả nước. Ngoài ra, còn có thanh tra của các ngành, các địa phương, các trường ĐH, và thanh tra của ngay hội đồng thi. Việc phối hợp tất cả các cấp khác nhau như vậy sẽ đảm bảo công bằng cho thí sinh.

- Việc giao các trường ĐH về địa phương tổ chức cụm thi THPT quốc gia như năm nay có sợ bị tác động từ chính các địa phương nơi diễn ra kỳ thi với công tác tổ chức kỳ thi của các trường hay không? Bộ có biện pháp gì giảm thiểu áp lực cho các trường ĐH chủ trì các cụm thi tại các địa phương, thưa ông?

- Điều này không thể xảy ra được. Bởi lẽ, tất cả hoạt động của kỳ thi tại cụm thi ở các địa phương đều do trường ĐH được giao chủ trì thực hiện. Giám thị số một tại mỗi phòng thi đều là cán bộ trường ĐH được giao chủ trì. Sau đó, trường ĐH mang bài thi về trụ sở tổ chức chấm thi. 

Quy trình chặt chẽ giống như chấm thi đại học trước đây.

Tất cả quy trình đó đều do trường ĐH được giao chủ trì cụm thi thực hiện và quyết định. Các đơn vị của tỉnh có cụm thi chỉ tham gia công tác phối hợp thôi. Địa phương không tham gia vào tất cả hoạt động chuyên môn của cụm thi. 

Do đó, không thể diễn ra tình trạng các tỉnh đưa ý kiến của mình làm thay đổi công tác tổ chức kỳ thi và chấm thi. Tôi tin rằng, kỳ thi sẽ đảm bảo tính công bằng và an toàn tuyệt đối.

- Việc thay đổi trong công tác thanh tra kỳ thi năm nay có thay đổi gì so với các năm trước và sẽ tạo điều kiện thuận lợi thế nào trong việc giám sát công tác tổ chức kỳ thi, thưa ông?

- Từ nhiều năm nay, công tác thanh tra đã có nhiều thay đổi. Ngoài thanh tra của các bộ ngành địa phương còn có thanh tra từ các trường ĐH. 

Ngoài ra, chúng ta có quy chế cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để ghi lại chứng cứ phản ánh các tiêu cực. 

Do đó, những năm gần đây công tác tổ chức kỳ thi diễn ra rất nghiêm túc. Từ giám thị cho tới thí sinh đều hiểu trách nhiệm của mình nên không có nhiều sự cố đáng kể xảy ra.

Hiện nay, thông tin các cụm thi tại địa phương báo về Ban chỉ đạo thi của Bộ có thông tin gì đáng lưu ý không thưa Thứ trưởng?

- Cho tới thời điểm này đường dây nóng chưa nhận được phản ánh nào từ các cụm thi báo về. Các cụm thi báo cáo công tác tổ chức đầy đủ, suôn sẻ, không có trở ngại gì.

Bộ GD-ĐT thường xuyên giữ liên lạc với các hội đồng thi qua điện thoại, tin nhắn và phương tiện truyền thông. Bất cứ trục trặc nào xảy ra sẽ có phương án xử lý kịp thời 

- Cảm ơn ông!

  • Lê Văn (Ghi)