Ayam Ketawa còn được coi là "gà cười" ở Indonesia do tiếng gáy lạ lùng, gần giống với tiếng cười con người.

Gà Ayam Ketawa có nguồn gốc ở tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia. Trước đây, chúng là loài biểu tượng địa vị của một gia đình giàu có tại khu vực này.

Nhìn từ bên ngoài, giống gà Ayam Ketawa không khác gì các loại gà khác. Tuy nhiên, tiếng gáy độc đáo khiến cho Ayam Ketawa nổi tiếng không chỉ ở "xứ sở vạn đảo" mà còn khắp thế giới.

Giống gà này độc đáo và kỳ lạ nên có giá khá cao. (Ảnh: Kangwira).

Đến nay, chưa rõ nguồn gốc của giống "gà cười" đặc biệt này. Người ta cho rằng, chúng là sản phẩm của quá trình lai tạo nhiều loại gà ở Indonesia với nhau, cho đến khi có được tiếng gáy độc đáo như vậy.

Ước tính gà Ayam Ketawa đã có từ cách đây 350 năm. Hiện, loài gà này được Indonesia bảo vệ vì số lượng của chúng ngày càng giảm sút. 

Hằng năm, tại Indonesia, có các cuộc thi tiếng gáy dành cho "gà cười" thu hút nhiều người đến tham gia. 

Giống "gà cười" kỳ lạ ở Indonesia.

Anh Ibnu (36 tuổi, sống ở Indonesia) cho biết, nuôi gà Ayam Ketawa tại nhà xuất phát từ thú chơi gà cảnh. "Ban đầu chỉ là sưu tập gà, nhưng một thời gian do nhìn thấy nhu cầu của thị trường nên chuyển sang bán gà cười. Bởi vì, loại gà này được nhiều người mua để đi thi", anh cho hay.

Theo anh Ibnu, việc chăm sóc gà Ayam Ketawa không quá khó. Người nuôi chỉ cần giữ nơi sinh sống của chúng sạch sẽ, cung cấp đủ vitamin và thức ăn. 

Ở Indonesia, giá gà Ayam Ketawa cao hơn các loại khác vì độ quý hiếm của chúng. Mức giá bán gà Ayam Ketawa lên đến 1,5 triệu Rupiah Indonesia/con (2,3 triệu đồng/con). Giá có thể cao hơn nữa, tùy thuộc vào số danh hiệu ở các cuộc thi. 

Hiện, gà Ayam Ketawa đã được nuôi ở nhiều nước khác. Tại tỉnh Trang (Thái Lan), có nông dân đã nhân giống loài gà này, vì tiếng gáy thú vị khiến mọi người thích thú.

Anh Kritiwit là nông dân ở Thái Lan từng mua cặp gà giống Ayam Ketawa với giá 500 baht (350.000 đồng).

Ban đầu, anh muốn đưa cặp gà về nhà giúp con gái không chơi điện thoại quá nhiều. Tuy nhiên, người nông dân đã nảy ra ý tưởng phát triển chúng thành một đàn gà rồi chăn nuôi quy mô lớn.

Hiện, trang trại của anh có hơn 300 con "gà cười". Chúng có môi trường sống thoải mái, được chạy nhảy mỗi ngày. Anh Kritiwit kiếm tiền nhờ bán gà giống khi một tháng tuổi. Mỗi tuần, anh kiếm về 1500 baht (hơn 1 triệu đồng).

Theo Dân trí

Nuôi gà cảnh trên sân thượng thu chục triệu/thángTận dụng khoảng không gian bỏ trống trên sân thượng tầng 3, anh Trần Lĩnh Huế (Quán Thánh – Hà Nội) đã thiết kế thành trang trại nuôi gà cảnh, cho thu nhập mỗi tháng lên tới vài chục triệu đồng.