Lái xe say rượu: Đừng hy vọng đàn ông Việt tự giác

"Đừng hy vọng người Việt Nam tự giác. Cứ tăng chế tài thật nặng, cơ quan thực thi pháp luật làm thật chuẩn, dân sẽ theo", quản trị diễn đàn Oto+ nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Oto+ cho rằng, lái xe vi phạm nồng độ cồn rất nguy hiểm vì khi uống rượu bia từ một người tốt có thể lái xe trở thành “kẻ giết người hàng loạt:. Do vậy quản lý nhà nước cần có biện pháp răn đe, ngăn chặn vi phạm để bảo vệ người dân tham gia giao thông trên đường.

“Điều quan trọng là phải phòng ngừa, ngăn chặn tài xế sử dụng rượu bia. Còn khi xảy ra tai nạn đã có pháp luật xử lý”, ông Thắng nói.

Ông cho hay, trên diễn đàn có nhiều ý kiến đưa ra các giải pháp xử phạt đối với lái xe sử dụng rượu bia, trong đó đa số ý kiến tập trung mạnh vào phạt tiền.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội An toàn giao thông khẳng định, có thể phạt tiền, phạt điểm trên bằng lái, phạt vi phạm lần sau cao hơn nhiều so với lần trước.

Thậm chí khi bị phạt buộc lái xe phải tham gia chương trình huấn luyện đặc biệt cho người có hành vi lái xe nguy hiểm. Nếu nồng độ cồn quá cao lái xe gây tai nạn có thể bị treo hoặc tịch thu bằng lái, tịch thu phương tiện và cuối cùng là phạt tù.

{keywords}
CSGT kiểm tra nồng độ cồn của lái xe

Ông Quyền cũng nêu thực tế, hiện nay việc xử phạt vi phạm luật giao thông chưa đạt theo nguyên tắc: mọi vi phạm phải được phát hiện xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Người tham gia giao thông vi phạm còn quá nhiều nhưng xử phạt chưa tương xứng. Nguyên  nhân là do việc xử lý chưa công minh, thậm chí có cả những tiêu cực của lực lượng thực thi công vụ nên dẫn đến nhờn luật.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh, luật đã quy định rõ vi phạm phải xử lý, nếu CSGT làm đúng nói không với việc alo, xin xỏ, không có ngoại lệ với bất cứ trường hợp nào thì lái xe uống rượu bia không dám vi phạm.

"Đừng hy vọng người Việt Nam tự giác. Cứ tăng chế tài thật nặng, cơ quan thực thi pháp luật làm thật chuẩn, dân sẽ theo", ông Thắng nói.

Một loại tội phạm?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT, Cục CSGT (Bộ Công an) nhận định, đã đến lúc cần tăng cường chế tài xử phạt. Bên cạnh xử lý hành chính, phạt tiền và các hình phạt bổ sung khác, chúng ta cần nhanh chóng có hướng dẫn, có môi trường pháp luật xử lý hình sự với hành vi này.

Lực lượng CSGT cũng cần có môi trường cơ chế pháp lý cao hơn để thiết lập giám sát chặt chẽ, để mọi người có tính thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông.

Trước mắt nên nhanh chóng sửa đổi hệ thống pháp luật, bao gồm cả bộ luật Hình sự, đưa thêm loại hình vi phạm lái xe có nồng độ cồn quá mức cho phép vào một loại phạm tội, đồng thời bổ sung các chế tài nghiêm khắc cho vi phạm này nếu tái phạm, làm căn cứ cho việc cưỡng chế thực thi.

"Những bài học cấm đốt pháo hay bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho thấy cần quyết tâm làm vì không thể nhân nhượng vì sự an toàn của người dân", ông Quyền nói.

Theo ủy viên thường trực UB Tư pháp QH Đỗ Đức Hồng Hà, các nước trên thế giới xử phạt hành chính rất nghiêm để ngăn chặn, phòng ngừa từ xa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích như: cấm, đánh thuế cao rượu bia, quy định tuổi, giờ sử dụng, chúng ta nên tiếp thu và học tập.

Ngoài ra, việc tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện giao thông đối với lái xe sử dụng rượu bia cũng là một trong những giải pháp có thể áp dụng. 

Tài xế gây tai nạn ở hầm Kim Liên: 13 năm ôm vô-lăng vô nghĩa sau 6 chai bia

Tài xế gây tai nạn ở hầm Kim Liên: 13 năm ôm vô-lăng vô nghĩa sau 6 chai bia

 Tài xế Lê Trung Hiếu khai nhận, tối qua đi dự họp lớp và uống 6 chai bia trước khi gây tai nạn khiến 2 phụ nữ thiệt mạng ở hầm Kim Liên. 

Gia Văn

tin nổi bật

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.

Xách vali, tháo giày lội nước vào ga ở sân bay Tân Sơn Nhất sau mưa lớn

Khu vực bãi đáp đón và trả khách đi máy bay bên trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chiều nay (22/6) bị ngập nước do mưa lớn. Hành khách lên và xuống xe buýt phải xách vali, tháo giày để di chuyển.