- Cây cầu kết từ hơn 10 chiếc mảng tre được người dân thôn Nà Sáng tự tạo là con đường duy nhất ra bên ngoài của 20 hộ dân. Gần chục năm nay, cây cầu này đã thay cho việc chèo mảng xưa kia nhưng nguy hiểm vẫn chưa thôi rập rình.

Thôn Nà Sáng, thị trấn Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn nằm cô lập bên bờ sông Bản Quyền. Toàn bộ chợ, trường học, bệnh viện... đều nằm ở trung tâm huyện phía bờ bên kia con sông.

Trước đây, người dân trong thôn muốn ra ngoài đều phải chèo mảng (kết bằng những thân tre) qua sông. Khoảng 10 năm nay, người dân kết nối những chiếc mảng thành câu cầu nối 2 bờ khiến việc đi lại tiện lợi hơn. 

Tuy nhiên chiếc cầu nổi lập lờ trên mặt sông luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước, không ít vụ người qua cầu rơi xuống sông đã xảy ra.

Anh Nguyễn Quyết (47 tuổi), người dân thôn Nà Sáng, cho biết: "Trẻ em trong thôn mỗi khi qua cầu đều phải có người lớn đi cùng, đi học luôn có người lớn đưa đón. 

Mùa lũ, nước chảy xiết người dân thôn Nà Sáng không ai dám qua sông, có khi bị cô lập cả tuần. Hầu hết người dân đều mong mỏi làm được cây cầu kiên cố hơn để không còn phải phấp phỏng lo âu mỗi khi qua sông".

Xem thêm những hình ảnh ở thôn Nà Sáng:

{keywords}
Gần 10 năm nay, 20 hộ dân người Nùng ở thôn Nà Sáng nối những chiếc mảng tre giống như một chiếc cầu phao để đi lại thay cho kiểu chèo bè xưa kia.
Hơn chục chiếc mảng tre nối với nhau và được neo vào một sợi dây để định vị chiếc cầu khỏi trôi dạt. Đoạn giữa dòng sông, chiếc cầu được tách ra một khoảng trống để rác rưởi có thể trôi qua.
Mỗi người đi qua phải kéo đoạn dây nối 2 chiếc mảng lại gần nhau để bước qua.
Chiếc cầu bập bềnh, trôi dạt khiến việc qua lại khá nguy hiểm. Anh Nguyễn Quyến cũng như mọi người dân trong thôn luôn phải đi kèm trẻ em mỗi khi qua cầu.
Mọi vật dụng, lương thảo... đều phải vận chuyển vào thôn bằng sức người qua chiếc cầu tre mỏng manh.
Một người dân thôn Nà Sáng đang vác những bao ngô vừa thu hoạch qua cầu về nhà.
Chiếc cầu cũng là nơi giặt giũ của người dân trong vùng.
Nhiều người dân từng bị sảy chân ngã xuống sông khi qua cầu. May mắn chưa xảy ra vụ tử vong nào nhưng không ít người đã phải nhập viện.
Dòng sông Bản Quyền ngày thường khá yên ả, nhưng khi vào mùa lũ nước chảy xiết rất hung dữ. Mỗi năm người dân thôn Nà Sáng đều phải làm một chiếc cầu tre mới thay cho cầu cũ mục nát để đảm bảo an toàn. Người dân nơi đây cho biết phải mất hơn chục triệu để làm chiếc cầu phao mong manh này.

Hai người đàn bà nghèo trong căn nhà 8 mét vuông ở Sài Gòn

Hai người đàn bà nghèo trong căn nhà 8 mét vuông ở Sài Gòn

Buổi trưa. Con hẻm thật vắng. Chị đứng trước ngôi nhà sang trọng nhìn vào. Bên trong sân, một anh bảo vệ mặc đồng phục đang ngồi. Chị đưa những món đồ đang cầm trên tay và ra dấu. Chị làm như thế nhiều lần rồi lẳng lặng bỏ đi...

Cụ bà ngoài 90 tuổi vẫn ngồi máy khâu, miệt mài may chăn tặng người nghèo

Cụ bà ngoài 90 tuổi vẫn ngồi máy khâu, miệt mài may chăn tặng người nghèo

Chúng tôi đứng trước cửa ngõ nhìn vào nhà. Bên trong, một bà cụ tóc bạc trắng đang miệt mài bên chiếc máy may. Chung quanh bà, nhiều chồng vải được xếp ngay ngắn. Tiếng đạp máy nghe giòn tan và đều đặn...

Lê Anh Dũng