- Dự thảo luật Thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến sẽ giảm thuế xuống còn 23%. Song theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, nếu ông là Bộ trưởng Tài chính, ông sẽ giảm ngay xuống còn 20%.

Chiều nay (18/3), Thường vụ QH thảo luận về dự thảo luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi.

Theo tờ trình do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đọc, dự kiến sẽ giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 23%. Đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng áp dụng thuế suất 20%.

Luật thuế dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2014

Thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho hay, đa số ý kiến trong Thường trực UB nhất trí với chủ trương giảm thuế suất nhằm bảo đảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư và đề nghị nghiên cứu, quy định ngay trong luật về lộ trình giảm thuế suất đến năm 2020, bảo đảm phù hợp với Chiến lược cải cách thuế. 

Cụ thể, giai đoạn 2014-2015 thuế suất 23%, đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ áp dụng thuế suất 20%.

Giai đoạn 2016-2020 áp dụng thống nhất một mức thuế suất 20%; đối với địa bàn đặc biệt khó khăn, cần được ưu đãi ở mức cao hơn, có thể quy định mức thuế suất 15%. 

Theo dự thảo luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, sẽ giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống còn 23%. Ảnh minh họa: Minh Thăng

Cho ý kiến về dự luật, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, Chính phủ nên nghiên cứu xem có thể giảm thuế suất chung xuống còn 20% luôn hay không.

Đáp lời ông Hùng, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay, khi giảm từ 25% xuống 23% như dự thảo là cũng đã phải cân nhắc đến câu chuyện hụt thu ngân sách. Giảm 1% thuế suất đồng nghĩa với việc ngân sách hao hụt đi mất 6 nghìn tỷ đồng.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói, nên có sự khẳng định luôn một lộ trình đó là từ tháng 1/2014 giảm thuế suất xuống còn 23%. Nhưng đến đầu năm 2016 sẽ giảm xuống còn 20%.

“Tôi khẳng định tôi mà là Bộ trưởng Tài chính thì sẽ cho giảm ngay xuống mức 20%”, ông Hùng khẳng định.

Chủ tịch QH cũng yêu cầu cân nhắc bổ sung thêm các đối tượng được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế để thể hiện tinh thần “khoan sức dân”.

Chẳng hạn, theo ông Hùng, nên miễn thuế với hoạt động đánh bắt hải sản, với các doanh nghiệp đang đầu tư ở vùng khó khăn (hiện chỉ được hưởng ưu đãi giảm xuống còn 10%). Tư duy thiết kế luật thuế phải tính được nếu giảm đi 1% thuế suất sẽ tác động đến sản xuất kinh doanh thế nào, thay vì chỉ tính toán đơn thuần là ngân sách còn - mất bao nhiêu. Đặc biệt, các sắc thuế cần tính đến khu vực nông nghiệp nông thôn, vùng khó khăn…

“Khi đưa dự án luật này ra QH, tôi sẽ phát biểu về các vấn đề này. Tôi không ngồi ghế Chủ tịch QH nữa mà là nhân danh đại biểu”, ông Hùng cho hay. 

Năm 2014, giả định chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp không thay đổi thì dự kiến thu ngân sách khoảng 150.800 tỷ đồng. Nếu điều chỉnh thuế suất từ 25% xuống 23%, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 12.064 tỷ đồng. Nếu áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa thì dự kiến giảm thu ngân sách năm 2014 thêm khoảng trên 2.000 tỷ đồng. 

Lê Nhung