Với số vốn khởi điểm chỉ vỏn vẹn 50 triệu đồng, chị Trần Mao - Giám đốc Công ty TNHH Bee Happy (Đà Lạt, Lâm Đồng) đã giúp nhiều người khởi nghiệp thành công nhờ mô hình kinh doanh minimart tiết kiệm.

Mô hình siêu thị mini tiết kiệm vốn

Tại các thành phố lớn, xuất phát từ nhu cầu mua sắm tiện lợi của người dân, siêu thị mini (minimart) xuất hiện ngày càng nhiều, thậm chí dày đặc ở các khu vực chung cư, nhà cao tầng, dân cư đông đúc. Vài năm trở lại đây, cách kinh doanh này đã chứng minh tính hiệu quả khi kết nối hài hòa cung - cầu, bám sát dân sinh, mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, kinh doanh minimart tưởng dễ mà khó bởi mô hình này thường đòi hỏi vốn khởi điểm khá lớn, từ 400-500 triệu đồng, nguồn cung sản phẩm dồi dào, chất lượng đi kèm khung giá hấp dẫn để tạo thế cạnh tranh, bên cạnh đó là kiến thức và kỹ năng tổng hợp về quản lý, tổ chức, điều phối, triển khai đối với mỗi chủ cơ sở. 

Ông Vũ Trung Bình (30 Phạm Văn Đồng, Hà Nội) chủ một minimart tại Mỹ Đình (Q. Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh minimart vẫn là phải tìm được vị trí tốt ở trung tâm các khu vực dân sinh với giá thuê hợp lý. Mức thuê lý tưởng nhất hiện nay dao động trong khoảng 15-20 triệu đồng mỗi tháng. Sau đó tới nguồn hàng phải ổn định và đa dạng để làm sao khách cần gì cũng có. Vốn nhập hàng cho một minimart có diện tích mặt sàn trên dưới 100m2 là khoảng 400 triệu đồng. Hàng hóa chất lượng nhưng giá bán chỉ nên ngang bằng hoặc cao hơn giá chợ một chút thì mới cạnh tranh được”. 

{keywords}
 

Năm đầu tiên kinh doanh, do phải đầu tư tới gần 500 triệu đồng cho chi phí thuê mặt bằng, cơ sở hạ tầng và hàng hóa, ông Bình chịu áp lực vô cùng lớn. Cùng với đó, việc khó khăn, lúng túng trong lựa chọn nguồn hàng và thu hút khách hàng đã khiến minimart của ông Bình hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ. Dù là người có kinh nghiệm trong mảng bán lẻ nhưng cũng phải mất tới 2 năm trời nỗ lực bền bỉ, hiện ông Bình mới bắt đầu có những đồng lợi nhuận đầu tiên.

{keywords}
 

Hiện bên cạnh nguồn hàng đặc sản vùng miền, ông Bình đã mạnh dạn mở rộng sang nhóm hàng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm thiên nhiên. Theo ông, đây là nhóm hàng được dân cư đô thị đặc biệt yêu thích, cho lợi nhuận tốt, và đặc biệt, mở ra hướng đi mới trước khi loại hình minimart phổ biến trở nên “bão hòa”. 

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Hà Thu, chủ minimart tại quận Tây Hồ cũng chủ động tạo sự khác biệt cho minimart của mình bằng nhóm hàng đặc biệt, được người tiêu dùng yêu thích. Nhờ cách nghĩ mới, làm mới, minimart đặc sản Bee Happy Hà Thu đã trở thành địa chỉ mua sắm được yêu thích của nhiều khách hàng sinh sống quanh khu vực. Chị Lê Hà Linh (Lạc Long Quân, Q. Tây Hồ), một khách quen của minimart cho biết, điều chị hài lòng và ưng ý nhất là có nguồn cung thực phẩm sạch Đà Lạt với giá cả ổn định quanh năm. Bên cạnh đó là các mặt hàng mỹ phẩm thiên nhiên và chăm sóc sức khỏe chất lượng.

Trần Mao, Giám đốc công ty Bee Happy là đơn vị tư vấn, hỗ trợ minimart Hà Thu cho biết: “Minimart Bee Happy là mô hình siêu thị mini tiết kiệm vốn, giúp các chủ cơ sở tìm đến đòn bẩy tài chính hấp dẫn, tối ưu hóa vốn đầu tư và lợi nhuận. Chỉ trong một gian hàng, các tiểu thương được cung cấp đa dạng với hơn 500 mặt hàng là sản phẩm thiên nhiên đến từ Đà Lạt và thương hiệu Trần Mao. Nhờ chọn được hướng đi riêng, chị Thu đã sớm gặt hái thành quả với cơ ngơi của mình giữa ‘cả rừng minimart’ tại Hà Nội”.

Chớp thời cơ

Phân tích công thức thành công của hệ thống hàng trăm đại lý Trần Mao và minimart Bee Happy trên cả nước trong 3 năm qua, chị Trần Mao đúc rút: “Bí quyết vẫn chỉ là vốn thấp, lợi nhuận tốt và ổn định. Bên cạnh đó, điểm khác biệt của minimart Bee Happy còn nằm ở một cộng đồng gắn bó chặt chẽ trên cả nước. Các minimart không cạnh tranh với nhau mà ngược lại, hỗ trợ và chia sẻ tập khách hàng rất hiệu quả trên cả hai kênh online và offline. Đến nay, Bee Happy đã có gần 1.000 đại lý online trên cả nước, gần 50% trong số đó bắt đầu chuyển đồi dần sang mô hình minimart. Nhiều minimart đi đầu hiện đã gặt hái lợi nhuận cao và ổn định, trung bình ở mức 30-45 triệu đồng mỗi tháng”.

{keywords}
 
{keywords}
 

Mục tiêu trong năm 2018, Bee Happy sẽ nhân rộng chuỗi siêu thị mini trên tất cả các tỉnh thành. Mỗi tỉnh được đăng ký độc quyền một siêu thị mini mang thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Trần Mao và đặc sản Đà Lạt. Trên cơ sở đó, chủ các cơ sở kinh doanh sẽ được phân phối độc quyền thương hiệu cấp tỉnh, được Công ty hỗ trợ nhân rộng mô hình, kênh bán hàng, các hoạt động truyền thông, quảng bá và chăm sóc khách hàng để tiếp tục khai thác kinh doanh hiệu quả hơn.

Hứa hẹn, trong thời gian tới, chuỗi minimart Bee Happy sẽ nhanh chóng được nhân rộng trên thị trường cả nước, phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng.

Công ty TNHH Bee Happy

Trụ sở: 222, Mai Anh Đào, Phường 8, Tp. Đà Lạt

CN TP.HCM: 13/11, Mai Lão Bạng, P.13, Q. Tân Bình

CN Hà Nội: Số 11 ngách 1 ngõ 55 Huỳnh Thúc Kháng, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa

Website: tranmao.com/ sieuthidalat.com.vn

Tổng đài: 0898 922 644 - Hotline: 01212123988

Doãn Phong