Nghiên cứu mới từ Đại học Georgetown đã chỉ ra những điều các tài xế Uber cảm thấy sau nhiều năm làm việc. Đó là: thật khó "thăng tiến" khi sếp của bạn là một … thuật toán.
Theo Business Insider, nghiên cứu được vào tuần qua, sau hơn hai năm phỏng vấn 40 tài xế ở khu vực Washington D.C. Tất nhiên, kết quả này không đại diện cho tất cả các "đối tác", như các Uber gọi các tài xế, làm việc trên nền tảng Uber toàn thế giới.
Thay vào đó, "dữ liệu được thu thập và xem xét ở đây là bằng chứng về cấu trúc công việc của các tài xế Uber và những thách thức mà nhiều người phải đối mặt trên một trong những nền tảng chạy xe", các tác giả cho biết. Thực tế, Business Insider cho biết trong những tháng gần đây, họ cũng được nghe các câu chuyện, giai thoại "cười ra nước mắt" của các tài xế Uber.
Các cuộc phỏng vấn đã cho thấy sự thất vọng của các tài xế với Uber - cả công ty và ứng dụng - và đó là một vấn đề nhức nhối: một nửa số tài xế được phỏng vấn cho biết số tiền họ mang về nhà mỗi tháng rất ít, chưa đến 2.000 USD, nghĩa là theo định nghĩa của chính phủ Mỹ, họ nằm trong diện nghèo đói.
"Kể từ khi hoạt động ở Washington, DC, Uber đã giảm chiết khấu cơ bản cho các tài xế nhiều lần, và bổ sung mức phí an toàn cho người lái (và sau đó mức phí này cũng được tăng lên, gọi là phí đặt chỗ). Uber cũng tăng mức hoa hồng hãng hưởng từ các tài xế mới", nghiên cứu cho biết. "Những thay đổi này, được tích hợp vào trung tâm nền tảng Uber, dường như có một mục tiêu là: buộc các tài xế Uber phải hoạt động và đưa họ vào tình trạng mù mờ".
Uber cũng có các tùy chọn "dễ chịu" dành cho tài xế, chẳng hạn khi có sự cố bất ngờ, như lốp xe bị xẹp hoặc tai nạn xe hơi, nhưng ngay cả những điều đó đôi khi cũng có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.
"Joan, một tài xế 48 tuổi, đã vướng vào "cái bẫy cho nợ" của Uber sau khi cô đâm vào ổ gà và hệ thống treo trên xe bị hỏng. Cô phải chi gần hết số tiền cô có để sửa xe. Tuy nhiên, vẫn không sửa được, vì thế cô lại chi thêm tiền để thuê một chiếc xe của Uber. Trong khi chương trình Uber Xchange cung cấp các rào cản tín dụng thấp hơn so với những kiểu vay truyền thống, các khoản thanh toán mà Uber tự động khấu trừ từ tiền lương của tài xế, lại rất cao. Joan đã trả 138 USD cho Uber, cao hơn mức trung bình của một hợp đồng thuê xe thông thường, tầm 100 USD/tuần. Trước khi làm việc cho Uber, Joan thường mua các mặt hàng bán trên trang Craigslist và bán lại chúng trên eBay hoặc tại các chợ trời. Thu nhập thường xuyên của cô khoảng 35.000 USD khi làm tài xế xe buýt của trường học. Joan bắt đầu lái xe cho Uber sau giờ lái xe buýt trường học, nghĩa là cô phải làm việc đến 16 giờ mỗi ngày. Nhưng trong vòng một năm Joan đã rời Uber và trả lại xe. Ngay cả sau khi lái xe sáu đến bảy ngày mỗi tuần, cô vẫn thấy mình mất nhiều hơn được.
Uber gặp rất nhiều vấn đề với các kết quả nghiên cứu.
"Uber đã thay đổi nhiều. Các đối tác – lái xe là trung tâm của dịch vụ chúng tôi – và Uber sẽ không phải là Uber ngày nay nếu không có đối tác", một đại diện công ty nói. "Xây dựng được những gì như hôm nay, như chính sách tip (boa) trong ứng dụng, hay những chương trình thưởng như Uber Pro, sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho tài xế".
Nghiên cứu còn cho thấy các tài xế Uber rất "cô đơn", họ thiếu sự gắn kết cộng đồng tài xế.
"75% các tài xế trong nghiên cứu này nói rằng họ chưa bao giờ uống rượu hoặc ăn với các lái xe Uber khác", nghiên cứu cho biết. "Việc thiếu không gian để các lái xe gặp gỡ hoặc tụ tập gây rào cản cho bản sắc tập thể, tạo tính phân cách địa lý sâu sắc và giảm khả năng thương lượng tập thể tại nơi làm việc của nền tảng".
Điều đó thúc đẩy các tài xế đến với các diễn đàn trực tuyến như uberpeople.net, nơi các lái xe thảo luận mọi thứ từ trả tiền, đến các tình huống thực tiễn và hơn thế nữa. Thông thường, các diễn đàn trực tuyến là nơi duy nhất lái xe có thể giao tiếp với các lái xe khác, để so sánh mức độ tương tác của họ với công ty.
Uber cố hết sức duy trì tình trạng của các tài xế là "đối tác", thay vì nhân viên chính thức. Nếu là một nhân viên chính thức, Uber sẽ phải cung cấp những phúc lợi khác cho họ. Uber đã cảnh báo trong hồ sơ IPO trong tháng này rằng hoạt động kinh doanh của họ có thể bị nguy hại nghiêm trọng nếu các tài xế được coi là "nhân viên" thay vì "đối tác".
"Kết luận của chúng tôi rất đơn giản", các nhà nghiên cứu cho biết. "Các lái xe Uber tham gia nghiên cứu đều đặt ra những câu hỏi về điều kiện làm việc trong ngành công nghiệp ứng dụng gọi xe đã phù hợp với tiêu chuẩn lao động hiện đại hay chưa".