- Thấy bệnh nhân đau dữ dội, bác sĩ vội cầm xi lanh có sẵn thuốc chạy sang tiêm nhưng vừa rút kim tiêm thì bệnh nhân tử vong.

Ngày 11/3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Thanh Hoá kiểm tra, làm rõ thông tin vụ nữ bệnh nhân tử vong bất thường sau khi được tiêm thuốc tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, có kết quả báo cáo về Cục trước ngày 21/3.

Trước đó vào tối 8/3, chị Lương Thị Hương (42 tuổi, trú thôn Minh Ngọc, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) vào Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân khám do đau bụng.

{keywords}

Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân nơi xảy ra vụ việc

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị Hương bị đau dạ dày, yêu cầu chị Hương nhập viện để điều trị. Tuy nhiên khi truyền được quá nửa chai dịch, chị Hương kêu đau bụng quằn quại.

Thấy vậy, chồng chị Hương vội chạy sang gọi bác sĩ sang khám. Vị bác sĩ mang theo một xi lanh có sẵn thuốc tiêm cho chị Hương, nhưng khi vừa rút kim tiêm thì chị Hương co giật, người tím tái, được cấp cứu kịp thời nhưng đã tử vong ngay sau đó ít phút.

Cho rằng bác sĩ tắc trách, phía gia đình chị Hương đã kéo đến bệnh viện yêu cầu làm rõ và báo cáo với công an huyện Thường Xuân. Công an đã tiến hành niêm phong toàn bộ thuốc điều trị, dịch truyền, xi lanh có chứa thuốc, đồng thời tiến hành mổ tử thi để xác định nguyên nhân.

Do sốc phản vệ?

Báo cáo nhanh của Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân gửi Sở Y tế Thanh Hoá cho biết, thời điểm 23h50 ngày 8/3, bệnh nhân Hương đang truyền dịch thì lên cơn đau vùng thượng vị. Bác sĩ đã dùng thuốc Atropin+Dmedron.

Bệnh viện cho biết, đây đều là những thuốc có trong danh mục, có sẵn trong tủ thuốc bệnh viện.

Đến 23h55 phút, bệnh nhân lên cơn co giật, người tím tái nhẹ, mạch, huyết áp bằng 0, ngừng thở, tim khó nghe.

Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển sang khoa cấp cứu, xử trí tích cực theo phác đồ ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, đặt nội khí quản nhưng đến 0h56 ngày 9/3, bệnh nhân đã tử vong.

Theo kết luận ban đầu, bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ không hồi phục.

Minh Anh