Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa qua, đã tiếp nhận báo cáo từ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM về trường hợp tai biến thẩm mỹ sau khi tiêm filler

Bệnh nhân cho biết thực hiện thủ thuật thẩm mỹ tại địa chỉ 200/34 đường số 6, khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM. Sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng y tế quận Bình Tân, UBND phường Bình Hưng Hòa B, tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

{keywords}
Cơ sở làm đẹp tiêm filler gây biến chứng cho khách hàng. Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TP.HCM

Thời điểm kiểm tra, cơ sở thẩm mỹ MK Beauty tại địa chỉ trên chưa xuất trình hồ sơ pháp lý liên quan đến việc hoạt động của cơ sở như giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề. Cơ sở có bảng hiệu MK Beauty Center và 2 pano quảng cáo phun xăm, thẩm mỹ filler/botox/tiểu phẫu tại phòng khách.

Thanh tra Sở Y tế tạm giữ sổ thu tiền các dịch vụ thẩm mỹ, bảng hiệu, niêm phong và tạm giữ các trang thiết bị y tế. Đồng thời, yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc hoạt động các dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc da khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định và công tác phòng chống dịch.

Trước đó, chị N.T.K.L. đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng vùng mũi, miệng bầm tím, vùng nhân trung và môi phù nề, trên mũi xuất hiện các nốt có mủ, đóng mài vàng.

Chị L. cho biết được người quen giới thiệu đến cơ sở MK Beauty Center ở quận Bình Tân để tiêm filler nâng mũi. Tại đây, chị được chủ cơ sở  tiêm 2cc filler với giá 2.400.000 đồng.

Trong quá trình tiêm, chị L. thấy tê vùng miệng nên báo cho người thực hiện nhưng người này nói “bình thường” và tiếp tục tiêm. Khoảng vài giờ sau, vùng miệng chị L. sưng, bầm đỏ, cảm giác đau, tê… chị liên hệ lại cơ sở làm đẹp nhưng chủ cơ sở cho rằng “biểu hiện bình thường sẽ hết sau vài ngày”.

{keywords}
Vùng mũi chị L. có dấu hiệu bất thường sau tiêm filler. Ảnh: BVCC

Vài ngày sau, tình trạng nghiêm trọng hơn, chị L đến cơ sở thẩm mỹ trên và được tiêm thuốc giải nhưng không cải thiện. Do đó, chị tìm đến Bệnh viện Da liễu.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nhận định, chị L. đang có biểu hiện của tình trạng hoại tử da vùng mũi do tiêm chất làm đầy.

Nguyên nhân có thể do tắc mạch khi tiêm một lượng filler khá lớn gây chèn ép mạch máu, hoặc tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến việc chất làm đầy đi vào lòng mạch gây thuyên tắc. Ngoài ra, không đảm bảo vô trùng, chất lượng sản phẩm không đảm bảo cũng khiến biến chứng nặng hơn.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hàng ngày. Sau một tuần, tình trạng hoại tử da cải thiện đáng kể. Tuy nhiên khi da lành để lại vết sẹo trên mũi, đỏ và hơi lõm.

 Linh Giao

Tiêm filler, người phụ nữ bị chảy dịch vùng thái dương

Tiêm filler, người phụ nữ bị chảy dịch vùng thái dương

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tấy đỏ vùng mũi hoặc chảy dịch vùng thái dương sau khi tiêm filler.