XEM CLIP: 

Đây là địa phương trồng kiệu lâu đời ở Đà Nẵng. Món dưa kiệu (củ kiệu dầm mắm) cũng là đặc sản nơi đây. Kiệu hương ở thôn được nhiều người biết đến khi được trồng trên các triền đồi có độ dốc, củ to, mùi thơm nồng.

Cây kiệu được nông dân ở đây trồng quanh năm, chia làm 2 vụ, nhưng vụ Đông Xuân là chính. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ củ kiệu trong dịp Tết Nguyên đán từ tháng 8 Âm lịch bà con đã xuống giống sản xuất. Sau khoảng 4 tháng là có thể thu hoạch bán Tết. Đây cũng là nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình nơi đây vào cuối năm.

{keywords}
 
{keywords}
Cây kiệu ở thôn Thạch Nham Tây được trồng trên các triền đồi.
{keywords}
Kiệu được trồng trên luống cao, mỗi khi mưa lớn, nước thoát nhanh, không bị thối củ
{keywords}
 
{keywords}
Đầu tháng 12 Âm lịch, cánh đồng trồng kiệu ở Thôn Thạch Nham Tây chuyển qua màu vàng, là thời điểm nông dân thu hoạch phục vụ Tết
{keywords}
Kiệu hương ở thôn được nhiều người biết đến bởi củ to, có mùi thơm nồng

Tay thoăn thoắt nhổ kiệu để bán Tết, chị Phan Thị Kim Yến (thôn Thạch Nham Tây) cho biết gia đình chị trồng 2 sào (khoảng 1.200m2), dự kiến thu hoạch được 1 tấn kiệu củ.

Theo chị Yến, năm nay mặc dù ảnh hưởng của thời tiết khiến nhiều diện tích trồng bị hư hỏng nhưng đổi lại giá thành thương lái mua cao hơn, từ 20.000 đến 25.0000 đồng/kg.

“Để thu hoạch kiệu cũng mất rất nhiều thời gian từ nhổ, rồi đem về rửa sạch, cắt tỉa rễ. Hiện đang vào chính vụ kiệu Tết nên tôi phải tranh thủ thu hoạch để cung ứng cho người tiêu dùng. Năm nay giá bán ổn định hơn nên mọi người cũng mừng”, chị Yến nói.

Ông Đoàn Ngọc Cẩm – Trưởng thôn Thạch Nham Tây chia sẻ: “Nghề trồng củ kiệu ở địa phương có từ nhiều đời trước. Đây cũng là cây trồng giúp thoát nghèo và tạo thêm nguồn thu dịp Tết”.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Sau khi thu hoạch người dân đưa đến con kênh trong thôn để rửa sạch đất bám trên củ kiệu
{keywords}
Hiện nay giá kiệu được bán từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ngoài bán củ tươi cho thương lái, người dân trong thôn còn làm dưa kiệu để bán cho khách đặt mua ăn Tết
{keywords}
Củ kiệu làm sạch và phơi héo ngâm cùng với cà rốt, đu đủ, củ hành, ớt làm dưa.  Món truyền thống này ăn kèm với bánh chưng, bánh tét trong ngày Tết

Hồ Giáp

Vắng thương lái, người trồng hoa ở Đà Nẵng lo ‘mất Tết’

Vắng thương lái, người trồng hoa ở Đà Nẵng lo ‘mất Tết’

Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng những ngày này tại các nhà vườn trồng mai, cúc, vạn thọ…ở Đà Nẵng đìu hiu, vắng thương lái hỏi mua.