- Tuyển thủ từng 3 lần VĐQG (trong đấy có 2 lần liên tiếp các năm 2013 và 2014) hiện đang khoác áo đội Bình Dương đã giành chức vô địch một cách xứng đáng sau khi vượt qua một đối thủ sừng sỏ khác – Quốc tế đại sư Đào Cao Khoa (VĐQG năm 1999, người Hà Nội nhưng cũng đang thi đấu chuyên nghiệp cho đội tuyển Bình Dương) trong 2 trận chung kết lượt đi và về trong ngày 20/12.

Tại vòng đấu bảng, Quốc tế đại sư (Kiện tướng quốc tế) Lại Lý Huynh đã xuất sắc thể hiện phong độ ổn định, lên ngôi đầu bảng A, trong khi Đào Cao Khoa dẫn đầu bảng B cũng rất thuyết phục. Một điều thú vị ở chỗ, nếu như Lại Lý Huynh được xem là “số 1 VN” trong khoảng 5 năm trở lại đây với lối chờ ngày càng toàn diện cả công lẫn thủ, đặc biệt mạnh về khả năng khai cuộc, trong khi trung – tàn cũng đang hoàn thiện thì nhà cựu VĐQG Đào Cao Khoa vốn được cho là chỉ giỏi chơi phòng ngự phản công, lối đánh chặt chẽ nhưng có phần nhàm chán.

{keywords}
Giải cờ có chất lượng nhất năm 2015 đã bế mạc trong ngày 20/12

Tuy nhiên tại giải này, người ta đã thấy một Đào Cao Khoa rất khác, liên tục có những ván đánh thể hiện tinh thần cầu thắng cao độ, cộng với sự “già jeu” và sắc bén, giúp anh có nhiều trận thắng đẹp mắt. Tuy nhiên, trước một Lại Lý Huynh đang có phong độ quá cao, Đào Cao Khoa thua ván lượt đi và hòa lượt về đành chấp nhận ngôi á quân với giải thưởng 15 triệu đồng. Kỳ thủ 25 tuổi Lại Lý Huynh lên ngôi vô địch, nhận cúp và 30 triệu đồng tiền thưởng của BTC.

Các cặp đối kháng còn lại của lượt chung kết đã xác định các vị trí tiếp theo: Hạng 3 là KTQG Nguyễn Anh Quân, hạng 4 là Vũ Hữu Cường, hạng 5 là Lưu Tông Trạch (Trung Quốc – kỳ thủ nước ngoài duy nhất lọt vào tốp 8), hạng 6 thuộc về Đặc cấp QTĐS Nguyễn Hoàng Lâm. QTĐS Tôn Thất Nhật Tân giành hạng 7 và hạng 8 thuộc về KTQG Huỳnh Linh.

Ở giải này, một số kỳ thủ được đánh giá cao nhưng lại thể hiện phong độ không như chờ đợi như Trềnh A Sáng (ĐKVĐ quốc gia), Phạm Quốc Hương (vô địch Trạng Cờ 2013)…

P.V