Chia cổ tức 1:1, lên kế hoạch lãi 5.775 tỷ đồng

Sáng ngày 27/4, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã chứng khoán SAB) tổ chức Đại hội đồng Cổ Đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2023.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, SABECO ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 32% và 40% so với 2021. Đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của công ty. 

Với mức lợi nhuận kỷ lục, Hội đồng Quản trị (HĐQT) đề xuất tăng thêm cổ tức đặc biệt 15% và đã được phê duyệt tại ĐHCĐ, nâng tổng mức cổ tức cho năm 2022 lên đến 50%. Nhằm tăng thêm giá trị cho cổ đông, Ban lãnh đạo SABECO đề xuất tăng tỷ lệ chia cổ tức 1:1 và cũng được thông qua, tức là, với mỗi cổ phiếu SAB đang nắm giữ, cổ đông sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới.

Sabeco tổ chức Đại hội Cổ đông thường niên 2023

Năm 2023, SABECO đặt mục tiêu doanh thu 40.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.775 tỷ đồng, lần lượt tăng 15,1% và 5% so với cùng kỳ. Với mục tiêu trên, Chủ tọa ĐHCĐ, Thành viên của Hội đồng quản trị SABECO, ông Michael Chye, chia sẻ: “Môi trường kinh doanh còn nhiều thách thức và bất ổn do ảnh hưởng từ kinh tế toàn cầu, cùng với đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường. Tuy vậy, chúng tôi cam kết đầu tư vào các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, nâng cao lợi nhuận cho cổ đông”.

SABECO cũng công bố quyết định đề cử ông Lester Tan Teck Chuan là Tổng Giám đốc SABECO, có hiệu lực từ 1/10/2023. Ông Lester sẽ thay thế ông Bennett Neo Gim Siong, người hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm với vai trò Tổng Giám đốc và sẽ trở lại Tập đoàn ThaiBev PLC vào cuối tháng 9/2023. 

Tổng Giám đốc SABECO: Hoạt động marketing là đầu tư, không phải là chi phí

Cũng tại ĐHCĐ, Ban lãnh đạo SABECO đã dành 1 giờ đồng hồ để giải đáp các thắc mắc từ phía cổ đông. 

Cổ đông đầu tiên đặt câu hỏi về tính cạnh tranh của thị trường bia Việt Nam và kế hoạch của SABECO trong 2-3 năm tới.

Ông Bennett Neo phát biểu tại Đại hội đồng Cổ đông

Trả lời câu hỏi trên, ông Bennett Neo Gim Siong - Tổng Giám đốc SABECO cho biết, thị trường bia Việt Nam cực kỳ cạnh tranh, thị phần SABECO đã thực sự tăng trưởng những năm qua, nhưng như vậy là chưa đủ. Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, doanh nghiệp đang tấn công vào phân khúc cận cao cấp. Để thực hiện điều đó, SABECO có thể tự lực cánh sinh hoặc hợp tác với những đối tác khác. Đơn vị đang cải thiện sản xuất, hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng để cải thiện thị phần, nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng dần chuyển đổi để thương hiệu đạt chuẩn quốc tế về phương thức sản xuất, phân phối và nhân sự.

Kế hoạch của doanh nghiệp trong năm 2023 đã được HĐQT thông qua tháng 2 vừa qua. Ban điều hành đã tính đến các bất lợi từ kinh tế thị trường, nhưng có thể sẽ chưa đầy đủ vì còn nhiều yếu tố bất định. Tuy nhiên, khi nhìn lại những năm qua, Ban điều hành doanh nghiệp hầu như luôn đạt được kết quả đề ra, hoặc tiệm cận mục tiêu. “Năm 2023, chúng tôi cố gắng hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch”, ông Bennett Neo Gim Siong nói.

Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Ban điều hành SABECO ra mắt tại ĐHCĐ

Tiếp đó, một cổ đông khác đề nghị Ban lãnh đạo giải thích các khoản đầu tư nhiều vào hoạt động marketing, thương mại trong năm 2022, khiến chi phí bán hàng tăng lên 29,5%, khoản đầu tư này mang lại hiệu quả ra sao?

Theo ông Bennett Neo Gim Siong, với nhiều người, marketing là chi phí nhưng đối với đội ngũ điều hành doanh nghiệp, đây là khoản đầu tư có giá trị trong ngắn hạn, trung hạn và cả dài hạn. Ông tin rằng, đầu tư marketing sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn hơn trong dài hạn. Khi một nhãn hàng đủ mạnh, doanh nghiệp không phải đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nữa mà chính người tiêu dùng, đơn vị phân phối sẽ tự tìm đến nhãn hàng. Ngoài ra, các nhân sự cũng cảm thấy phấn khích, được động viên khi chào bán một nhãn hàng mạnh.

Nói thêm kế hoạch mở rộng thị phần kinh doanh tại miền Bắc, Tổng Giám đốc SABECO cho hay, đội ngũ lãnh đạo trước đây đã tạo nền tảng rất tốt cho doanh nghiệp phát triển thị trường phía Bắc. Trong 5-8 năm qua, thị phần SABECO gần như đã tăng gấp đôi. Hiện tại, doanh nghiệp đang nắm giữ vị trí top 2 ở miền Bắc và tiếp tục tăng trưởng.  

Các khoản đầu tư vào nhãn hiệu và nhân sự ở miền Bắc đã và đang chứng minh được hiệu quả khi thị phần SABECO tại đây gia tăng nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào khác trên thị trường. 

Thanh Trúc