Khu đô thị (KĐT) mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được phê duyệt quy hoạch 1/500 từ năm 2007. Tổng diện tích đất trong ranh giới lập dự án KĐT mới xấp xỉ 23,9 ha. Tổng diện tích được quy hoạch là 125.000 m2, trong đó, đất ở thuộc dự án khu đô thị mới (không tính phần đất thuộc khu di dân và đấu giá) là gần 98.000 m2, diện tích đất ở cao tầng vào khoảng 49.000 m2, thấp tầng gần 48.000 m2 (biệt thự, nhà vườn).

Khi đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC và Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Nội (đơn vị lập và hoàn thành quy hoạch dự án) được giao phối hợp với cơ quan chức năng để công bố quy hoạch chi tiết.

{keywords}
Toàn cảnh khu dự án bị bỏ hoang nhưng vẫn được rao bán tấp nập trên mạng. 

Công ty này đã cùng hai doanh nghiệp có liên quan với Tập đoàn Lã Vọng là Công ty cổ phần thương mại Ngôi nhà mới và Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Louis lập ra Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai để thực hiện dự án trên. Tuy nhiên, đến năm 2018, Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới và Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Louis đồng loạt thoái vốn khỏi Công ty Cổ phần phát triển đô thị Hoàng Mai.

Mặc dù rao bán tràn lan trên mạng nhưng thực tế hiện nay chủ đầu tư đang có nhiều dấu hiệu thể hiện năng lực tài chính yếu kém và đang cố tình lách luật để huy động vốn trong khi Sở xây dựng Hà Nội còn chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng liên quan đến dự án.

Công ty cổ phần thương mại Ngôi nhà mới chính là công ty chuyên về đầu tư thuộc Tập đoàn Lã Vọng. Ông Lê Văn Vọng cũng là người đại diện pháp luật của Ngôi nhà mới, đồng thời là một trong ba cổ đông sáng lập với 97,97% cổ phần. Hai cổ đông sáng lập còn lại là ông Lê Văn Vân và bà Ngô Thị Toàn. Ông Lê Văn Vọng và ông Lê Văn Vân có cùng địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Đặc biệt, ngay sau khi Thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 5211 ngày 03/08/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ tỷ lệ 1/500 thì Công ty Cổ phần phát triển đô thị Hoàng Mai đã tiến hành huy động vốn dưới hình thức vay vốn để phát triển kinh doanh. Đồng thời, các nội dung quảng cáo về những sản phẩm đất liền kề Shophouse, biệt thự của dự án với nhiều tiện ích và tiến độ bàn giao dự kiến là năm 2019 lại được đăng tải rộng rãi trên trang website: louiscitytan mai.com.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, cho đến ngày 11/06/2019 cơ quan này chưa nhận được bất cứ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng của Công ty Cổ phần phát triển đô thị Hoàng Mai.

Trao đổi với phóng viên liên quan đến những vấn đề tại dự án trên, ông Đỗ Minh Đàm, đại diện Công ty Cổ phần phát triển đô thị Hoàng Mai cho biết, dự án hiện vẫn chưa triển khai được là vì tiến độ giải phóng mặt bằng chưa xong do một số hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường. Đồng thời, dự án có liên quan đến Tập đoàn Lã Vọng, nhưng Lã Vọng hiện đang bị thanh tra nên mọi việc tạm thời ngừng lại chờ kết luận.

Về việc dự án được rao bán tràn lan trên các sàn và trang mạng, ông Đàm khẳng định công ty không có liên kết hay ký hợp đồng gì với các sàn này mà họ tự ý mở bán.

Tuy nhiên có một số nhà đầu tư được cho là cho Công ty Cổ phần phát triển đô thị Hoàng Mai “vay vốn” bằng hợp đồng vay vốn đến nay đang như ngồi trên đống lửa. 

Ông Đỗ Minh Đàm cho biết, công ty hiện chưa có phương án giải quyết mà chỉ đang “chờ đợi”, phần vốn vay của một số cá nhân công ty sẽ hoàn trả gốc và lãi sau khi hết thời hạn.

Vậy, các nhà đầu tư đang cho Công ty Cổ phần phát triển đô thị Hoàng Mai vay vốn gặp những bất lợi, rủi ro gì chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở kỳ tiếp theo.

Ngày 3/8/2018, Thanh tra Chính phủ công bố Quyết định số 687/QĐ-TTCP về việc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Lã Vọng (Tập đoàn Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Quyết định nêu rõ: Thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội trong việc chấp hành các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5387/VPCP-V.I ngày 7-6-2018 của Văn phòng Chính phủ. Thời hạn thanh tra là 70 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (không tính ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định).

Việc thanh tra Tập đoàn Lã Vọng xét trên báo cáo của UBND TP.Hà Nội và kết quả phản ánh của báo chí về việc Tập đoàn Lã Vọng và các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu “đất vàng” tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT, trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, kết quả thanh tra về Tập đoàn Lã Vọng vẫn chưa được công bố.

(Theo Viet Q)