Lái xe say rượu khác gì kẻ giết người cầm trên tay khẩu súng

Lái xe say rượu bia điều khiển xe cơ giới không khác gì kẻ giết người cầm trên tay khẩu súng.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT - Cục CSGT cho rằng, cần thiết lập môi trường, cơ chế pháp lý ngăn chặn người sử dụng rượu bia tham gia giao thông theo hướng tăng mạnh chế tài xử lý và cưỡng chế.

“Một người đã uống rượu bia, sử dụng chất kích thích tham gia giao thông là vô cùng nguy hiểm nên cần đưa vào luật Hình sự”, ông Nhật nói.

Theo ông, ở nước ta việc thiết lập ràng buộc để ngăn chặn lái xe sử dụng rượu bia còn dễ dãi. Điều này rất khác so với Nhật Bản, Trung Quốc…

Nhật Bản quy định xử lý hình sự người uống rượu bia tham gia giao thông ngay cả khi chưa gây hậu quả. Những người ngồi trên xe biết lái xe uống rượu bia mà vẫn điều khiển cũng bị liên đới trách nhiệm hình sự. Thậm chí người bán rượu, người cho lái xe uống rượu cũng chịu trách nhiệm tương tự.

{keywords}
Lái xe say rượu đâm xe máy làm 2 người chết hôm 1/5

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Ô tô+ cho rằng: "Cần có chế tài đủ sức răn đe, tại sao Việt Nam chỉ phạt 16 - 18 triệu đồng, trong khi lái xe uống rượu ở nước ngoài có thể bị đi tù". 

Theo các luật sư, hiện nay tất cả lái xe đều được học luật, do vậy việc họ biết mình say rượu nhưng vẫn lái xe là cố tình vi phạm. Một khi say rượu lái xe thì nguy cơ gây tai nạn giao thông có thể lên đến 90% vì thế có thể xem đây là hành vi giết người.

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, uống rượu bia say đến mức mất điều khiển khả năng hành vi vi phạm giao thông, nếu không ngăn chặn những người này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người. Những trường hợp này nếu có văn bản hướng dẫn thì có thể xử lý về mặt hình sự.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nói thêm, say rượu bia điều khiển phương tiện xe cơ giới không khác gì kẻ giết người cầm trên tay khẩu súng.

“Đã có ví dụ về sử dụng ô tô làm phương tiện khủng bố rồi. Chúng ta cần làm rõ điều này để có ứng xử cho phù hợp”, ông Hùng liên tưởng.

Khó quy tội "giết người" đối với lái xe gây tai nạn giao thông

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Đức Hồng Hà, ủy viên thường trực UB Tư pháp QH, luật hiện hành không thể khép hành vi say rượu lái xe gây chết người vào hành vi giết người. Đã giết người thì phải cố ý, còn không cố ý thì không thể quy vào tội này.

{keywords}
Ông Đỗ Đức Hồng Hà

“Trong trạng thái lái xe say do dùng rượu bia hoặc chất kích thích khác va quệt với phương tiện đi bên cạnh mà người điều khiển phương tiện đó ngã ra đường chết thì rất khó xác định lỗi cố ý gây chết người. Nếu không phải lỗi cố ý với hậu quả chết người thì không thể khép lái xe gây tai nạn vào tội giết người”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng giải thích, tội giết người chỉ là cách gọi trong trường hợp cố ý giết người, còn với trường hợp vô ý thì chỉ gọi là "làm chết người". 2 loại tội này tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội khác nhau rất xa.

Tội giết người hình phạt nặng nhất có thể bị tử hình, còn nếu vô ý tham gia giao thông gây hậu quả chết người mức cao nhất cũng chỉ 15 năm tù. Do vậy trong từng trường hợp cụ thể phải thận trọng xác định lỗi cụ thể thì mới xác định được. Không nên vì dư luận xử người vô ý thành tội giết người

“Muốn xác định cụ thể vụ án là tội gì, chúng ta phải có hồ sơ, trên cơ sở đó mới có thể tranh luận, xác định được lỗi. Chúng ta đừng vì dư luận đang quá bức xúc mà đưa thành nội dung khác”, ông Hà nói.


Theo ông, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là đưa ra chế tài bổ sung khác để đủ sức răn đe đối với những người say rượu bia lái xe. Có thể tước GPLX vĩnh viễn hoặc tịch thu phương tiện giao thông.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng khẳng định: "Xử phạt vi phạm nồng độ cồn đừng hy vọng người Việt Nam tự giác. Cứ tăng chế tài thật nặng lên và cơ quan thực thi pháp luật làm thật chuẩn dân sẽ theo".

Tai nạn ở hầm Kim Liên: Lặng người nữ sinh đăng cáo phó cho mẹ

Tai nạn ở hầm Kim Liên: Lặng người nữ sinh đăng cáo phó cho mẹ

 Trên trang Facebook của nạn nhân, con gái chị đăng dòng cáo phó với nội dung "Con là con gái mẹ Yến. Con xin kính báo" và đính kèm bức cáo phó.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.