- Người dân trong vùng dịch “bệnh lạ” đang hết sức hoang mang, thậm chí dùng rào chắn để ngăn người qua lại…

Sau nhiều ngày điều trị, chiều 7/5, bà Phạm Thị Ngớt (SN 1952), ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi đã tử vong tại Bệnh viện huyện Ba Tơ do mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân (thường gọi là bệnh lạ).

Người dân dùng rào chắn bằng che, ngăn không cho ra vào vùng dịch. (Ảnh: Báo CA.TPHCM)

Theo UBND xã Ba Điền, huyện Ba Tơ thì gia đình bà Ngớt có 4 người mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân (bao gồm cả bà Ngớt). Căn bệnh chưa rõ nguyên nhân này khiến cho người dân địa phương hoang mang, lo lắng. Mặc dù nghe tin bà Ngớt qua đời, thế nhưng người dân sợ lây bệnh không dám đến đưa tang.

Tình trạng căng đến mức, con đường duy nhất từ UBND xã Ba Điền về các làng Rêu, Gò Nghênh bị người dân dùng hàng rào tre chặn lại, không cho “nội bất xuất, ngoại bất nhập”

Người dân càng hoang mang hơn khi có tới gần 20 đoàn công tác đã đến thực tế nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây bệnh “lạ”. Trong khi việc xác định nguyên nhân còn rất “rối” thì số người mắc mới, nạn nhân tử vong của căn bệnh này có chiều hướng gia tăng.

Tính đến thời điểm này, riêng tại xã Ba Điền có 171 trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân, trong đó có 20 trường hợp tử vong.

Về thông tin, gạo ủ trong thời gian dài có thể là nguyên nhân gây chứng bệnh “lạ”, nhiều người dân cho rằng, lý do này chưa thuyết phục. Tục ăn gạo ủ có hàng trăm năm nay, không chỉ người dân xã Ba Điền mà số đông đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Ba Tơ đều sử dụng gạo ủ là thực phẩm chủ yếu. Nếu nói gạo mốc gây “bệnh lạ” thì hầu hết người dân ở đây đã mắc bệnh từ lâu ?

• Minh Bảo