Đằng sau quyết định đổi mới nhận diện thương hiệu của Asanzo là chiến lược đưa Asanzo vươn lên dẫn đầu ngành điện tử của CEO Phạm Văn Tam.
Tìm hình ảnh Asanzo qua đôi mắt của cộng đồng
“Ở quê em, bà con chọn mua Asanzo rất nhiều vì sản phẩm có giá tốt mà lại dễ dùng” - đó là chia sẻ của Abdul Kariem, chàng trai đến từ Vĩnh Long đã đạt giải nhì đồng hạng trong cuộc thi thiết kế logo của Asanzo mới đây.
“Logo của em hướng tới sự tinh tế, tối giản với hai gam màu trắng, xanh chủ đạo. Chữ O được cách điệu thành hình ảnh con chip nhằm thể hiện tham vọng Asanzo sẽ là một tập đoàn điện tử dẫn đầu với công nghệ hiện đại, đột phá”, Kariem trình bày về góc nhìn của mình về thương hiệu thân quen với người dân quê mình.
Chủ tịch Phạm Văn Tam và Abdul Kariem, thí sinh đạt giải nhì của cuộc thi |
Thiết kế của Abdul Kariem nằm trong số hơn 700 bài dự thi gửi về từ mọi miền đất nước. Có thí sinh hình tượng hóa Asanzo thành biểu tượng ngọn núi, thể hiện sự vững mạnh và tầm nhìn vươn xa; có logo lại sử dụng ngôi sao, hình ảnh cánh quạt, bảng vi mạch điện tử để nói về Asanzo…
Tất cả giúp CEO Phạm Văn Tam cùng các cộng sự thấy được cách mà cộng đồng nhìn về Asanzo. Đó cũng là lý do mà ông bỏ ra hàng tỉ đồng tổ chức cuộc thi công khai có quy mô toàn quốc thay vì thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp vốn đơn giản hơn rất nhiều.
Mỗi thiết kế là một góc nhìn khác biệt của người Việt về Asanzo |
“Tôi muốn logo phải xuất phát từ sự sáng tạo và tiếng nói của công chúng, như vậy, thương hiệu mới dễ đi vào lòng người dùng, tạo sự gắn kết lâu dài giữa doanh nghiệp với khách hàng trong nước. Bởi lẽ không ai hiểu người Việt bằng chính người Việt" - ông Tam giải thích.
Thương hiệu gắn liền với người Việt
Ra đời vào cuối năm 2013, Asanzo chen chân vào thị trường điện tử Việt Nam vốn bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu tivi quốc tế cũng chính bằng sự thấu hiểu nhu cầu thực của phần đồng người tiêu dùng người Việt.
Các mẫu mã tivi lúc bấy giờ trên thị trường đa phần có giá cao, nhiều chức năng hiện đại phù hợp với các gia đình tại khu vực thành thị. Trong khi đó, người tiêu dùng phổ thôngở các vùng nông thôn hầu như bị bỏ quên.
Nắm được điều này, Asanzo cho ra đời những chiếc tivi phục vụ chủ yếu cho thị trường nông thôn Việt với độ bền cao, khả năng tiết kiệm điện năng nhờ sản xuất trên công nghệ Nhật Bản cùng chiến lược rút gọn các yếu tố không cần thiết để giảm giá thành sản phẩm.
Tivi Asanzo được ưa chuộng nhờ sự thấu hiểu khách hàng của CEO Phạm Văn Tam |
Nhờ nước đi này, Asanzo đã bán ra 150.000 tivi, doanh số 670 tỷ đồng chỉ trong năm đầu tiên thành lập. Đến năm 2016, Tivi của Asanzo đã chiếm lĩnh 16% thị phần tivi cả nước, hơn 70% đến từ các vùng nông thôn.
Bên cạnh tivi là sản phẩm chủ lực, hãng điện tử Việt còn có các dòng sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, smartphone được “may đo” theo nhu cầu của đại đa số khách hàng. Kết thúc năm 2017, tổng doanh thu các ngành hàng của tập đoàn ước đạt 4.620 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so với năm 2016.
Từ khi thành lập Asanzo đến nay, ông Phạm Văn Tam vẫn giữ thói quen lắng nghe tiếng nói và tìm hiểu cặn kẽ nhu cầu của người dùng. Ông tin rằng việc thấu hiểu và gắn kết với khách hàng là lợi thế của một doanh nghiệp bản địa khi cạnh tranh với các ông lớn nước ngoài.
Tham vọng dẫn đầu ngành điện tử công nghệ
Sau 5 năm ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường, Asanzo đang sẵn sàng cho bước phát triển tiếp theo. Năm 2018 này, tập đoàn đặt mục tiêu đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng cho tất cả các ngành hàng.
Asanzo đặt mục tiêu doanh thu 10,000 tỷ trong năm 2018 |
“Asanzo sẽ phải là một tập đoàn điện tử đa ngành hàng đầu Việt Nam, gồm 5 lĩnh vực tivi, điện lạnh, điện gia dụng, smartphone và các mặt hàng điện tử khác như laptop, máy tính bảng...” - Chủ tịch Tam chia sẻ về tham vọng mới của mình.
Bước đầu tiên trong chiến lược phát triển là làm mới hệ thống nhận diện thương hiệu. Nhà sáng lập Asanzo cho biết mình cần một hình ảnh mới thể hiện tốt hơn các giá trị bản sắc của tập đoàn như trung thực tạo uy tín, đối diện và chinh phục, sáng tạo - chủ động tạo nhu cầu, công nghệ tạo tầm vóc, trách nhiệm đối với con người và giá trị thật.
Ông Tam khẳng định tham vọng dẫn đầu ngành điện tử Việt của Asanzo trong tương lai |
Đây là một phần trong kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) nhằm huy động nguồn lực từ xã hội để bổ sung vốn, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và mở rộng cả về quy mô lẫn số lượng sản phẩm. Tất cả sẽ đưa Asanzo trở thành tập đoàn điện tử hàng đầu Việt Nam và xuất khẩu sản phẩm ra thế giới.
Thúy Ngà