Nhiều người có thói quen tich trữ quần áo cũ để gửi đến các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, có một vài món đồ bị rách, ố vàng hoặc hư hỏng mà không thể dành tặng cho ai. Lúc này, bạn có thể sử dụng chúng làm khăn lau trong nhà, giúp tiết kiệm và làm giảm rác thải ra môi trường.

The Guardian gợi ý một số phương pháp để bạn tận dụng đồ cũ một cách hiệu quả.

Vải cotton

Theo Saniyat Islam, nhà khoa học dệt may tại Đại học RMIT Australia, áo phông chính là loại giẻ lau tốt nhất, phù hợp với hầu hết bề mặt.

Loại áo này thường được làm từ vải cotton, có tính chất mềm mại, bền và thấm hút tốt. Bạn có thể sử dụng những chiếc áo phông cũ trong không gian phòng bếp, lau sạch dầu mỡ và vết bẩn xung quanh bồn rửa hoặc lò nướng.

Vải nỉ

Vải nỉ mỏng, nhẹ thường được sử dụng cho đồ ngủ. Theo Saniyat, lớp bông xù mịn của vải nỉ có tác dụng phủi đi những lớp bụi dày một cách dễ dàng.

Thậm chí, qua một thời gian dài sử dụng, quần áo vải nỉ sẽ xuất hiện những vết xơ vải - một loại khăn lau rất phù hợp để loại bỏ bụi bẩn. Vài người còn cắt vải nỉ thành những tấm hình vuông nhỏ để làm tấm lót ly trà.

Bạn có thể sử dụng quần áo cũ tạo thành những chiếc khăn lau tiện dụng, thẩm mỹ. Ảnh minh họa: Arina Krasnikova, Cottonbro/Pexels.

Vải dệt thoi

Vải dệt thoi (đũi, cotton dệt thoi) có tính chất mịn, thẳng, thường được sử dụng để may áo sơ mi công sở. Chất liệu này rất phù hợp để lau kính hoặc gương, giúp bề mặt sạch và sáng bóng hơn.

Nicole Mallalieu, giảng viên thời trang tại Đại học Nghệ thuật Australia, nhận định vải dệt thoi có kết cấu sợi chặt chẽ, khi chà xát sẽ làm các món đồ trở nên bóng loáng như lúc mới mua về

Theo ông, các chất liệu dệt nặng hơn như denim (vải quần jeans) không nên dùng để làm sạch các bề mặt sáng màu. Tuy nhiên, chúng có tác dụng tốt đối với nội thất da và gỗ.

Lưu ý khi cắt quần áo thành khăn lau

Trước khi sử dụng quần áo cũ làm thành giẻ lau, bạn cần cắt bỏ tất cả nút và phần cứng đính kết trên vải.

Tốt nhất, bạn nên cắt lấy tấm vải bằng phẳng, loại bỏ phần cổ áo, đường viền, cạp quần, mối nối... Điều này giúp cho miếng khăn lau phẳng phiu, tránh tình trạng để lại vệt trên các bề mặt ẩm ướt.

Sau cùng, mảnh vải nên được khâu chặp vào nhau thành miếng vuông vắn. Bạn có thể giặt sạch, xếp khăn trong tủ và sử dụng những khi cần.

Theo Zing