Theo Đề án của UBND tỉnh Lâm Đồng về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2016-2020, tỉnh vẫn còn 997 hộ nghèo (theo tiêu chí cũ) cần được hỗ trợ về nhà ở, trong đó 791 căn xây mới và 206 căn sửa chữa. Tổng kinh phí thực hiện trên 48,6 tỷ đồng với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/căn xây mới, 10 triệu đồng/căn sửa chữa (vận động từ nguồn xã hội hóa, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh 17,88 tỷ đồng).

{keywords}
Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Do đó, xác định vấn đề nhà ở cho hộ nghèo là nhu cầu cấp thiết, thực hiện Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tỉnh (từ ngày 17/10 đến 18/11/2019) nhằm tập trung vận động cả hệ thống chính trị, các tổ chức thành viên của MTTQVN tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để tập trung hỗ trợ giải quyết dứt điểm nhà ở cho hộ nghèo trong năm 2019.

Đầu tháng 10 vừa qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành Văn bản về việc phối hợp vận động hưởng ứng, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” kêu gọi các tổ chức thành viên của MTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trong tỉnh và các cơ quan Trung ương tại tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đoàn viên, hội viên của tổ chức mình và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tỉnh đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu.

Nhân dịp Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh vừa qua, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã đề xuất trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 600 triệu đồng cho các địa phương gặp khó khăn để tập trung xây nhà ở cho người nghèo. Cụ thể, hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng 5 căn nhà cho người nghèo tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm. Phân bổ 500 triệu đồng xây dựng 25 căn nhà cho hộ nghèo tại Lạc Dương. Phân bổ 600 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng cho huyện Đam Rông xây mới 30 căn nhà cho hộ nghèo.

Được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương điều tiết Quỹ “Vì người nghèo” làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức làm việc với cơ quan liên quan, Ngân hàng Chính sách xã hội, các địa phương bàn giải pháp hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, góp phần hoàn thành Đề án 654 về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Qua đó, đã giải quyết xây mới được 532 căn nhà cho người nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài: Mỹ Hòa - Nhóm PV
Ảnh: Mai Hương - Nhóm PV