Lấn 1,5km hành lang đường sắt ở HN: Sẽ cưỡng chế?

Cục Đường sắt VN cho biết sẽ cưỡng chế đòi lại 1,5km hành lang đường sắt bị lấn chiếm.

- Chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) khẳng định không sai khi xây 1,5km tường rào dọc hành lang đường sắt nên kiên quyết không tháo dỡ. Cục Đường sắt VN cho biết, sẽ cưỡng chế đòi lại mặt bằng.

Ông Cù Ngọc Ổn, Giám đốc công ty Trung Việt (chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương) khẳng định, công ty không sai trong việc xây dựng tường rào dọc khu đô thị. 

"Tường rào được xây theo bản vẽ do Cục Đường sắt cấp phép thi công và Tổng công ty Đường sắt VN chấp thuận biện pháp đảm bảo an toàn nên chúng tôi không tháo dỡ", ông Ổn nói.

Tuy nhiên, ông Khương Đình Duy, Phó cục trưởng Cục Đường sắt cho rằng, việc công ty Trung Việt xây tường rào khi chưa được các đơn vị đường sắt bàn giao mặt bằng là hoàn toàn sai so với quy định cấp phép.

Ông Ổn cho biết, công ty đã 2 lần mời các đơn vị quản lý đường sắt đến làm thủ tục bàn giao mặt bằng nhưng có đơn vị không đến, hoặc đến lại không ký vào biên bản bàn giao.

“Hơn nữa, tường rào được xây trong phạm vi đất TP giao cho công ty nên dù chưa được bàn giao mặt bằng chúng tôi vẫn xây dựa trên cấp phép của Cục Đường sắt. Theo cấp phép, tường rào được xây cách đường ray 7m nhưng chúng tôi xây cách ra 8m sẽ tốt hơn, an toàn hơn", ông Ổn nói.

{keywords}
Chủ đầu tư kiên quyết không cho tháo dỡ

Theo ông Khương Thế Duy, chính việc công ty Trung Việt xây tường rào cách đường ray 8m so với 7m được cấp phép là sai quy định. Bởi, trong phạm vi cách đường ray 7m mới thuộc phạm vi cấp phép của Cục Đường sắt, ngoài phạm vì này không phải cấp phép.

Cấp phép không kiểm tra hiện trường

Về việc Cục Đường sắt cấp giấy phép thi công tường rào cho công ty Trung Việt, ngày 15/4/2017 Phó cục trưởng Khương Thế Duy đã có kết luận nêu rõ: 

Về quy trình cấp giấy phép các đơn vị liên quan tham mưu cấp giấy phép của Cục và Tổng công ty Đường sắt VN không kiểm tra hiện trường khi đồng ý đề xuất Cục Đường sắt cấp.

Điều này dẫn đến một số thiếu sót trong việc cấp giấy phép liên quan đến hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

Ông Duy yêu cầu làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan trong việc tham mưu đề xuất Cục Đường sắt cấp giấy phép xây dựng cho công ty Trung Việt, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm việc này.

"Sở dĩ tôi đưa ra kết luận trên là do trong cuộc họp hôm đó, Sở TN&MT HN cho biết mốc giới cắm bàn giao trên hành lang đường sắt với khu đô thị là mốc giới giải phóng mặt bằng, còn biên bản bàn giao đất cho công ty Trung Việt tại một biên bản khác", ông Duy giải thích.

Cục Đường sắt đã gửi 2 văn bản yêu cầu Sở TN&MT cung cấp giấy bàn giao đất cho công ty Trung Việt, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Cưỡng chế?

Ông Duy cho biết, Cục Đường sắt đã có quyết định thu hồi, hủy giấy phép thi công xây dựng tường rào đồng thời yêu cầu công ty Trung Việt tháo dỡ hoàn trả lại mặt bằng. Tuy nhiên đến nay phía chủ đầu tư vẫn không chịu thực hiện.

Nếu công ty Trung Việt vẫn không chịu tháo dỡ hàng rào, Cục Đường sắt sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng TP Hà Nội cưỡng chế đòi lại mặt bằng hành lang đường sắt.

Tuy nhiên, trong cuộc họp tiến hành tháo dỡ tường rào do Cục Đường sắt tổ chức hôm 30/6 vừa qua, chủ đầu tư  khu đô thị mới Phú Lương vẫn khẳng định việc tháo dỡ tường rào là chưa thỏa đáng.

Ông Ổn cũng cho biết, sau cuộc họp này, công ty đã gửi công văn đề nghị Bộ trưởng GTVT cho thanh tra việc tại sao Cục Đường sắt vừa cấp phép rồi lại thu hồi hủy giấy phép xây dựng tường rào, gây lãng phí cho công ty.

Liều lĩnh xây tường lấn hành lang đe dọa an toàn chạy tàu

Liều lĩnh xây tường lấn hành lang đe dọa an toàn chạy tàu

1,5km hành lang đường sắt bị chủ đầu tư khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) lấn chiếm xây tường rào kiên cố. 

Mở đường dân sinh gây tai nạn đường sắt phải cho mất chức

Mở đường dân sinh gây tai nạn đường sắt phải cho mất chức

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu luật phải nghiêm, thậm chí phải cho mất chức những người để mở đường dân sinh gây tai nạn giao thông đường sắt.

Miễn nhiệm Chủ tịch tổng công ty Đường sắt

Miễn nhiệm Chủ tịch tổng công ty Đường sắt

Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đồng ý miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV tổng công ty Đường sắt VN đối với ông Trần Ngọc Thành.

Chủ tịch Đường sắt: Giảm giá vé tàu, cạnh tranh với máy bay

Chủ tịch Đường sắt: Giảm giá vé tàu, cạnh tranh với máy bay

Tổng công ty Đường sắt sẽ bán vé linh hoạt, thậm chí bán trước 6 tháng, giảm giá để cạnh tranh với hàng không và đường bộ.

Tai nạn đường sắt ở Thường Tín, người đàn ông chết thảm

Tai nạn đường sắt ở Thường Tín, người đàn ông chết thảm

Ngày 26/11, tại khu vực đường sắt thuộc xã Thắng Lợi (Thường Tín, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn khiến 1 người tử vong.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.