Để có thể lái xe số tiết kiệm xăng nhất, người điều khiển cần có các kỹ năng như duy trì đều ga, thu gọn người, tránh ổ gà hay thao tác phanh không cần thiết.

Xe tay ga ngày càng phổ biến ở Việt Nam, mặc dù vậy xe số phổ thông vẫn được nhiều người sử dụng. Phần lớn người dùng chạy xe theo sở thích và kinh nghiệm cá nhân. Vì thế mức tiêu thụ nhiên liệu ở mỗi xe khá khác nhau.

Cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu trên quãng đường gần 90 km từ Nha Trang đến một địa phận ở Phú Yên với sự tham dự của 21 phóng viên cho thấy kỹ năng lái, sự nắm vững lý thuyết quyết định nhiều tới mức tiêu thụ xăng.

{keywords}

Loạt xe số Honda Wave Alpha 110 được sử dụng cho cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu.

Trước khi khởi hành, anh Đinh Quốc Vinh - kỹ thuật viên của Honda Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu cho tất cả người chơi. Theo vị kỹ thuật viên này, có 3 kỹ năng người lái cần chú ý.

Đầu tiên là tư thế lái thu gọn người hay còn gọi là "núp gió". Điều này sẽ làm giảm lực cản của gió khi vận hành. Kỹ năng này cũng phát huy tác dụng khá tốt khi leo dốc, vượt đèo. Ở những cung đường này, việc thu người giúp giảm lực cản cũng như như lực bám ma sát, giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu.

Thứ 2 là việc duy trì, ổn định tốc độ, đều tay ga. Tốc độ tối ưu duy trì suốt quãng đường chạy được khuyến nghị là 40 km/h. Người lái cần tránh việc tăng tốc, thốc ga đột ngột. Việc ép số, tắt máy cũng không được khuyến khích.

Thứ 3 là tránh đi vào các ổ gà, ổ voi trên đường. Khi gặp đèn xanh, đèn đỏ cần về số thấp hợp lý và tăng tốc đều trở lại. Ngoài những chia sẻ của kỹ thuật viên, người lái có thể áp dụng các kinh nghiệm cá nhân khác để vận hành xe một cách tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Tất cả 21 người tham dự đều sử dụng mẫu xe Honda Wave Alpha 110 và mỗi xe được đổ 1,5 lít xăng. Sau hiệu lệnh xuất phát, 21 xe di chuyển qua một số tuyến đường nội đô ở Nha Trang.

Thực tế di chuyển trên đường xảy ra nhiều tính huống như một số phương tiện khác cùng lưu thông với tốc độ chậm phía trước, người sang đường hay các xe chuyển làn đột ngột đòi hỏi người lái phải xử lý thích hợp.

Trên đoạn đường quốc lộ dù vắng phương tiện nhưng việc duy trì đều tay ga, thu gọn người không hề dễ dàng. Với tốc độ 40 km/h, thu gọn người suốt quãng đường dài gần 90 km là một thử thách lớn với bất cứ tay lái nào.

Khi thực hiện các kỹ năng "núp gió" và giữ đều tay ga này, người lái không tránh khỏi các hiện tượng mỏi tay, cổ, lưng. Để duy trì hết quãng đường gần 90 km đòi hỏi người lái sức chịu đựng khá tốt.

Sau quãng đường khoảng 87 km, các xe được kiểm tra niêm phong nắp bình xăng và kỹ thuật viên tiến hành tháo hết mức xăng còn lại trong bình để đo mức tiêu thụ nhiên liệu.

{keywords}

Người thắng cuộc là người có kỹ năng điều khiển xe tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất với mức tiêu thụ chỉ 1,03L/100 km.

Kết quả chung cuộc cho thấy cân nặng người lái không ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Thay vào đó là kỹ năng điều khiển xe và khả năng duy trì tốc độ hợp lý cũng như tránh thao tác phanh.

Người đoạt giải nhất có cân nặng hơn 70 kg. Trong quãng đường 86,7 km di chuyển, lượng xăng tiêu thụ chỉ 895 ml. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chiếc Honda Wave Alpha 110 của anh này chỉ 1,03L/100 km. P

Với những người tham gia khác, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình các xe từ 1,04 đến 1,73L/100 km.

(Theo Zing)