- Lăng Thiệu Trị nằm ở địa phận làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng, Hương Thủy, Thừa Thiên -  Huế, cách kinh thành Huế khoảng 8 km đang xuống cấp nghiêm trọng.

So với các lăng tẩm các Vua tiền nhiệm và kế vị, thì lăng Thiệu Trị có những nét riêng. Đây là lăng duy nhất quay mặt về hướng Tây Bắc, một hướng ít được dùng trong kiến trúc cung điện và lăng tẩm thời nhà Nguyễn. Phía trước là ngọn núi Chằm nằm sừng sững được chọn làm tiền án. Ngay cách chọn “Tả thanh long” và “Hữu bạch hổ” cũng có những nét khác thường. Lăng Thiệu Trị là một di tích trong quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm (1993).
Di tích trở nên hoang tàn, đổ nát
Tuy nhiên, trải qua nhiều thời gian, biến cố, di tích này đã trở nên đổ nát. Gạch lát nhiều chỗ đã bị bong ra không còn nguyên vẹn, nhà bia “Thánh Đức Thần Công” mái che xiêu vẹo, gỗ đã mục, cột chống tứ phía có thể sập lúc nào không biết. Họa tiết, chữ trên các tấm bia đã phai mờ, nhiều đoạn tường thành đã sụp bể, gạch đá ngổn ngang, người dân vô ý thức còn chăn thả trâu bò tại đây càng làm di tích tàn phế thêm.
Theo cụ Hoàng là người cao niên trong làng cho biết: “Lăng Thiệu Trị thỉnh thoảng mới có một vài khách vào thăm quan, quanh năm vắng khách lại không được tu bổ hàng năm cho nên đang xuống cấp rất nguy hại. Hiện tại, phải dùng gỗ để vây quanh, tăng lực chống cho các cây cột yếu ớt, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời”.
Phải dùng gỗ để chống lại các cột trụ yếu ớt
Để chống xuống cấp cho di tích, ngày 28/3/2010, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Bộ Văn hóa Thông tin vừa  có quyết định phê duyệt dự án đầu tư bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị tổng thể di tích lăng Vua Thiệu Trị thuộc quần thể di tích Cố đô Huế. Tổng kinh phí dự trù lên đến 106 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến giờ dự án này vẫn “treo”.
Lê Tập