Để đi chợ sáng Luang Prabang, bạn sẽ phải dậy sớm, nhưng bù lại, bạn sẽ được thưởng thức ẩm thực địa phương tuyệt ngon với giá rẻ, ngắm cuộc sống thường nhật của người dân đầy thanh bình.

Chỉ cần vài giây tìm kiếm với từ khóa Luang Prabang bạn sẽ nhận được hàng trăm ngàn kết quả trả về, trong đó có vô vàn lời khen tặng dành cho Cố đô Lào, mà nhiều nhất là thanh bình, xinh đẹp, thư giãn, mong muốn được trở lại.

Thực ra những lời khen ấy đều có lý do, cứ thử đến Luang Prabang mà xem, bạn sẽ cảm nhận được cái không gian an yên đến bất ngờ khi bước chân thật êm trên những con ngõ nhỏ vàng nắng, trời thật xanh, những giàn hoa giấy thật xinh, và tuyệt hơn nữa khi các con đường xinh xẻo ấy cũng không ồn ào tiếng động cơ.

Xinh đẹp là thế, nhưng ở khu trung tâm Luang Prabang lại không có nhiều hoạt động vui chơi mà chỉ tóm gọn lại trong đi chợ, ngắm cảnh, đi viếng chùa, thăm bảo tàng hay ngồi cà phê ngắm dòng Mekong. Trong đó thú vị nhất có lẽ phải kể đến đi chợ. Đây cũng là hoạt động đặc sắc nhất, thường được các du khách liệt vào danh sách bắt buộc phải làm khi viếng thăm nơi này.

Chợ nổi tiếng nhất đương nhiên là chợ đêm, bởi nơi đây quy tụ đầy đủ ẩm thực, khu vui chơi, mua sắm và những gì tinh túy nhất của Luang Prabang. Nhưng thực tế chợ sáng Luang Prabang cũng thú vị không kém, nhất là khi bạn muốn khám phá đời sống dân sinh, cuộc sống gần rất gần, thật rất thật của người Lào.

{keywords}

Chợ sáng họp trong một con ngõ nhỏ.

Để đi chợ sáng hiển nhiên bạn phải dậy rất sớm bởi đến khoảng tầm 9 giờ sáng là chợ đã vãn lắm rồi. Khác với tưởng tượng của tôi về một khu chợ lớn, nơi họp chợ sáng là một con ngõ nhỏ hai bên san sát hàng quán với chè đóng túi sẵn, thạch, đủ loại thịt nướng thơm nức nở rồi rau, củ, thịt, cá cho đời sống dân sinh. Màu sắc và quang cảnh thực sự rất sống động.

{keywords}

Các gian hàng ở đa phần đều phục vụ cuộc sống sinh hoạt của người dân.

{keywords}

{keywords}
{keywords}

Hấp dẫn ở chợ phải kể đến những quấy bán đồ ăn, đặc biệt là quầy đồ nướng. Nào là thịt nướng với cá nướng, xúc xích, lạp sườn, thịt ba chỉ... tất cả đều bày ra trước mắt thật mời gọi. Đa phần đồ ăn ở đây bán theo xiên với mức đồng giá 10.000 kip (khoảng 30 ngàn đồng).

Có khách, người bán hàng mới bỏ thịt lên nướng lại rồi cắt nhỏ, bỏ vào bịch nilon cho khách xách theo. Các hàng đồ nướng kiểu này thường bán thêm xôi Lào nên có thể mua ăn kèm. Một xiên thịt nướng với 5000 kip xôi cũng đủ cho bạn no đến trưa đấy.

{keywords}

Các quầy đồ nướng luôn thu hút được cả người bản địa lẫn khách du lịch.

Chuối nướng cũng là món rất đáng thử với 3 phiên bản nướng nguyên quả, chuối ép dẹt nướng, chuối bọc nếp nướng. Chuối nướng có vị ngọt, thơm đặc trưng, hơn nữa giá cũng rất rẻ, chỉ 1000 kip/ quả, nếu nhiều còn rẻ hơn. Và còn rất nhiều món ăn đồ uống khác hấp dẫn khác khiến bạn có thể lạc lối.

{keywords}

Chuối nướng thơm ngon.

{keywords}

Một quầy xôi, bánh màu sắc và hấp dẫn.

{keywords}

Gánh hàng bán đồ giải khát na ná món tào phớ.

{keywords}

Trái cây được bổ sẵn thành khay, khá tiện để phục vụ khách du lịch.

Nếu bạn không đến chợ để ăn thì chợ sáng Luang Prabang cũng không để bạn thất vọng bởi nơi đây quá đỗi đa dạng và màu sắc. Cũng vẫn là trứng, rau nhưng cách sắp xếp đâu ra đây, những bó rau mơn mởn có thể khiến nhiều vị khách du lịch khó có thể rời mắt. Quả thật, muốn hiểu thật rõ nơi mình đến, nhất định phải ghé thăm chợ.

{keywords}

Các loại rau tươi ngon, đặc biệt rau muống ở đây còn để nguyên cả gốc.

{keywords}

Tại đây thậm chí bạn còn bắt gặp những quả trứng màu hồng.

{keywords}

Cá đánh bắt từ sông Mêkông con nào con nấy đều to đến "kinh ngạc".

{keywords}

Ngay cả những loại củ quả bình thường trông cũng hấp dẫn đến lạ.

{keywords}

{keywords}

Ở chợ, bạn còn có thể tìm thấy món rêu.

{keywords}

Hay sáp ong.

{keywords}

Chợ còn bán cả chim nhốt ra những cái lồng xinh xinh, để thả phóng sinh.

Và nếu bạn muốn mua đặc sản Luang Prabang về làm quà thì chợ sáng cũng là gợi ý không tồi. Không chỉ là quà bánh, đường thốt nốt, trà mà bạn còn có thể mua khăn, đồ thủ công, túi xách, đồ mỹ nghệ. Nhìn chung tuy không đa dạng như đồ ở chợ đêm nhưng cũng để bạn mua quà cho người ở nhà.

{keywords}

Một gian hàng bán túi, ví ngay trong chợ.

{keywords}

Bạn còn có thể mua khăn...

{keywords}

... đồ thủ công...

{keywords}

Những món đồ ở đây đều khá rẻ và đương nhiên bạn hoàn toàn nên mặc cả khi mua hàng.

Không dễ dàng để dậy sớm sau một ngày "xoã" tới bến để khám phá điểm du lịch, nhưng thành quả của buổi dậy sớm để đi chợ sáng Luang Prabang thực sự đáng giá đến từng xu. Vì thế nếu có dự định ghé thăm Cô đô của Lào, đừng quên trải nghiệm thú vị này nhé!

(Theo Trí thức trẻ)