Ông Vincent Thurkettle vô cùng sửng sốt khi tìm thấy một cục vàng nặng 97,12g. Của báu này được cho là thuộc về kho tàng trị giá 120 triệu bảng Anh (tương đương 3.960 tỉ đồng) đã chìm sâu dưới đáy biển suốt 150 năm qua.

Vincent Thurkettle - một thợ săn kho báu 60 tuổi mới đây đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi vô tình tìm thấy một cục vàng to bằng quả trứng gà ở ngoài khơi bờ biển Anglesey (Xứ Wales).

{keywords}

Ông Vincent Thurkettle và sản phẩm mà ông may mắn tìm được trong một chuyến lặn biển.

 
Thực chất, ông Vincent đã tìm thấy cục vàng này từ năm 2012, nhưng đến nay mới chính thức công bố thông tin cho báo giới.

{keywords}

Ông Vincent và cục vàng quý.

Với trọng lượng 97,12g, cục vàng mới được tìm thấy này là cục vàng lớn nhất tại Anh. Trước đó, kỉ lục thuộc về một cục vàng nặng 59g được tìm thấy tại Cornwall vào năm 1808, cách đây khoảng 200 năm.

{keywords}

Cục vàng mà ông Vincent tìm thấy có kích cỡ tương đương một quả trứng gà.


Cục vàng được Vincent được tìm thấy ở độ sâu 5m dưới mực nước biển, và được cho là thuộc về một con tàu chở kho báu trị giá 120 triệu bảng Anh (tương đương 3.960 tỉ đồng) đã nằm dưới đáy biển suốt hơn 150 năm qua.

Theo sử sách ghi lại, vào ngày 26/10/1859, con tàu chở vàng có tên Royal Charter (xuất phát từ Úc đến Liverpool) đã không may bị đắm do gặp bão ở ngoài khơi bờ biển Anglesey. Vị trí đắm tàu cách nơi Vincent tìm thấy cục vàng quý chỉ khoảng 40m.

Trong thảm họa hàng hải đó, khoảng 450 người đã thiệt mạng. Và số vàng quý trên tàu cũng đã chìm sâu dưới đáy biển.

Kể từ đó đến nay, lời đồn đại về một con tàu chở số vàng trị giá tới hàng trăm triệu bảng Anh đã thu hút không ít thợ săn kho báu đổ về biển Anglesey để tìm kiếm. Ông Vincent Thurkettle cũng không nằm ngoài số đó.

Trong suốt 7 năm qua, ông đã tích cực đào bới, ngụp lặn để tìm kho vàng khổng lồ theo lời đồn đại. Vincent thậm chí còn rủ cả bạn bè, người thân tìm kiếm cùng. Và thần may mắn đã mỉm cười với Vincent khi ông nhìn thấy một cục đá tỏa sáng lấp lánh trong một khe nứt dưới đáy biển. Trước đó, một cơn bão lớn đã càn quét khu vực bờ biển Anglesey và cuốn trôi số cát dày 2m ở đáy, làm lộ ra cục vàng quý hiếm.

“Tôi luôn chỉ hi vọng mình sẽ tìm được một vài vụn vàng nho nhỏ. Thế nên, khi nhìn thấy cục vàng cỡ đại đó, tôi đã không tin vào mắt mình. Đó là một khoảnh khắc kì diệu”, ông Vincent nói.

Ngay sau khi công bố về cục vàng quý, ông Vincent đã giao nộp nó cho viện bảo tàng. Sắp tới, cục vàng sẽ được trưng bày rộng rãi để công chúng chiêm ngưỡng.

{keywords}

Cục vàng đặc biệt này sắp tới sẽ được trưng bày tại bảo tàng.


Ông Vincent cũng mong rằng mình sẽ nhận được 50.000 bảng Anh tiền công (tương đương 1,6 tỉ đồng) vì đã tìm ra cục vàng quý.

(Theo Mirror/ Tiền Phong)