Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực ATTT trình độ cao

Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2021” vừa được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) thông báo.

Là một hoạt động trong chuỗi sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2021”, cuộc thi do VNISA chủ trì, phối hợp với Cục CNTT, Bộ GD&ĐT và Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT tổ chức.

{keywords}
Năm 2021 là năm thứ 3 cuộc thi sinh viên với ATTT được mở rộng ra khu vực ASEAN.

Tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT, cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin (ATTT) ở các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học.

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, công nghệ mới trong lĩnh vực ATTT, góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ATTT, tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về ATTT giai đoạn 2021 - 2025.

Cuộc thi cũng hướng tới phát hiện những tài năng trong lĩnh vực ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực ATTT trình độ cao và tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kiến thức giữa sinh viên các trường đại học, học viện kỹ thuật trong các nước ASEAN.

Các đối tượng tham gia là các sinh viên, học viên hệ cao đẳng, đại học đại diện cho các trường cao đẳng, đại học, học viện tại Việt Nam và một số trường của các nước ASEAN, cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2021” sẽ có 3 vòng gồm Khởi động, Sơ khảo và Chung khảo.

Xây dựng phương án cả 3 vòng thi đều có thể diễn ra online hoàn toàn

Để tạo điều kiện cho các thí sinh làm quen với cách thức tổ chức, thể lệ và dạng đề thi, ở vòng Khởi động sẽ diễn ra vào ngày 9/10, Ban tổ chức không giới hạn số lượng đội tham gia. Mỗi đội có không quá 4 thành viên.

Đề thi vòng Khởi động được xây dựng theo hình thức Jeopardy (Vượt qua thử thách theo chủ đề). Thí sinh sẽ làm bài trong 4 giờ liên tục, bắt đầu từ 8h sáng. Kết quả sẽ có ngay sau khi vòng thi kết thúc. Đây có thể là căn cứ để các trường lựa chọn, cử các đội tham gia vòng thi Sơ khảo.

Trong vòng Sơ khảo được tổ chức ngày 16/10, các đội tuyển sinh viên sẽ thi thực hành ATTT trong 8 giờ, cũng theo hình thức Jeopardy. Dự kiến, các đội dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo.

Theo kế hoạch, các đội Việt Nam sẽ đăng ký thi Sơ khảo theo 2 khu vực: phía Bắc gồm các trường từ Thừa Thiên Huế trở ra Bắc, phía Nam gồm các trường từ Đà Nẵng trở vào Nam. Mỗi khu vực sẽ chọn 5 đội xuất sắc nhất giành quyền vào thi Chung khảo. 

{keywords}
Từ tháng 7, Ban tổ chức đã đăng thông tin chi tiết về cuộc thi trên website ascis.vnisa.org.vn

Vòng Chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 13/11 với sự góp mặt của 10 đội Việt Nam và  khoảng 8 đội của các nước ASEAN khác đã đạt điểm cao nhất vòng Sơ khảo (mỗi nước 1 đội).

Đề thi vòng Chung khảo được xây dựng chủ yếu theo cách thức đối kháng: Tấn công và phòng thủ trực tiếp. Các đội sẽ thi trong thời gian 8 giờ, cũng theo hình thức online hoàn toàn (với các đội ASEAN) và online tập trung (với các đội Việt Nam).

Theo chia sẻ của đại diện VNISA, do dịch Covid-19 tại các nước ASEAN còn diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã xây dựng phương án cả 3 vòng thi của cuộc thi năm nay đều có thể tổ chức hoàn toàn online. Để thực hiện được phương án này, ngoài đơn vị tài trợ chính là Viettel, cuộc thi năm nay còn có nhà mạng Netnam tài trợ hạ tầng mạng và nền tảng hội nghị truyền hình.

Từ đầu tháng 8, Bộ TT&TT đã gửi thư mời các trường ở các nước ASEAN khác tham gia cuộc thi, qua đầu mối là cơ quan ATTT của mỗi nước. 

Vòng Chung khảo cho các đội Việt Nam và lễ tổng kết, trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Các đội Việt Nam đạt giải cao sẽ được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại hội thảo quốc tế “Ngày ATTT Việt Nam 2021” dự kiến diễn ra ngày 25/11 tại Hà Nội.

Bên cạnh giải thưởng của Ban tổ chức, các đội đạt giải cao ở vòng Chung khảo “Sinh viên với ATTT 2021” còn nhận thêm giải thưởng là các voucher tham gia các kỳ thi, khóa học về ATTT chất lượng cao với trị giá lên tới hơn 1.000 USD của EC-Council, tổ chức đào tạo ATTT uy tín trên thế giới.

Vân Anh

Đại học KHTN TP.HCM vô địch cuộc thi “Sinh viên với ATTT ASEAN 2020”

Đại học KHTN TP.HCM vô địch cuộc thi “Sinh viên với ATTT ASEAN 2020”

Ngôi vị quán quân cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020” đã thuộc về đội HCMUS.Twice của trường Đại học Khoa học tự nhiên (KHTN) thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.