- Chủ đầu tư Quốc lộ 51- đơn vị từng bị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phê bình vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức thu phí mới dù công trình còn nham nhở khắp nơi gây nguy hiểm cho người dân.
Dự án mở rộng Quốc lộ 51 được cho là “thi công bất chấp quy trình, chất lượng cực kỳ kém, những đơn vị thi công thiếu năng lực”. Hiện kiến nghị giữ nguyên mức thu phí hiện hành trên quốc lộ 51 giúp thu hút đầu tư và tạo thuận lợi cho các dự án cảng biển, logistics của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang gặp khó sau khi Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) xin Bộ tài chính cho thu phí.
Dự án 3.300 tỷ “rùa bò”
Dự án mở rộng Quốc lộ 51 được khởi công từ tháng 08/2009 với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng. Do quy mô tới 8 làn xe nên tuyến đường này được kỳ vọng mở ra một đột phá mới về giao thông vận tải kết nối giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, cho đến nay, hàng loạt đoạn đường và cầu vẫn chưa hoàn thiện. Trong số đó, cầu Sông Dinh và Mỹ Xuân còn đang tiếp tục thi công.
Bên cạnh đó, nhiều đoạn do tái lập mặt đường cẩu thả, xảy ra tai nạn chết người và rất nhiều vụ tai nạn khác khiến cơ quan an toàn giao thông của tỉnh Đồng Nai “vã mồ hôi” xử lý. Bộ GTVT sau khi khảo sát cũng đưa ra đánh giá, việc quản lý chất lượng vật liệu khi thi công xây dựng kết cấu móng và mặt đường chưa tốt khiến nhiều vị trí trên tuyến bị rạn, lún.
Theo hợp đồng, đến ngày 01/08/2012 dự án mở rộng Quốc lộ 51 phải hoàn thành. Tuy nhiên, thời hạn này đã đến nay đã chính thức phá sản, ngay cả chủ đầu tư cũng chưa biết khi nào sẽ hoàn tất vì chưa giải quyết được khâu giải phóng mặt bằng.
Sau hàng loạt bất cập xảy ra tại dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản phê bình BVEC vì đã không phối hợp với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan của bộ trong quá trình triển khai dự án dẫn đến hàng loạt bất cập như tai nạn gia tăng, tiến độ chậm trễ.
Ngoài BVEC, 2 cơ quan quản lý khác là Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý xây dựng về chất lượng công trình cũng bị phê bình vì không tích cực kiểm tra, giám sát chất lượng công trình mở rộng quốc lộ 51. Bộ GTVT đã yêu cầu BVEC đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách làm 3 ca liên tục kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.
Sau khi Bộ GTVT “lên tiếng”, người dân đã mong chủ đầu tư “tăng tốc” trên công trường dang dở này. Nhưng không bao lâu sau, BVEC “bất ngờ” có công văn 156 gửi Bộ Tài chính đề nghị ban hành mức thu phí mới trên các trạm quốc lộ 51.
Bên bát, bên mâm
Theo thông tư hướng dẫn mức thu phí sử dụng đường bộ các trạm thu phí quốc lộ 51 từ ngày 1/10/2012 đến 7/4/2013 vừa được Bộ Tài chính ban hành, mức thu phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 20.000 đồng/vé/lượt, 600.000 đồng/vé/tháng và 1,6 triệu đồng/vé/quý.
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức phí là 30.000 đồng/vé/lượt, 900.000 đồng/vé/tháng và 2,4 triệu đồng/vé/quý. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet chịu mức thu phí cao nhất: 160.000 đồng/vé/lượt, 4,8 triệu đồng/vé/tháng và 13 triệu đồng/vé/quý.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng: “Đề nghị thu phí trên Quốc lộ 51 là việc làm có thể gây nản lòng các nhà đầu lớn đang có ý định bắt tay với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để phát huy tiềm lực của địa bàn kinh tế trọng điểm”.
Theo ông Thảo: “BVCE dự định lập 2 trạm thu phí chỉ trong khoảng cách chưa đầy 40km, điều này hết sức vô lý. Tại cuộc họp với đơn vị này, tôi đã không ký vào biên bản thống nhất vì không thể có chuyện được lợi cho một doanh nghiệp này mà gây bất lợi cho hàng loạt doanh nghiệp khác”.
“Chủ tịch nước và lãnh đạo các Bộ về làm việc với Bà Rịa- Vũng Tàu luôn khuyến khích kêu gọi đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm và chủ trương là sẽ có cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi với các nhà đầu tư. Hiện các dự án cảng biển, logistics của tỉnh còn nhiều việc phải làm, nếu áp dụng mức thu phí cao “ngất ngưởng” này thì chẳng khác nào khiến doanh nghiệp chùn chân. Chỉ cần nhìn vào một ví dụ là thấy, một bên là cảng Cái Mép- Thị Vải hơn 7 tỷ USD và một bên là dự án mở rộng quốc lộ 3.300 tỷ đồng thôi là đã thấy cái lợi trước mặt và cái hại về sau” - ông Thảo nói.
Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện các nhà đầu tư có dự định phát triển theo mô hình FDI vào tỉnh cho rằng, việc quốc lộ 51 thu phí quá cao là một “rào cản” đối với hoạt động vận tải và họ cần cân nhắc kỹ.
Trước khi kiến nghị thu phí được đưa ra công luận, dự án do BVEC làm chủ đầu tư đã được Bộ GTVT báo cáo lên Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ thực trạng nói trên.
· Quốc Quang
Dự án mở rộng Quốc lộ 51 được cho là “thi công bất chấp quy trình, chất lượng cực kỳ kém, những đơn vị thi công thiếu năng lực”. Hiện kiến nghị giữ nguyên mức thu phí hiện hành trên quốc lộ 51 giúp thu hút đầu tư và tạo thuận lợi cho các dự án cảng biển, logistics của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang gặp khó sau khi Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) xin Bộ tài chính cho thu phí.
Dự án 3.300 tỷ “rùa bò”
Dự án mở rộng Quốc lộ 51 được khởi công từ tháng 08/2009 với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng. Do quy mô tới 8 làn xe nên tuyến đường này được kỳ vọng mở ra một đột phá mới về giao thông vận tải kết nối giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, cho đến nay, hàng loạt đoạn đường và cầu vẫn chưa hoàn thiện. Trong số đó, cầu Sông Dinh và Mỹ Xuân còn đang tiếp tục thi công.
Quốc lộ 51 dang dở gây nguy hiểm từng bị người dân gửi ảnh đến VietNamNet phản ánh. |
Bên cạnh đó, nhiều đoạn do tái lập mặt đường cẩu thả, xảy ra tai nạn chết người và rất nhiều vụ tai nạn khác khiến cơ quan an toàn giao thông của tỉnh Đồng Nai “vã mồ hôi” xử lý. Bộ GTVT sau khi khảo sát cũng đưa ra đánh giá, việc quản lý chất lượng vật liệu khi thi công xây dựng kết cấu móng và mặt đường chưa tốt khiến nhiều vị trí trên tuyến bị rạn, lún.
Theo hợp đồng, đến ngày 01/08/2012 dự án mở rộng Quốc lộ 51 phải hoàn thành. Tuy nhiên, thời hạn này đã đến nay đã chính thức phá sản, ngay cả chủ đầu tư cũng chưa biết khi nào sẽ hoàn tất vì chưa giải quyết được khâu giải phóng mặt bằng.
Sau hàng loạt bất cập xảy ra tại dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản phê bình BVEC vì đã không phối hợp với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan của bộ trong quá trình triển khai dự án dẫn đến hàng loạt bất cập như tai nạn gia tăng, tiến độ chậm trễ.
Ngoài BVEC, 2 cơ quan quản lý khác là Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý xây dựng về chất lượng công trình cũng bị phê bình vì không tích cực kiểm tra, giám sát chất lượng công trình mở rộng quốc lộ 51. Bộ GTVT đã yêu cầu BVEC đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách làm 3 ca liên tục kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.
Sau khi Bộ GTVT “lên tiếng”, người dân đã mong chủ đầu tư “tăng tốc” trên công trường dang dở này. Nhưng không bao lâu sau, BVEC “bất ngờ” có công văn 156 gửi Bộ Tài chính đề nghị ban hành mức thu phí mới trên các trạm quốc lộ 51.
Bên bát, bên mâm
Theo thông tư hướng dẫn mức thu phí sử dụng đường bộ các trạm thu phí quốc lộ 51 từ ngày 1/10/2012 đến 7/4/2013 vừa được Bộ Tài chính ban hành, mức thu phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 20.000 đồng/vé/lượt, 600.000 đồng/vé/tháng và 1,6 triệu đồng/vé/quý.
Cảng Cái Mép- Thị Vải của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trị giá hơn 7 tỷ USD chưa tính khu vực Long Sơn. |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức phí là 30.000 đồng/vé/lượt, 900.000 đồng/vé/tháng và 2,4 triệu đồng/vé/quý. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet chịu mức thu phí cao nhất: 160.000 đồng/vé/lượt, 4,8 triệu đồng/vé/tháng và 13 triệu đồng/vé/quý.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng: “Đề nghị thu phí trên Quốc lộ 51 là việc làm có thể gây nản lòng các nhà đầu lớn đang có ý định bắt tay với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để phát huy tiềm lực của địa bàn kinh tế trọng điểm”.
Theo ông Thảo: “BVCE dự định lập 2 trạm thu phí chỉ trong khoảng cách chưa đầy 40km, điều này hết sức vô lý. Tại cuộc họp với đơn vị này, tôi đã không ký vào biên bản thống nhất vì không thể có chuyện được lợi cho một doanh nghiệp này mà gây bất lợi cho hàng loạt doanh nghiệp khác”.
“Chủ tịch nước và lãnh đạo các Bộ về làm việc với Bà Rịa- Vũng Tàu luôn khuyến khích kêu gọi đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm và chủ trương là sẽ có cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi với các nhà đầu tư. Hiện các dự án cảng biển, logistics của tỉnh còn nhiều việc phải làm, nếu áp dụng mức thu phí cao “ngất ngưởng” này thì chẳng khác nào khiến doanh nghiệp chùn chân. Chỉ cần nhìn vào một ví dụ là thấy, một bên là cảng Cái Mép- Thị Vải hơn 7 tỷ USD và một bên là dự án mở rộng quốc lộ 3.300 tỷ đồng thôi là đã thấy cái lợi trước mặt và cái hại về sau” - ông Thảo nói.
Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện các nhà đầu tư có dự định phát triển theo mô hình FDI vào tỉnh cho rằng, việc quốc lộ 51 thu phí quá cao là một “rào cản” đối với hoạt động vận tải và họ cần cân nhắc kỹ.
Trước khi kiến nghị thu phí được đưa ra công luận, dự án do BVEC làm chủ đầu tư đã được Bộ GTVT báo cáo lên Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ thực trạng nói trên.
· Quốc Quang