- Ngày 19-10, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ các đối tượng liên quan để làm rõ vụ ‘giang hồ’ Hà thành mua bán súng giả.

Cơ quan công an đã tạm giữ Nguyễn Văn Huần (SN 1976, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), Hà Thanh Túc (SN 1977, trú tại Từ Liêm, Hà Nội) để làm rõ hành vi cướp tài sản và Dương Văn Toàn (SN 1980, trú tại Bắc Giang) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tải sản.

Riêng Nguyễn Văn Quán (SN 1978, trú tại Thái Bình) được tại ngoại để điều tra làm rõ tiếp.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa, vào khoảng 14h ngày 16-10, Công an quận Thanh Xuân nhận được tin báo, tại số nhà 121 Nguyễn Trãi đang xảy ra việc mua bán vũ khí và bắt giữ, đánh người gây thương tích.

Sau khi có mặt tại hiện trường, đưa các đối tượng về trụ sở, cơ quan công an làm rõ:

Túc và Toàn tại cơ quan công an.
 

Khoảng tháng 5-2011, Túc nảy sinh ý định mua bán súng ngắn kiếm lời nên đã nhờ người bạn tên Quán tìm mua hộ súng K54.

Nhận lời Túc, Quán liên lạc với một người tên Hiếu để nhờ tìm mua hộ súng K54. Hiếu nhận lời và bàn với Toàn bán súng giả cho Quán để lấy tiền chia nhau.

Đến cuối tháng 6-2011, Hiếu đưa cho Toàn 1 khẩu súng bắn đạn nhựa mua ở Lạng Sơn với giá 180.000 đồng và bảo Toàn đem xuống bến xe Gia Lâm, Hà Nội bán cho Quán.

Khi gặp Quán ở bên ngoài bến xe, Túc đã đưa cho Quán 10.000.000 đồng và được nhận lại từ Quán 1 hộp giấy để trong túi vải mà theo lời Quán thì bên trong có súng K54.

1 tuần sau, khi kiểm tra, Túc phát hiện súng không có đạn và nghi ngờ đó là súng giả nên đã gọi điện cho Quán, yêu cầu kiểm tra lại. Sau đó, Quán đã yêu cầu Túc chuyển tiếp 6.000.000đ để lấy súng K54 thật.

Sau khi hẹn hò với Toàn về vụ mua bán khác, Quán nhờ một người quen mang tiền ra bến xe cho Toàn để đổi lấy “hàng nóng” mang về giao cho Túc. Tuy nhiên, sau khi Túc kiểm tra thấy vẫn là súng giả đã tức giận gọi điện yêu cầu Quán phải trả lại tiền.

Biết mình bị “xỏ mũi”, Quán lập kế hoạch “dạy” cho Toàn một bài học. Quán giả vờ đặt mua tiếp một khẩu súng. Theo hẹn, khoảng 6h ngày 16-10, Toàn đem theo 1 khẩu súng ngắn bắn đạn nhựa xuống bến xe Gia Lâm để bán cho Quán.

Liên lạc với Quán thì Toàn được anh ta hẹn mang hàng đến cửa hàng cầm đồ của Huần, tại 121 Nguyễn Trãi. Khi Toàn đến đó liền bị Huần xông vào hành hung. Huần và Túc đã yêu cầu Toàn gọi điện cho Hiếu bảo đem 30.000.000 đồng đến trả cho Túc thì Toàn mới được về.

Trong khi Toàn đang bị nhốt trong nhà vệ sinh thì cơ quan công an ập vào tạm giữ các đối tượng.

T.Nhung