1. Từ Jesus Navas đến Lamine Yamal, đêm 9/7 là khoảng thời gian các tuyển thủ Tây Ban Nha phá vỡ những kỷ lục tại Munich, trong trận bán kết EURO 2024.

Trong khi Navas vượt qua Fritz Walter và Gunnar Gren về độ tuổi lớn nhất, thì Lamine xóa mờ dấu ấn về sự trưởng thành sớm của ngôi sao bóng đá nổi tiếng nhất lịch sử: Vua Pele.

Lamine Yamal Tay Ban Nha Phap 1.jpg
Lamine là ngôi sao trận bán kết Tây Ban Nha 2-1 Pháp

Ngày 14/11/2009, Jesus Navas ra mắt Tây Ban Nha ở Madrid. Đó là trận giao hữu với Argentina mà Diego Maradona dẫn dắt và thủ lĩnh Lionel Messi. Thời điểm đó, "La Roja" vừa vô địch châu Âu và sắp chạm tới nóc nhà thế giới tại Nam Phi.

Hai năm trước đó, ngày 13/7/2007, Lamine Yamal chào đời ở Barcelona. Cả hai cùng nhau đến sân Allianz Arena huyền thoại của Bayern Munich, đấu với tuyển Pháp hùng mạnh có Kylian Mbappe nổi tiếng, và trở thành chủ nhân những kỷ lục mới.

Jesus Navas, 38 tuổi và 231 ngày, là cầu thủ bóng đá (không bao gồm thủ môn) lớn tuổi nhất thi đấu ở bán kết EURO hoặc World Cup. Anh vượt qua Fritz Walter (Đức) và Gunnar Gren (Thụy Điển), cả hai đều ở tuổi 37 và 236 ngày, đối đầu nhau trong trận bán kết World Cup 1958.

Kỳ World Cup đó diễn ra ở Thụy Điển, nơi huyền thoại về Pele được sinh ra. Khi mới 17 tuổi 244 ngày, ông là người trẻ nhất góp mặt ở bán kết một giải đấu lớn. Đối thủ của "Canarinha" là Pháp.

Kỷ lục người từng vô địch 3 kỳ World Cup (1958, 1962, 1970) vừa bị phá bởi Lamine Yamal: 16 tuổi 362 ngày.

2. Có một sự trùng hợp thú vị: Pháp cũng là đối thủ mà Lamine Yamal đối đầu trong ngày lịch sử, khi cùng Tây Ban Nha bước trên con đường mơ đến danh hiệu EURO.

Ở thì hiện tại của Lamine Yamal: chỉ có bóng đá. Tất nhiên là còn nhiều kỷ lục nữa đang chờ anh chinh phục.

Nếu ký ức thường được nhắc đến trong bóng đá, thì những người thân của Lamine nhớ lại quá khứ ở U17 Tây Ban Nha chỉ hơn một năm trước.

Lamine Yamal Tay Ban Nha Phap.jpg
Lamine lập nhiều kỷ lục trong trận bán kết

Ngày 30/5 năm ngoái, ở bán kết U17 châu Âu gặp Pháp, Lamine dắt bóng từ cánh phải vào trung lộ, thực hiện cú sút chân trái đưa bóng đi theo đường cong rồi cắm thẳng vào góc cao.

Khoảnh khắc đó là bàn thứ 8, cũng là cuối cùng của Lamine cho U17. Dù Tây Ban Nha thua 1-3, nhưng Yamal đồng sở hữu danh hiệu Vua phá lưới và lọt vào đội hình tiêu biểu.

Lamine Yamal như thể làm chủ thời gian, với bước trưởng thành đáng kinh ngạc. Chỉ trong hơn 1 năm, anh nhảy từ bán kết U17 châu Âu lên bán kết EURO với ĐTQG Tây Ban Nha.

Bàn thắng của Lamine vào lưới U17 Pháp ở bán kết U17 châu Âu 2023

Để ăn mừng cột mốc đặc biệt, Lamine không có ý tưởng nào hay hơn ngoài việc trình diễn lại bàn thắng của mình với đội U17, từ 879 khán giả ở Hungary trở thành 62.042 người xem tại Munich.

Lần này, bóng đi xa hơn một chút, khẽ chạm mép trong cột dọc rồi mới vào lưới. Bàn thắng quý như vàng chấm ngòi cho cuộc lội ngược dòng cho Tây Ban Nha, với kết quả 2-1.

Thật tình cờ, một kỷ lục khác được chinh phục: Lamine trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở một giải đấu lớn. Kỷ lục cũ của Pele, một lần nữa bị đẩy xuống thứ hai - 17 tuổi 239 ngày, trong trận tứ kết World Cup 1958 thắng Xứ Wales 1-0.

3. Adrien Rabiot là nạn nhân trực tiếp trong khoảnh khắc siêu phẩm của Lamine. Anh không rút được bài học từ chủ nhà Đức ở tứ kết.

Trước tứ kết, "Mannschaft" không đánh giá cao Lamine. "Cậu ấy không có kinh nghiệm đấu tay đôi ở cấp độ này", Julian Nagelsmann lên tiếng.

Lamine Yamal Rabiot Tay Ban Nha Phap.jpg
Lamine biến Rabiot thành gã hề trước khi dứt điểm

Chuẩn bị cho bán kết EURO 2024, Rabiot tỏ thái độ: "Nếu Lamine Yamal muốn được dự trận chung kết, cậu bé sẽ phải làm nhiều việc hơn những gì bản thân đã làm cho đến nay".

Lamine giữ im lặng trước Đức, khi trận đấu chưa diễn cũng như sau khi kiến tạo cho Dani Olmo lập công. Lần này anh lên tiếng trên mạng xã hội.

"Hãy im lặng, chỉ nói khi đến lúc phải nói: chiếu tướng", Lamine đăng trên Instagram của mình. Anh cũng lên tiếng trên sân với pha bóng khiến Rabiot thành kẻ học việc.

Đá cùng cánh phải với Navas, Lamine giảm áp lực cho hàng thủ bằng những pha tấn công rất khó chịu. Khi cần, anh cũng lùi rất thấp để kèm Mbappe, hoặc phạm lỗi ngăn đối phương phản công.

Lamine Yamal được vinh danh với giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận gặp Pháp. Câu chuyện về một thiên tài vẫn đang tiếp diễn từng chương rất hấp dẫn, sau khi đã vượt qua những cột mốc lịch sử của Pele.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/