- Chi cục Kiểm lâm Hà Nội chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Sóc Sơn phối hợp với cơ quan ban ngành làm rõ đúng, sai việc gia đình ca sỹ Mỹ Linh “xây nhà trên đất rừng” tại huyện này.

Thông tin do ông Đặng Đình Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đưa ra tại cuộc giao ban báo chí chiều 23/7.

Ông Phúc cho biết, mảnh đất gia đình ca sỹ Mỹ Linh xây dựng nhà do công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông – Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý, với diện tích 1,2ha.

{keywords}
Chi cục Kiểm lâm Hà Nội chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Sóc Sơn phối hợp với cơ quan ban ngành làm rõ đúng, sai việc gia đình ca sỹ Mỹ Linh “xây nhà trên đất rừng” tại huyện này.

 

Trong khi đó, TP Hà Nội đã có quyết định quy hoạch năm 2008 là đất rừng phòng hộ, bảo vệ môi trường, nhưng hiện trạng thể hiện trên bản đồ hiện nay là “đất thổ cư xâm lấn”.

Ông Phúc cho hay, việc sử dụng đất đai sai phạm liên quan đến cơ quan tài nguyên môi trường và xây dựng.

“Kiểm lâm đã tham mưu với địa phương, phối hợp để kiểm tra xử lý” – ông Phúc nói.

Theo đó, UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Theo ông Phúc, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao UBND huyện Sóc Sơn rà soát, kiểm tra việc xây dựng công trình của các hộ gia đình, cá nhân trên đất lâm nghiệp thuộc huyện, xác định rõ đúng sai.

UBND huyện Sóc Sơn đã cho kiểm tra và sự việc này “đang trong tình trạng kiểm tra, xử lý”.

Vụ việc trở nên lùm xùm khi vừa qua Thanh tra Sở TN-MT Hà Nội tiến hành thanh tra quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp ở Sóc Sơn và phát hiện nhiều sai phạm.

Trong đó, gia đình vợ chồng nhạc sỹ Anh Quân – Mỹ Linh bị cho là ‘xây nhà trái phép’ tại xã Minh Phú.

Cụ thể, năm 2001, vợ chồng ca sĩ này nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn).

Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy sử dụng đất ở là 600m2 trên tổng 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Theo kiểm tra thực tế của đoàn thanh tra, năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng 1 ngôi nhà (1 tầng) diện tích khoảng 300m2; 1 nhà thu âm diện tích khoảng 90m2; 1 bể bơi khoảng 60m2; diện tích trồng cỏ khoảng 300m2.

Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố.

Gia đình ca sĩ Mỹ Linh cho hay, việc xây dựng các công trình được UBND huyện Sóc Sơn cho phép, tuy nhiên không cung cấp được giấy phép xây dựng các công trình cho Đoàn Thanh tra.

“Gia đình chúng tôi luôn luôn tôn trọng pháp luật. Chúng tôi mua đất đai hợp pháp hơn 10 năm nay, có sổ đỏ đầy đủ và đã làm nhà, định cư ở đây 5 năm nay.

Chính quyền địa phương cũng như hàng xóm đều biết, chúng tôi cũng tự biết mình là người được công chúng để mắt đến nên càng phải tuân thủ pháp luật. Nếu chúng tôi có gì sai trái thì làm sao có thể ở tồn tại ở đây lâu như vậy được mà nhà chức trách chưa hỏi đến!” - trả lời báo chí, Mỹ Linh cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, các công trình xây dựng như phủ Thành Chương, nhà của ca sĩ Mỹ Linh từng được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Huyện cũng kiến nghị do trước kia vận động người dân trồng rừng xóa đồi núi trọc, nên không rõ chủ rừng.

Hồng Nhì