Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

Lâm Thao là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Phú Thọ. Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, trong quá trình triển khai các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, huyện quán triệt phải làm thực chất, lấy việc nâng cao đời sống của người dân làm mục tiêu.

Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Lâm Thao được các cấp, các ngành và nhân dân nỗ lực triển khai. 

Năm 2023, huyện Lâm Thao tập trung thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo đó, ngay từ đầu năm, huyện duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; xác định rõ nội dung công việc, giải pháp, lộ trình thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn trong việc hoàn thiện các tiêu chí. Đối với các địa phương, cần huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc…

Tính đến hết tháng 6/2023, Lâm Thao có 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 33 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chiếm trên 50% tổng số khu nông thôn mới kiểu mẫu trong toàn tỉnh Phú Thọ. Huyện phấn đấu xây dựng và về đích xã Sơn Vi đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu; xã Thạch Sơn về đích xã nông thôn mới nâng cao và có thêm ít nhất 20 khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023…

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực; công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm và có nhiều khởi sắc. Chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được duy trì và nâng lên. Huyện đã thành lập Quỹ Khuyến học khuyến tài Trạng nguyên Vũ Duệ, góp phần tích cực vào việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện. An ninh quốc phòng được củng cố vững chắc; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong nông thôn mới

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở Lâm Thao. Tiêu biểu là Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Thao. 

Theo số liệu, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện có hơn 20.900 hội viên tham gia sinh hoạt tại 14 cơ sở Hội trực thuộc. Những năm qua, các cấp Hội đã tích cực triển khai xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Sáu tháng đầu năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Thao đã vận động được hơn 270 hộ hội viên tham gia hiến trên 23.300m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng các chương trình, dự án trọng điểm, hệ thống kênh mương nội đồng. 

Ngoài ra, từ năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã xây mới trên 20 tuyến đường hoa, đường hoa dân vận khéo tại 12 xã, thị trấn với diện tích hơn 6.500m2; duy trì hoạt động mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”, “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch”, “5 có 3 sạch”, “Phụ nữ xách làn đi chợ”…

Nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, phụ nữ, các cấp Hội đã tập trung thực hiện các giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập bằng việc hỗ trợ vay vốn, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ cây, con giống cho hội viên. 

Qua đó, nhiều hội viên, phụ nữ đã có thêm điều kiện để mở rộng sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Hiện, các cấp Hội quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp huyện với số tiền trên 99 tỷ đồng cho gần 2.000 hộ vay. Năm 2022, các cấp Hội đã giúp được 18 hộ thoát nghèo, cận nghèo.

Được đánh giá là cơ sở Hội tiêu biểu của huyện Lâm Thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bản Nguyên đã có nhiều cách làm hay trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và thực hiện có hiệu quả phong trào “Phụ nữ Lâm Thao tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Hội Phụ nữ xã đã triển khai nhiều hoạt động như thu gom, xử lý rác thải; phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần; ngày chủ nhật xanh, dọn vệ sinh môi trường; trồng, chăm sóc các đoạn đường hoa; đổ rác thải đúng nơi quy định. Đồng thời, vận động hội viên tham gia hiến đất, hiến công, hiến của để xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông trong xóm, kênh mương nội đồng, phục vụ nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân, xây dựng các đoạn đường hoa.

Nhờ đó, hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng trên địa bàn ngày càng khang trang, sạch đẹp, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tiêu biểu như gia đình hội viên Lại Thị Thủy ở khu 3 là một trong những hộ tiên phong tham gia hiến đất để mở rộng đường giao thông. 

Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, sau khi được chính quyền địa phương, khu dân cư và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tuyên truyền về chủ trương xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chị Thuỷ cùng gia đình quyết định hiến hơn 40m2 đất vườn và tường bao để mở rộng tuyến đường giao thông, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Việc triển khai nhiều mô hình, phần việc thiết thực gắn với xây dựng nông thôn mới của các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Thao đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV