Cái tên Tuấn “thần đèn” chẳng còn xa lạ gì với người dân Thanh Hóa. Tuấn “thần đèn” tên thật là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974), trú phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. 

Tuấn “thần đèn” được biết đến là một giang hồ cộm cán, hung hãn và sẵn sàng thanh toán bất cứ ai khiến hắn không hài lòng. Chính vì vậy mà Tuấn “thần đèn” từng vào tù ra tội như cơm bữa.

Xuất thân bằng nghề trộm cắp vặt và gây rối trật tự công cộng, Tuấn đã bị công an bắt nhiều lần. Với cái “mác” nhiều tiền án, tiền sự, Tuấn lại càng "nổi như cồn". Cũng từ đó, Tuấn chiêu mộ các đàn em về và bắt đầu con đường làm ăn mới là cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Băng nhóm của Tuấn “thần đèn” thường sử dụng hàng nóng như: dao, kiếm, súng… 

Tuấn "thần đèn" tại phiên tòa xét xử năm 2019. Ảnh CTV

Ban đầu, địa bàn hoạt động của băng nhóm này chủ yếu ở thành phố. Sau khi tên tuổi đã mạnh, bọn chúng phát triển về các huyện, xã, và đàn em của Tuấn cũng lên tới hàng trăm người.

Lĩnh vực hoạt động của chúng là cho vay lãi cao, tổ chức siết nợ, đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích, huỷ hoại tài sản, can dự vào các hoạt động kinh tế, bảo kê, thâu tóm các mỏ đất, cát… 

Nhóm của Tuấn nhanh chóng vươn “vòi” đến khắp các địa bàn để làm ăn gây mất an ninh trật tự, khiến người dân vô cùng hoang mang.

Điển hình như vụ việc năm 2014, Tuấn cho một giám đốc công ty vay 2 tỷ đồng với lãi xuất “cắt cổ”. Chỉ trong thời gian ngắn, số tiền bị tính lãi đã lên tới hơn 8 tỷ đồng. Do lãi suất quá cao, vị giám đốc này mất khả năng chi trả, Tuấn sai đàn em đến uy hiếp, đánh người. Với hành vi trên, Tuấn bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 5 năm tù.

Sau khi ra tù chưa lâu, Tuấn “thần đèn” tiếp tục con đường cũ. Năm 2019, Tuấn bị xử phạt 10 tháng tù vì chỉ đạo đàn em sử dụng súng bắn nhau trên đường phố.

Cảnh sát khám nhà Tuấn "thần đèn" trưa ngày 11/5.

Được biết, thời điểm hiện tại, Tuấn "thần đèn" từng can thiệp nhiều vào hoạt động đấu thầu tại các địa phương. Doanh nghiệp muốn “yên ổn” đều phải thỏa hiệp, tự dàn xếp với Tuấn.

Ngoài các lĩnh vực trên, thời gian gần đây Tuấn lấn sân sang lĩnh vực khoáng sản, thâu tóm các mỏ đất, cát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thủ đoạn của Tuấn là nơi nào được cấp mỏ khai thác, hắn liền chỉ đạo đàn em đến thăm dò rồi mua lại các phần đất của người dân xung quanh các mỏ. Bọn chúng thường xuyên quấy nhiễu các mỏ, buộc các chủ mỏ phải sang nhượng lại cho chúng. Nếu các chủ mỏ có thái độ phản ứng liền bị đàn em của Tuấn đến đe dọa, phá máy móc không để làm ăn.

Minh Khôi