Sau khi bị sa thải, ông trở thành lái xe taxi, viết blog về những trải nghiệm của mình ở công việc mới và có lượng người hâm mộ rất lớn ở Singapore.

{keywords}
Tiến sĩ Cai Mingjie được báo chí Singapore nhắc đến

Cai Mingjie sinh năm 1952 ở Trung Quốc nhưng có quốc tịch Singapore. Ông nhận bằng tiến sĩ Sinh học phân tử, ĐH Stanford năm 1990. Ông làm việc như một nhà nghiên cứu ở Viện Sinh học tế bào và phân tử thuộc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu suốt 16 năm.

Tháng 5/2008, ông là một trong số những nhà nghiên cứu chính đầu tiên của viện bị sa thải. Sau vài lần nộp đơn xin việc thất bại, ông quyết định trở thành một tài xế taxi vào tháng 11/2008.

Trừ khoản tiền thuê xe 77 đô Sing/ ngày, ông kiếm được khoảng 30-50 đô Mỹ mỗi ngày vào thời điểm tháng 9/2009.

Ông Cai bắt đầu viết về những trải nghiệm của mình khi làm một tài xế taxi trên blog mang tên “Nhật ký lái xe taxi ở Singapore”. Trong blog, ông tự nhận mình là “tài xế taxi có học thức nhất Singapore”, hay “tài xế taxi duy nhất có bằng tiến sĩ”.

Ở phần giới thiệu blog, ông viết: “Tôi buộc phải từ bỏ công việc nghiên cứu đang ở đỉnh cao sự nghiệp khoa học, không thể tìm được công việc nào khác, vì những lý do mà tôi chỉ có thể nói là “độc nhất ở Singapore”. Kết quả là tôi đi lái taxi để kiếm sống và viết về những câu chuyện có thật mà mình chứng kiến, để biến công việc buồn tẻ này trở nên thú vị hơn một chút. Tôi hi vọng những câu chuyện này cũng gây hứng thú cho các bạn”.

{keywords}
Cuốn sách "Nhật ký lái xe taxi" được xuất bản vào tháng 4/2010

Bắt đầu từ tháng 4/2009, “Nhật ký lái xe taxi ở Singapore” thu hút một lượng lớn người hâm mộ, thậm chí cả những lời mời việc làm cũng đến với ông. Tháng 4/2010, ông xuất bản tuyển tập những câu chuyện xoay quanh công việc lái taxi của mình. Một bộ phim dựa trên cuốn sách của ông có tên “Taxi! Taxi!” cũng được cho ra mắt ở Singapore vào năm 2013.

Một độc giả Singapore sau khi đọc cuốn sách của Cai đã nhận định rằng: “Đây là một sự lãng phí nguồn tài năng khi mà các kỹ năng và trình độc học thuật không phù hợp với công việc mà một người đang làm. Đây hoàn toàn không phải là một xu hướng tốt nếu chúng ta chứng kiến ngày càng nhiều người Singapore lâm vào tình trạng này”.

Năm 2010, ông Cai trở về Trung Quốc, làm Tổng Giám đốc và đại diện pháp lý của Công ty Công nghệ Hongye Innovative Antibody.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)