Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời lúc 1h53 sáng 13/6 sau hơn một năm chống chọi bệnh ung thư phổi, hưởng thọ 75 tuổi. Ông nổi tiếng với nhiều phim truyền hình - điện ảnh thập niên 1980 - 1990 như Người đẹp Tây Đô, Vó ngựa trời Nam, Dòng đời, Trên cả hận thù, Ta tắm ao ta, Duyên trần thoát tục... 

Các diễn viên gắn bó với các vai diễn trong phim của đạo diễn Lê Cung Bắc đã bày tỏ sự tiếc thương khi hay tin ông qua đời.

Với Hồng Ánh, đạo diễn Lê Cung Bắc là người để lại dấu ấn đầu đời rất lớn với chị. Bạch Vân trong Người đẹp Tây Đô là vai đầu đời của Hồng Ánh khi mới 18 tuổi. Chính tâm huyết của đạo diễn cùng tình cảm gắn bó của ê -kíp, diễn viên đã để lại ấn tượng đẹp và thổi lửa tình yêu với điện ảnh của Hồng Ánh.

{keywords}
Đạo diễn Lê Cung Bắc cùng Hồng Ánh, Việt Trinh và Hoàng Sơn.

Hồng Ánh vừa hoàn thành vai diễn trong phim Giã từ cô đơn cũng là tác phẩm cuối cùng của Lê Cung Bắc hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ. 

Hồng Ánh kể đạo diễn Lê Cung Bắc là người rất yêu văn hóa Pháp. Ông trân trọng diễn viên nên dù hoàn cảnh quay phim có khổ cực thế nào, các diễn viên luôn phải được ưu tiên. Dù chỉ đóng 2 phim do Lê Cung Bắc làm đạo diễn, nhưng ông luôn theo dõi con đường làm nghề của chị, dù trên sân khấu hay với các phim điện ảnh. Ông thường nhắn tin, gọi điện chúc mừng mỗi khi Hồng Ánh nhận giải thưởng.

Diễn viên Kiều Trinh bày tỏ bần thần từ sáng khi nghe tin đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời. Chị đã biết đạo diễn Lê Cung Bắc trước khi vào nghề từ phim Người đẹp Tây Đô và nhiều phim khác.

Phim đầu tiên Kiều Trinh được làm chung với đạo diễn là Vó ngựa trời Nam khi đóng vai một cô gái lai Tây, đàn và hát rất hay. Đạo diễn đã cho người tới dạy để cô phải thành thạo các thao tác chỉ trong 2-3 ngày. Phim quay rất vất vả vì dù làm truyền hình nhưng đạo diễn áp dụng cách thực hiện của điện ảnh, làm ánh sáng theo kịch bản chứ không dùng ánh sáng giả trong rừng Thác Mai. Mỗi khi gặp lại, ông thường gọi "A, cô Ba Tây của tôi đây rồi" vì vai của chị đặc biệt khi mặc áo bà ba nhưng lại nhuộm tóc vàng, đeo kính áp tròng màu xanh.

Kiều Trinh cho biết đạo diễn Lê Cung Bắc rất thương diễn viên, nhất là những người nghiêm túc, hợp tính, hợp ý. Ông luôn nhắc dù đóng phim truyền hình vẫn phải diễn ra chất "đời" chứ không nên làm quá, khi diễn chung với ai phải diễn y như thật chứ không phải mình diễn xong là "buông" người khác...

Cách đây 6 năm, Kiều Trinh lại có dịp đóng phim Sứ mạng song sinh của đạo diễn Lê Cung Bắc, vào vai bà mẹ đóng cùng hoa hậu Triệu Thị Hà. Trong phim, chị phải khóc rất nhiều và đạo diễn yêu cầu phải "khóc thật" các cảnh toàn, trung, cận với 4 người, tới mức nữ diễn viên đuối, gần như ngất xỉu dù đang ốm nghén con gái út. Ông đã khen Kiều Trinh hết mình với vai diễn trước mặt các diễn viên trẻ tới mức cô thấy ngại. Chị nói, ông thương diễn viên nhưng người nào sai, trễ giờ, chảnh chọe sẽ rất nghiêm khắc.

{keywords}
Diễn viên Kiều Trinh và con gái Thanh Tú.

Cách đây 2 năm, đạo diễn Lê Cung Bắc đã mời Thanh Tú - con gái Kiều Trinh vào vai chính dù không tham gia casting như các vai diễn khác. Lời nói đầy tin tưởng của một cây đa, cây đề khiến chị cảm thấy hạnh phúc. Chị nói đạo diễn đã biết Thanh Tú từ bộ phim đầu tiên khi mới 16 tuổi và các phim khác sau này khi chấm các Liên hoan phim. Tuy nhiên, 2 tuần trước khi bấm máy, lịch học và thi của Thanh Tú quá căng thẳng, nên chị phải xuống tận nhà đạo diễn để xin lỗi nhưng sau khi nghe lý do, ông thông cảm và không giận 2 mẹ con.

Trong mắt Kiều Trinh, đạo diễn Lê Cung Bắc như một người thầy và rất thương 2 mẹ con nữ diễn viên. Ông luôn bày tỏ rất mong muốn được cộng tác cùng hai mẹ con; đó là niềm vinh dự với một người làm nghề, nhất là một người không được đào tạo từ trường lớp như Kiều Trinh.

Ca sĩ - diễn viên Nguyễn Phi Hùng bày tỏ lần đầu tiên được hợp tác với đạo diễn Lê Cung Bắc qua bộ phim Duyên trần thoát tục nói về Phật pháp. Anh tôn trọng và yêu mến nhân cách và thái độ làm việc tận tình của đạo diễn Lê Cung Bắc.

{keywords}
Nguyễn Phi Hùng và Việt Trinh trong phim Duyên trần thoát tục.

"Với vẻ ngoài nghiêm nghị nhưng khi gặp gỡ và làm việc lại là người luôn tâm lý và sống rất tình cảm với mọi người, tôi luôn xem chú là người thầy chuyên môn mẫu mực, người truyền cảm hứng để thêm yêu nghề. Chú là cánh chim không mỏi với tình yêu lớn dành cho nghệ thuật với nhiều kinh nghiệm diễn xuất , để lại bao tác phẩm khó quên trong lòng khán giả và những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7", Phi Hùng xúc động nói.

Theo thông tin từ người nhà đạo diễn Lê Cung Bắc, gia đình sẽ tổ chức lễ khâm liệm cho ông vào chiều nay 13/6; dự kiến lễ động quan NSƯT Lê Cung Bắc sẽ diễn ra lúc 14 giờ ngày 15/6; sau đó an táng tại nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phước (TP.HCM)

D.N - Diệp Toàn

Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời

Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời

Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời lúc 1h53 sáng 13/6 sau hơn một năm chống chọi bệnh ung thư phổi, hưởng thọ 75 tuổi.