Cái chết của cựu lãnh đạo Libya ngay tại thành phố quê hương Sirte chính trong tay người dân nên là bài học xác đáng với các chính khách trên thế giới. Đó là, quyền lực của người dân luôn chiến thắng.

Người dân xếp hàng chờ xem xác của Gaddafi tại Misrata.
Ảnh: Getty Images

Khi Muammar Gaddafi lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính quân sự năm 1969, người dân chưa bao giờ hình dung, một ngày nào đó, họ buộc phải đứng lên cầm vũ khí chống lại ông. Trong 42 năm ông dẫn dắt đất nước, Libya trở thành một người chơi lớn trên thế giới và Gaddafi đã sử dụng tài nguyên dầu mỏ để thúc đẩy những chương trình nghị sự.

Ở châu Phi, ông đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp các chính phủ tự đấu tranh giải phóng khỏi chủ nghĩa thực dân, nhưng “người anh em” luôn ra tay giúp đỡ ấy đã sớm thay đổi và bước vào chế độ độc tài.

Vai trò của Gaddafi ở Liên minh châu Phi (AU) rất khó thách thức. Sự tham gia của ông trong các cuộc họp AU giống như các bài thuyết giảng mà ông luôn có tuyên bố cuối cùng với mọi thứ.

Các nhà lãnh đạo châu Phi, những người nắm giữ quyền lực phụ thuộc vào tiền của ông, và ảnh hưởng sẽ bị sụt giảm nếu như thách thức ông, thậm chí khi những hành động của ông gây tổn hại cho tiến bộ và thống nhất châu Phi.

Sự sụp đổ của chế độ Gaddafi và cái chết của ông - bắt nguồn từ những hỗ trợ quan trọng của phương Tây, giúp AU có cơ hội bước sang một con đường mới.

Thất bại của tổ chức này trong việc làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình ở Libya, hoặc thúc đẩy giải pháp chính trị nhanh chóng tại Bờ Biển Ngà, nên được coi là một bài học, chừng nào các nhà lãnh đạo châu Phi không sát cánh bên nhau và cùng lên án chế độ độc tài hay chuyên quyền, bên ngoài sẽ tiến vào châu lục để nhân danh bảo vệ các quyền con người.

Sẽ có những người như Gaddafi tiếp tục nắm quyền vì nhiều người đồng cấp với họ trong châu lục không lên tiếng. Phong trào Mùa xuân Ảrập đã dẫn tới việc thay đổi lãnh đạo ở Tunisia và Ai Cập, giờ đây là Libya, sẽ mang lại hy vọng cho các quốc gia châu Phi nếu vẫn còn dưới chế độ độc tài.

Và một ngày nào đó, họ cũng sẽ chiến thắng.

Thái An (theo timeslive, Guardian)