Những ấn tượng đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên về Renault Megane là kích thước xe lớn hơn tưởng tượng. Người viết nghĩ rằng chiếc hatchback này chỉ nhỉnh hơn Ford Fiesta một chút, nhưng thực tế chiếc xe có kích thước và kiểu dáng ngang ngửa những mẫu xe dòng A của Mercedes, hay BMW series 1. Điều này thực ra lại khá dễ hiểu khi nhìn lại mức giá gần 1 tỷ đồng, rõ ràng Renault Megane có lý do để đầu tư vào vẻ ngoài của xe. Renault Megane, với màu trắng thanh lịch mà ICTnews lái thử, tạo ấn tượng là một chiếc xe sang với kích thước không quá hầm hố nhưng đủ lớn để gây chú ý trên phố.

Ấn tượng thứ hai khi ngồi lên xe là phần nội thất màu be, kết hợp chi tiết ốp chrome trên tay lái mang lại cảm giác Megane là một mẫu xe đắt tiền, cao cấp hơn một chiếc xe gia đình dòng C mà nó được xếp vào.

Tuy vậy, ấn tượng nhất về chiếc xe Pháp chính là khả năng cách âm của xe. Điều khiển xe trên phố đông đúc của Sài Gòn nhưng bạn sẽ gần như tách biệt khỏi dòng xe cộ bên ngoài, chỉ còn tiếng gió phát ra từ máy lạnh, hoặc tiếng radio phát ra từ dàn âm thanh của xe. Khi đi trên cao tốc, dường như bạn chỉ nghe được tiếng gió tạo ra khi xe chạy ở tốc độ cao, hoặc đó là tiếng bánh xe vọng lên từ mặt đường. Còn nếu bạn là người mê nhạc thì cảm giác đậu xe ở lưng chừng một ngọn đồi ở Đà Lạt, ngắm hàng hoa dã quỳ phía trước, xa xa là những đụn mây trôi lững lờ, và bật lên bản nhạc yêu thích – trong trường hợp của người viết bài này là một bài hát của Thùy Chi – thì bạn sẽ cảm nhận được giá trị của một chiếc xe có khả năng cách âm tốt. Kết hợp với dàn 8 loa Arkamys trang bị trên xe, Renault Megane giống như một studio âm thanh di động trên đường.

Vận hành

Renault Megane 2015 có dung tích động cơ 1.6L, công suất 120 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút cùng mô-men xoắn 195 Nm tại vòng tua 3750 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số vô cấp và hệ dẫn động cầu trước, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 10,3 giây, tốc độ tối đa 190 km/h.

Chiếc xe chuẩn châu Âu chạy khỏe khoắn trong phố và đáp ứng khá tốt khi chạy trên cao tốc hay các đoạn đường đèo dốc ở Bảo Lộc và Đà Lạt (Lâm Đồng).

Chiếc xe vận hành tốt và đủ mạnh khi lên hầu hết các dốc ở số D nếu có đà, chỉ rất ít trường hợp khi đang đậu ngang dốc mới phải trả về số M. Khi lên thử một dốc cao khoảng 15-20 độ ở hầm xe chung cư, chiếc xe vẫn lên tốt ở số D. Trên đường cao tốc, ở tốc độ 110-120km/h, chiếc xe hoàn toàn êm ái và chỉ nghe được tiếng gió, hoặc tiếng bánh xe bám vào mặt đường.

Khi đang vận hành, Renault Megane cho người lái cảm giác tốt nhất ở hai thời điểm: một là chen lấn ở đường phố Sài Gòn đông đúc vào giờ tan tầm nhưng chiếc xe cực kỳ yên tĩnh; và lúc khác là chạy ở tốc độ 90-100km/h ở cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, chiếc xe lướt rất nhẹ nhàng và êm ái.

Về an toàn, chiếc xe Pháp được trang bị theo chuẩn châu Âu. Xe có hệ thống 6 túi khí (2 túi khí trước và hai túi khí rèm ở dọc 2 bên cửa kính cho cả hàng ghế trước và sau); hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP và dây đai an toàn 3 điểm,...

Ngoại thất

Nội thất

Kết luận

Renault Megane là chiếc xe nhập khẩu được trang bị tốt, vận hành êm ái, thiết kế thanh lịch, chỗ ngồi rộng rãi. Chiếc xe giá 980 triệu đồng này có nhiều ưu điểm để thuyết phục khách hàng, tuy nhiên hãng xe Pháp có truyền thống hơn 100 năm này cần có nhiều hoạt động để người dùng Việt Nam quen thuộc với thương hiệu Renault hơn.