Làm gì để lễ hội là sản phẩm du lịch chủ lực?

Khi Đà Nẵng, Quảng Ninh gặt hái thành công nhờ nâng tầm lễ hội, nhiều người hy vọng lễ hội Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để hút khách.

Khi Đà Nẵng, Quảng Ninh gặt hái thành công nhờ nâng tầm lễ hội, nhiều người hy vọng lễ hội Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để hút khách.

Khi lễ hội chỉ là “gia vị”

Nam Định được xem là địa phương “giàu có” về tài nguyên du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa với hơn 100 lễ hội truyền thống, trong đó có những lễ hội nổi tiếng như Hội chợ Viềng, Lễ hội đền Trần, Lễ hội Phủ Dầy, đặc biệt là Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2016.

Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú và những lễ hội đa dạng như thế, nhưng ngành du lịch Nam Định nhiều năm nay vẫn cứ loay hoay đi tìm sản phẩm đặc thù. Khách đến với Nam Định chủ yếu tập trung vào dịp lễ hội đầu năm với xu hướng đi “lễ” là chính, “hội” là phụ, chi tiêu rất thấp và gần như không lưu trú qua đêm.

{keywords}
 
{keywords}
 

Đây là thực trạng tại nhiều điểm đến lễ hội khắp Việt Nam. Theo thống kê, cả nước có khoảng gần 8.000 lễ hội truyền thống, trung bình mỗi ngày diễn ra khoảng 22 lễ hội. Phong phú là vậy, song đa số lễ hội mới chỉ được tổ chức tập trung vào dịp đầu năm, khách đến chốc lát rồi về, dịch vụ nghèo nàn nên không thể hấp dẫn du khách vui chơi dài ngày, kích thích chi tiêu.Tới các lễ hội, thấy khách quốc tế rất ít ỏi.

Nếu nhìn vào những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu của những lễ hội nổi tiếng trên thế giới như: Carnival ở Rio de Janeiro đem về cho Brazil khoảng hơn 6 triệu đô la doanh thu trong một tháng; Oktoberfest mang về hơn một tỷ Euro cho thành phố Munich (Đức) trong hai tuần lễ hội hay Lễ hội té nước -Songkran Festival thu về cho Thái Lan hơn 15 tỉ bath (tương đương 427 triệu USD) mỗi mùa…thì ai cũng thấy rõ ràng Việt Namđang để lãng phí một nguồn tài nguyên du lịch quý giá.

Mở cửa lễ hội, đánh thức “mỏ vàng bị bỏ quên”

Tiềm năng thì đã rõ, nhưng đánh thức bằng cách nào khi ngân sách nhà nước, nguồn lực của ngành không đủ mạnh? Cái cách mà Đà Nẵng, Quảng Ninh xã hội hóa, mở cửa mời gọi doanh nghiệp đầu tư nâng tầm các lễ hội đã và đang là câu trả lời thiết thực nhất cho băn khoăn đó.

{keywords}
 

Với sự chung tay của Tập đoàn Sun Group, từ năm 2017, Đà Nẵng đã nâng tầm Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế từ hai ngày thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF- kéo dài 2 tháng với những đêm pháo hoa đỉnh cao, những tiết mục nghệ thuật mãn nhãn, những đêm diễu hành carnival đường phố đầy hấp dẫn cùng nhiều sự kiện đồng hành tưng bừng, sôi động.

Ngay mùa đầu tiên, năm 2017, DIFF đã góp sức gia tăng 34,5% lượng khách trong hai tháng hè, nâng tổng lượt khách đến với Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2017 lên hơn 3,2 triệu lượt, tổng thu du lịch cán mốc 9.500 tỷ đồng.

{keywords}
 

Bước sang năm thứ hai, DIFF 2018 đã góp phần đưa Đà Nẵng đứng đầu danh sách điểm đến được yêu thích nhất trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và là Lựa chọn số 1 của du khách Việt trong dịp hè 2018 theo đánh giá của Trang web đặt phòng trực tuyến Agoda.Hai tháng diễn ra lễ hội, DIFF 2018 đã góp phần mang về cho Đà Nẵng 1.581.558 lượt khách, tăng 25,54% so với cùng kỳ. Công suất phòng khách sạn trong thời gian diễn ra lễ hội luôn đạt từ 70-90%, dù Đà Nẵng đã có thêm 7.355 phòng khách sạn so với năm trước.

{keywords}
 

Nhận định về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2018, ông Huỳnh Văn Hùng- Giám đốc Sở Văn hóa & Thể Thao Đà Nẵng nói: “Đây là sự kiện văn hóa giải trí du lịch đặc sắc, góp phần đáng kể trong việc thay đổi bộ mặt của du lịch Đà Nẵng, biến thành phố trở thành một điểm đến tưng bừng, rực rỡ suốt hai tháng hè với các đêm trình diễn pháo hoa, nghệ thuật và nhiều sự kiện đồng hành hấp dẫn như Carnival đường phố”. 

Cùng với Đà Nẵng,Quảng Ninh cũng đã tạo tiếng vang lớn trong năm nay, với việc đổi mới Carnaval Hạ Long từ một sự kiện chỉ kéo dài 1 ngày thành lễ hội kéo dài một tuần với nhiều hoạt động thú vị. Đêm 28/4, tại Quảng trường Sun Carnival Hạ Long, khán đài hơn 6000 người không một chỗ trống. Một sân khấu hoành tráng, dàn nghệ sĩ tên tuổi cùng những màn trình diễn nghệ thuật không thể ấn tượng hơn đã khiến đêm chính Carnaval Hạ Long 2018 cuốn hút đến phút cuối cùng.

530.000 lượt khách đã đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017. Đóng góp vào con số đó không thể không nhắc tới sức hấp dẫn của Carnaval Hạ Long 2018, sự kiện được chính người dân bản địa đánh giá là hấp dẫn nhất và có quy mô lớn nhất trong vòng 10 năm qua. Sun Group đã được giao gánh phần trách nhiệm tài trợ chính và thực hiện lễ hội này.
Mở rộng cánh cửa xã hội hóa các lễ hội lớn, chọn nhà đầu tư có tâm và có tầm để cùng chung tay gánh vác, nâng tầm lễ hội, các điểm đến hàng đầu Việt Nam đang chứng minh các địa phương có thể đi bằng hai chân trong làm du lịch, chứ không chỉ đơn thuần trông chờ vào những nguồn tài nguyên duy nhất từ tự nhiên.

Doãn Phong

tin nổi bật

Cắt điện cả làng để hẹn hò người yêu trong bóng tối

Cứ mỗi lần muốn gặp bạn gái, người thợ điện này đều cúp điện cả làng trong khoảng 2-3 tiếng để được gặp gỡ cô trong bóng tối.

Masterise Group tiếp sức 150 trẻ em, thanh thiếu niên khó khăn vì Covid-19

Tiếp nối hành trình “Build a Better Futute - Kiến tạo tương lai”, từ nay đến cuối năm, Masterise Group phối hợp cùng nhiều đơn vị hỗ trợ cho gần 150 trẻ em và thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19 trên cả nước.

Người phụ nữ Trung Quốc đụng dao kéo 300 lần trong 19 năm

Lần đầu phẫu thuật thẩm mỹ năm 14 tuổi, suốt 19 năm qua Wu Xiaochen đã trải qua trên 300 lần dao kéo. Cô tin rằng thành công hiện tại của bản thân là nhờ thay đổi ngoại hình.

Người trẻ Trung Quốc tự nhận mình là 'thế hệ cuối cùng'

Dylann Wang sống độc thân, không con cái, chỉ còn bố là người thân duy nhất. Bạn bè xung quanh anh cũng không ai định sinh con.

Những cách hay giúp cải thiện tinh thần đồng đội tại nơi làm việc

Hãy tham khảo một số cách dưới đây để tập thể nơi cơ quan gắn kết hơn và tạo hiệt suất công việc tốt.

Phố đèn đỏ nhộn nhịp sau Covid, khách mách nhau khỏi mất tiền oan

Từ tháng 3, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Hà Lan mở cửa đón khách du lịch thì cũng là lúc phố đèn đỏ tại Amsterdam náo nhiệt trở lại.

Làm chả xúc xích ăn kèm bánh mì

Chỉ với gia vị, thịt lợn xay và thịt xông khói, bạn dễ dàng hoàn thành chả xúc xích giàu dinh dưỡng kết hợp thưởng thức trong bữa ăn. Thành phẩm dễ bảo quản trong tủ đông.

Mang rừng hoa "trồng" vào hộp kính, 8X tạo nên những sản phẩm độc nhất đẹp long lanh

Thay vì cắm hoa trong bình, anh Hoàng Anh (Hà Nội) đã tạo nên một thế giới hoa thu nhỏ trong những chiếc hộp, tủ kính mang phong cách châu Âu khiến nhiều người mê đắm.

Vợ chồng nhiều năm diễn cảnh hạnh phúc, con trẻ uất hận: Ông bà thôi đi!

Bố mẹ bên ngoài "anh anh em em" ngọt xớt nhưng thật ra họ hành hạ, đối xử vô cùng tệ bạc với nhau. Một ngày, cậu con trai bật lên, khóc gào: "Ông bà đừng diễn nữa!".

Sinh vật giống cá này có thể là tổ tiên cổ đại của con người

Một sinh vật bí ẩn đã tuyệt chủng từng khiến các nhà khoa học bối rối cuối cùng đã tìm thấy vị trí của mình trong cây phả hệ sự sống.

Vợ xúng xính váy áo đi họp lớp, biết lý do tôi sững người

Sau chuyến họp lớp tưởng viên mãn ấy, vợ về nhà với khuôn mặt buồn rầu. Những ngày sau đó, cô ấy liên tục kiếm cớ gây sự, cãi nhau với chồng.

Nước chấm 3 Miền tặng 25% dung tích giúp người nội trợ tiết kiệm hơn

Từ nay đến hết 26/6/2022, khi mua một chai nước chấm cá cơm 3 Miền Ngon và Tiện, người dùng sẽ được tặng thêm 25% dung tích, tăng từ 800ml lên 1000ml giá không đổi.

Nhờ chồng chở bố đi khám bệnh, hôm sau đọc tin nhắn tôi sốc nặng

Tôi không dám tin người đàn ông mình luôn tin tưởng, yêu thương lại có cách hành xử kém văn minh đến vậy.

Ồ ạt đi du lịch sau đại dịch vì tâm lý ‘cuồng chân’

Bắt đầu từ tháng 3 năm nay, rất nhiều gia đình đã đặt vé đi chơi xa mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè hay vào mùa du lịch. Có lẽ nguyên nhân xuất phát từ tâm lý “cuồng chân” sau một thời gian dài phải ở một chỗ.

’Roi vọt’ cho con

Với quan niệm thương cho roi cho vọt, nhiều phụ huynh đánh mắng, trút giận lên con cái một cách thiếu kiểm soát. Điều này gây nên tổn thương sâu sắc ở trẻ, khiến mối quan hệ giữa phụ huynh và con cái thiếu sự thấu hiểu, sẻ chia.