Phim điện ảnh Hai Muối do NSƯT Vũ Thành Vinh đạo diễn, quy tụ hơn 40 diễn viên gồm: NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, nghệ sĩ Quyền Linh, diễn viên Minh Luân...

Vũ Thành Vinh ý thức kinh phí làm phim không nhỏ nhưng vẫn từ chối nhiều lời đề nghị đầu tư vì muốn tác phẩm đầu tay là "cuộc phiêu lưu của riêng mình", tận hiến với đam mê mà không đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Để làm được điều này, anh đã chuẩn bị tất cả khâu, bao gồm kinh phí thực hiện phim tốt nhất chứ không liều lĩnh. 

Tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn điện ảnh trường sân khấu năm 1999, Vũ Thành Vinh lại thành danh trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình. Dù vậy trong anh, điện ảnh luôn là "giấc mơ, thánh đường không dễ chạm tới". 

"Với những gì đang có, tôi không nhất thiết rẽ hướng điện ảnh để nổi tiếng hơn hay phát triển sự nghiệp. Dù vậy, tôi tin đây là sứ mệnh, chỉ điện ảnh có thể giúp tôi truyền tải thông điệp và góc nhìn đến khán giả", theo anh. 

Phim Hai Muối có phần dựa trên câu chuyện đời thực của đạo diễn. Trước khi trở thành CEO, Vũ Thành Vinh từng là cậu sinh viên từ quê nghèo lên thành phố, được cha hy sinh lo cho ăn học. Dù cha không còn trên đời, anh vẫn giữ lời hứa làm phim về ông.

Trước câu hỏi về lợi thế của "CEO làm phim", Vũ Thành Vinh quan niệm làm nghệ thuật thời nay luôn đi cùng tư duy kinh doanh. 

"Nghe mâu thuẫn nhưng rất thực tế khi thị trường vô cùng khắc nghiệt. Việc để cảm xúc dẫn dắt có thể tốt với người làm nghệ thuật nhưng sẽ nguy hiểm với người cầm trịch như tôi. Vì vậy, phải đảm bảo quản trị tất cả vấn đề. Với 25 năm kinh nghiệm quản trị, tôi có thể kiểm soát rủi ro nhưng vẫn để nghệ thuật thăng hoa đúng lúc. Xem phim, bạn sẽ chỉ thấy đạo diễn Vũ Thành Vinh, không có ông CEO nào", nam NSƯT nói.

Phim Hai Muối có mức đầu tư cao thể hiện từ dàn diễn viên, hệ thống thiết bị máy móc và bối cảnh. 

Ảnh phim 2.jpg
Đạo diễn, NSƯT Vũ Thành Vinh. Ảnh: NVCC

Để có cảnh quay tiêu chuẩn, ê-kíp có mặt tại ấp đảo Thiềng Liềng, Cần Giờ (TPHCM) trước khởi quay 2 tháng để thi công bối cảnh, chuẩn bị 200kg cá dứa và hàng tấn muối... 

Với đại cảnh cháy nhà, ê-kíp không dùng công nghệ mà tự đốt căn nhà đã thi công trước đó. Cảnh mưa được thực hiện bởi dàn xe chở nước và đạo cụ chuyên dụng. 

Đạo diễn, NSƯT Vũ Thành Vinh sinh năm 1976, là "cha đẻ" của loạt chương trình nổi tiếng như Solo cùng Bolero, Cười xuyên Việt, Tình Bolero, Lô tô show, Kỳ tài lộ diện, Én vàng, Gương mặt điện ảnh...

Anh được truyền thông gọi là "Ông trùm bolero" vì thực hiện loạt chương trình ăn khách trên Đài Truyền hình Vĩnh Long, góp phần tạo cơn sốt nhạc vàng kéo dài từ năm 2014 - 2017. 

Ngoài ra, anh cũng là tác giả của 2 tựa sách Sự sống giá bao nhiêu?Hạnh phúc từng giây được người trẻ đón nhận.