Không gian mạng mở sự tương tác không biên giới

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt - tác giả của các tập thơ Đi qua thương nhớ, Về đâu những vết thương, Mình sẽ đi cuối đất cùng trời, Xin chào những buổi sáng cho rằng trong bối cảnh dịch Covid-19 chỉ có cách giao lưu trực tuyến với độc giả là hợp lý nhất.

{keywords}
Nhà thơ Phong Việt.

Ở Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 lần đầu tổ chức trên sàn book365.vn nhân Ngày sách Việt Nam 2020, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cũng đã từng chia sẻ chủ đề Những giá trị của thơ trong thời đại 4.0. Nhà thơ nhận định sự kiện đã giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn văn hóa đọc, mua và bán sách online theo cách tốt nhất.

“Đó là vinh dự vì tôi có thể kết nối với tất cả bạn đọc của mình ở các vùng miền, kể cả nước ngoài. Trải nghiệm này cho phép tôi cơ hội nhận diện rõ hơn về mong muốn từ phía độc giả, cũng như nhận thức khả năng đáp ứng nhu cầu người đọc từ phía mình”, nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt thường tổ chức giao lưu với độc giả mỗi khi ra mắt tập thơ mới. Gặp gỡ độc giả trực tiếp có niềm vui riêng nhưng lại giới hạn ở không gian nhỏ, bản thân tác giả và độc giả phải di chuyển tới địa điểm đó. Trong khi đó, đối thoại trực tuyến lại giải quyết được 2 hạn chế trên. Bản thân tác giả cũng không cảm thấy khó khăn khi giao lưu trên không gian mạng. “Không gian mạng mở ra nhiều sự tương tác không biên giới. Nó rất phù hợp xu thế hiện đại", anh nói. 

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng nếu như ở Hội sách offline các đơn vị có thể tổ chức ra mắt sách, giao lưu tác giả trùng nhau thì ở Hội sách online, có trùng thì độc giả cũng có thể xem lại phần video chia sẻ mà không cảm thấy bị mất đi cơ hội lắng nghe tác giả mình yêu mến. 

Song song với đó, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng kể cả dịch bệnh có đi qua thì hình thức Hội sách offline và Hội sách online vẫn cứ nên song hành. Tất nhiên anh vẫn muốn góp ý tới hình thức tổ chức giao lưu để tác giả có thể tiếp cận nhiều hơn nữa tới độc giả.

“Thật ra tôi thấy cách giao lưu trực tuyến theo room ở book355.vn đang bị giới hạn người giao lưu trực tiếp, trong khi nếu cuộc giao lưu mở khả năng sẽ giúp mọi người tương tác cao hơn. Ngoài ra, việc phải đăng ký và có tài khoản khiến cho rất nhiều người gặp khó khăn trong việc muốn giao lưu. Nên chăng muốn phát triển hơn Hội sách online và các giao lưu trực tuyến trên book365 về mặt công nghệ cần phải bàn tính kỹ”, nhà thơ Nguyễn Phong Việt nêu quan điểm.

Hội sách online không nên là hình thức duy nhất 

Là tác giả của nhiều đầu sách best-seller dành cho giới trẻ, nhà văn Dương Thụy luôn quan tâm tới cuộc sống, tình yêu, các vấn đề của người trẻ. Từng tham gia giao lưu tại Hội sách trực tuyến quốc gia 2020, nhà văn Dương Thuỵ cho rằng Hội sách online giúp cho các bạn ở xa, không phải Hà Nội, TP.HCM vẫn có điều kiện giao lưu trực tuyến với tác giả.

{keywords}
Nhà văn Dương Thuỵ.

“Nhưng online cũng không nên là hình thức duy nhất. Nếu không vì dịch bệnh, tôi vẫn muốn có hội sách trực tiếp đến mua sách, hưởng không khí, giao lưu trực tiếp với bạn đọc. Bởi người với người giao lưu trực tiếp vẫn đáng quý. Mặt đối mặt, chụp chung tấm hình thì vui. Một năm có một, hai lần hội sách nên tôi muốn song song cả hai hình thức, đan xen rất hay”, nhà văn Dương Thuỵ chia sẻ.

Nhà thơ, nhà báo Lữ Mai - tác giả của nhiều đầu sách như: Thời cách ngăn trống rỗng, Linh hồ, Mở mắt rồi mơ cho biết trước đây, chị chủ yếu phát hành sách và giao lưu với độc giả qua các hội sách, tọa đàm. Tuy nhiên, hai tác phẩm gần đây là Nơi đầu sóng và Mắt trùng khơi (in chung với kỹ sư Trần Thành năm 2019) đã được tác giả chủ động phối hợp Nhà xuất bản Văn học phát hành, tương tác online và nhận được kết quả khả quan. Lượt đặt mua sách online lớn, tương tác trên fanpage cao, độc giả gợi ý thêm nhiều ý tưởng cho tác giả.

{keywords}
Nhà thơ, nhà báo Lữ Mai.

Nhờ đó dự án ''Tủ sách biển, đảo quê hương" đã ra đời vào cuối năm 2019, đánh dấu sự hợp tác của nhóm tác giả và NXB để mở rộng thêm quy mô, các hình thức in ấn, phát hành phong phú. Từ những trải nghiệm cá nhân, Lữ Mai đánh giác cao vai trò của sách trong môi trường online.

Theo nhà thơ Lữ Mai, Hội sách online muốn thu hút cần sự đóng góp, tương tác của nhà xuất bản và tác giả, bởi nhu cầu của độc giả ngày càng cao, thiết thực. Họ không chỉ sở hữu một cuốn sách hay được giảm giá, khuyến mãi, mà cần tương tác, giao lưu với tác giả, từ đó có những ý tưởng, cảm hứng tích cực cho văn hóa đọc nói chung.

Bài 1: Hội sách online nở rộ, tình yêu sách vì thế không bị giãn cách

Bài 2: Các nhà xuất bản nói gì khi phát triển hội sách online?

Tình Lê

Hội sách trực tuyến lần đầu tổ chức đã đạt nhiều thành tựu

Hội sách trực tuyến lần đầu tổ chức đã đạt nhiều thành tựu

Dù lần đầu tổ chức nhưng Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 đã thu được những thành tựu đáng kể.