Hàng năm, chúng ta lãng phí trên dưới 220 triệu tấn thực phẩm. Theo một cuộc khảo sát thực hiện bởi Electrolux, có đến 80% hộ gia đình ở châu Á có tình trạng lãng phí thức ăn tại nhà.

Điều đáng nói ở đây nằm chính ở lượng thực phẩm lãng phí đó có thể cứu sống và cung cấp cho hàng triệu người khác trên thế giới.

Người Việt và những thói quen sử dụng thực phẩm

Vừa qua, thương hiệu Electroux đã thực hiện một cuộc khảo sát với chủ đề lãng phí thức ăn trên 4.000 hộ gia đình trải rộng trên 8 thị trường Châu Á - Thái Bình Dương. Theo kết quả khảo sát, Việt Nam đang cách khá xa so với các nước cùng khu vực trong cuộc đua giảm thiểu sự lãng phí trong sử dụng thực phẩm. Gần phân nửa số người được hỏi có một cái nhìn thực sự nghiêm túc về vấn đề này và những người này có xu hướng tái sử dụng đồ ăn thừa ít nhất 4 lần/tuần.

{keywords}

Mặc dù vậy, vẫn có tới 87% người tiêu dùng thừa nhận rằng họ lãng phí trung bình 2 đĩa thức ăn/tuần với thành phần chính bao gồm cơm, thịt cá chín, và rau củ salad. Vậy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bất hợp lý trong việc tiêu thụ thực phẩm là gì

Tai hại thói quen ‘để phần’ của người Việt

Đa số người Việt có thói quen hoặc tư tưởng “để phần”. Để phần thức ăn không ăn hết, để phần thức ăn cho những thành viên khác trong gia đình hoặc để phần thức ăn nhằm chia thành nhiều bữa.

{keywords}

Điều này ít nhiều lý giải gần 50% số người được hỏi thường quên thức ăn thừa lưu trữ trong tủ lạnh. Ngoài ra, một số lý do khác như kỹ tính trong ăn uống, bất hợp lý trong kiểm soát khẩu phần ăn, tâm lý không thích ăn thực phẩm cũ cũng dẫn tới việc đồ ăn không được tái chế biến.

Khắc phục được tình trạng ‘kẻ thiếu, người thừa’

Giảm thiểu lượng thức ăn bị lãng phí có thể bắt đầu từ chén cơm, tô canh còn thừa trong chính tủ lạnh nhà bạn. Đó cũng chính là thông điệp trong chương trình “Vào bếp thông minh” do Electrolux thực hiện với mong muốn nâng cao nhận thức người tiêu dùng và mang đến giải pháp thiết thực như những bí quyết chuẩn bị bữa ăn, nấu ăn và bảo quản thức ăn dư thừa; những ý tưởng sáng tạo để biến tấu các loại thức ăn dư thừa từ các đầu bếp chuyên nghiệp. Để rồi từ đó, người tiêu dùng sẽ trân trọng hơn nguồn thức ăn không dùng hết để tận dụng trong các bữa ăn sau cho gia đình.

{keywords}

              {keywords}

Chương trình nâng cao nhận thức về lãng phí thức ăn trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Electrolux là một phần của chiến dịch toàn cầu “Vì một hệ thống bền vững hơn” (#For the Better sustainability framework) cuả công ty.

Khởi đầu với các chiến dịch #happyplateSG tại Singapore, #eatmefirst ở Thái Lan, #MYhappyplate tại Malaysia, tại Việt Nam, chiến dịch mang tên “Vào bếp thông minh” khuyến khích các bạn trẻ trong việc giảm lượng lãng phí thực phẩm cũng như góp phần cải thiện tình hình đói nghèo trên thế giới.

Truy cập www.facebook.com/ElectroluxVietnam để theo dõi những hoat động mới nhất của chiến dịch này.

Anh Vũ