"Cách giải quyết "Cho chúng tôi dạy thật, học sinh học thật" là sai, khi nào làm sếp, bạn sẽ hiểu". Đây là một trong những ý kiến khác hiếm hoi sau khi
bạn đọc
Karo Pi đăng đàn phản hồi cho bài viết "Anh Mạnh ạ, giáo dục rất đơn giản"
|
Học sinh Trường tiểu học Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ Anh trong giờ học. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Họ tên: Hoàng
Tiêu đề: "Một biểu hiện của lợi ích nhóm"
Cách giải quyết của bạn: "Cho chúng tôi dạy thật, học sinh học thật" là sai. Khi nào làm sếp, bạn sẽ hiểu.
Nếu học và dạy như bạn muốn, sẽ có bao nhiêu học sinh lưu ban, sẽ có bao nhiêu học sinh nghỉ học khi chưa học hết cấp 1?
Đẩy số học sinh đó ra xã hội thì hậu quả lớn thế nào chắc chắn bạn không tưởng tượng nổi. Giáo viên luôn muốn học sinh giỏi và dốt phải phân biệt rõ.
Bạn nào kém phải lưu ban và cho đó là công bằng. Dạy như vậy giáo viên sẽ rất thoải mái và không chịu bất kỳ áp lực nào. Như vậy giáo viên sẽ có thời gian để trau dồi kiến thức chuyên môn thêm nữa? Đấy là giáo viên chỉ nghĩ ích lợi cho nhóm của mình. Còn số phận học sinh yếu (đây là số đông) thì mặc kệ, không cố học được thì chết. Suy nghĩ còn tàn nhẫn hơn sếp của bạn nhiều đấy.
Ý nghĩa của giáo dục Việt Nam là phần lớn học sinh được lên lớp, có tuổi thơ trọn vẹn, và có sự tự tin cần thiết vì đã học đến hết lớp 9, ra đời sẽ làm người có ích hơn chính người đó phải nghỉ học từ hết lớp 4.
Họ tên: Trần Văn Hùng
Tiêu đề: "Thầy cô ham thành tích hay lãnh đạo bị bệnh"
Thưa các bạn! Giáo viên dạy cũng muốn thực chất em nào đạt chuẩn thì cho lên lớp, em nào không đạt chuẩn thì học lại khi nào đạt thì lên lớp. Như vậy chúng tôi cũng rất dễ dạy, nhưng đâu có được. Nếu làm vậy thì không phổ cập đúng độ tuổi mất thành tích của địa phương. Như vậy, có phải các thầy cô ham thành tích không hay lãnh đạo chính quyền bị bệnh thành tích? Đừng đổ oan cho ngành giáo dục học sinh đỗ tốt nghiệp thấp HĐND họp khiển trách kiểm điểm lãnh đạo giáo dục vậy thì giáo dục hay chính quyền chạy theo thành tíc.
Họ tên: Lê Hà
Tiêu đề: "Ai cũng biết để chuyển biến không dễ"
Tôi nghĩ phần lớn các giáo viên đều biết điều bạn nói, nhưng để chuyển biến thì chẳng dễ gì. Vấn đề ở chỗ trước hết hãy dạy cho con trẻ cái chữ đã, có nghĩa là học đến lớp 4 và một số có thể đến lớp 8, sau đó phải tuyển chọn để Em nào có khả năng thì học lên, còn không thì tham gia lao động sản xuất. Cái danh hão 100% trẻ đến trường làm mờ mắt nhiều lãnh đạo quá.Học mà không thi, thi mà không trượt thì học và thi làm gì?.
Theo tôi việc cho học sinh được lên lớp hay ở lại (đúp) phải được tiến hành theo một quy trình, nếu dốt quá thì chỉ học đến biết chữ là đủ (lớp 4), tiếp tục đến lớp 7 và dừng nếu không thể thi qua lớp 8. Tuổi đó ở nông thôn đi lao động được rồi.
Họ tên: Xin Dấu Tên
Tiêu đề: "Giờ thầy sợ trò"
Tôi cũng là một giáo viên. Tôi không hiểu các sếp lãnh đạo làm việc vì bản thân hay làm việc cho đất nước. Cứ như vậy thì các sếp được khen, còn học sinh, xã hội và đất nước thì..... Khi làm cho đúng thực chất, chất lượng thực có thấp thì ai đó có chê, rồi bêu rếu thì kệ người ta, phải chịu đau thì mới hết bệnh. Chúng tôi bây giờ dạy học cực kỳ khổ, các em không chịu học vì không học đàng hoàng nhưng vẫn lên lớp bình thường mà. Bây giờ thầy cô sợ học trò chứ học trò không hề sợ thầy cô.
Họ tên: Trần Bình
Tiêu đề: "Thi đua chỉ mang lại những phiền nhiễu..."
Phong trào thi đua, về bản chất là tốt đẹp. Song thời nay, theo tôi, tùy từng ngành nghề, nhưng đa phần phong trào thi đua chỉ mang lại những phiền nhiễu tiêu cực mà thôi. Vì vậy tôi mạnh dạn đề nghị bỏ Phong trào thi đua. Nói đúng hơn là bỏ chế độ tăng lương, thưởng, tăng cấp thông qua phong trào thi đua. Vì đó là nguồn gốc của những đối phó tiêu cực gây mất nhân tâm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu cực, nhưng đây cũng là một nguyên nhân gạo cội. Vì vậy, đề nghị bỏ.
- N.Hiền (tổng hợp)